menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tuấn Việt

Động thái của Trung Quốc về đồng USD khiến Mỹ bất an

Trung Quốc bán một lượng lớn trái phiếu USD kho bạc Mỹ khiến Washington bất an.

Dữ liệu mới nhất cho thấy, Trung Quốc đã bán 101,9 tỉ USD trái phiếu kho bạc Mỹ trong 12 tháng qua.

Theo Bộ Tài chính Mỹ, Trung Quốc đã cắt giảm lượng trái phiếu kho bạc Mỹ từ 869,3 tỉ USD vào tháng 3 năm ngoái xuống còn 767,4 tỉ USD vào tháng 3 năm nay.

Lượng nắm giữ trái phiếu kho bạc Mỹ của Trung Quốc đã liên tục giảm từ mức cao nhất mọi thời đại là 1,31 nghìn tỉ USD được thiết lập vào tháng 11.2013.

Hoàn cầu Thời báo đưa tin, vào tháng 2 năm nay, Trung Quốc vẫn là chủ nợ lớn thứ hai của chính phủ Mỹ. Tuy nhiên, lượng trái phiếu kho bạc Mỹ mà Trung Quốc nắm giữ đã ở dưới mốc 1 nghìn tỉ USD kể từ tháng 4.2022.

Dong Shaopeng, nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện nghiên cứu tài chính Chongyang thuộc Đại học Nhân dân Trung Quốc cho biết, việc cắt giảm quy mô lớn đánh dấu sự điều chỉnh cơ cấu dự trữ ngoại hối của Trung Quốc, bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bao gồm cán cân thanh toán bên ngoài của nước này và lợi nhuận từ trái phiếu kho bạc Mỹ.

Tin tức nói trên được đưa ra khi Trung Quốc đẩy nhanh giảm bớt sử dụng đồng USD trong thương mại xuyên biên giới và khi liên minh kinh tế BRICS dự tính ra mắt đồng tiền chung cạnh tranh với đồng USD.

Khi xu hướng toàn cầu hướng tới phi USD hóa bắt đầu, nhiều quốc gia cũng đã tăng tốc đa dạng hóa nguồn dự trữ của mình bằng cách tăng cường dự trữ vàng và sử dụng đồng nội tệ để thanh toán quốc tế.

Dự trữ vàng của Trung Quốc vào cuối tháng 3 đạt 72,74 triệu ounce, tăng 160.000 ounce mỗi tháng, đánh dấu tháng thứ 17 liên tiếp nước này tăng dự trữ vàng.

Những diễn biến này được Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) theo dõi sát.

Tại hội nghị gần đây về tầm quan trọng toàn cầu của đồng USD, Thống đốc Fed Christopher Waller phản bác những dự báo cho rằng đồng USD có khả năng sụp đổ, nhưng thừa nhận vai trò của đồng USD với tư cách là đồng tiền dự trữ thế giới đang bị đe dọa.

Ông Waller chỉ ra việc Mỹ sử dụng các biện pháp trừng phạt chống lại các quốc gia nước ngoài là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến sự thống trị trong tương lai của đồng USD.

“Nếu các lệnh trừng phạt và chính sách này kéo dài, thì bối cảnh thanh toán xuyên biên giới đang thay đổi - bao gồm cả sự tăng trưởng nhanh chóng của các loại tiền số - cũng có thể đặt ra thách thức đối với vai trò thống trị của đồng USD” - ông Waller nói.

Tuy nhiên, ông Waller trấn an người Mỹ không cần phải lo lắng vì đồng bạc xanh vẫn là đồng tiền được sử dụng nhiều nhất trên thế giới trong tất cả các giao dịch, bất chấp các mối đe dọa phi USD hóa.

Hồi tháng 2, ông Waller cũng cho biết, bất chấp những thách thức, các quốc gia có “rất ít lựa chọn thay thế thực tế cho đồng USD”, lưu ý rằng “trong thời điểm căng thẳng toàn cầu, thế giới chạy theo đồng USD chứ không phải tránh xa nó”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

25475.00

+7.00 (+0.03%)

Biểu đồ mã USD/VND
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả