menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tuấn Việt

Động thái của công ty dầu khí lớn thứ 3 Nga có thể làm chao đảo giá dầu

Công ty dầu khí Gazprom Neft lớn thứ 3 ở Nga tuyên bố sẽ đạt mục tiêu cắt giảm sản lượng dầu vào cuối tháng 4.

Động thái của công ty dầu khí lớn thứ 3 Nga có thể làm chao đảo giá dầu
Công nhân công ty dầu khí Gazprom Neft của Nga. Ảnh chụp màn hình

Giám đốc điều hành Gazprom Neft, ông Alexander Dyukov thông báo, công ty sẵn sàng hoàn thành nghĩa vụ của mình theo hạn ngạch tháng 4 của thỏa thuận OPEC+ về việc cắt giảm sản lượng dầu vào cuối tháng - trang Oilprice đưa tin.

Ông Dyukov cho biết: “Theo truyền thống, Bộ Năng lượng sẽ thông báo hạn ngạch cho chúng tôi và chúng tôi tiến hành thực hiện hạn ngạch đó. Kế hoạch của chúng tôi là đạt được khối lượng cắt giảm sản lượng cần thiết vào cuối tháng”.

Trong cuộc họp ngày 3.4 của Ủy ban giám sát chung cấp bộ trưởng của OPEC+, không có khuyến nghị nào được đưa ra liên quan đến việc thay đổi chính sách sản xuất dầu. OPEC+ đã đồng ý tự nguyện cắt giảm sản lượng dầu tổng cộng 2,2 triệu thùng mỗi ngày kể từ quý I năm 2024. Nỗ lực phối hợp này nhằm mục đích khôi phục trạng thái cân bằng cho thị trường dầu mỏ.

OPEC+ ban đầu đã lên kế hoạch cắt giảm sản lượng này trong quý I, nhưng vẫn để ngỏ khả năng có thể được gia hạn. Hiện tại, việc cắt giảm sản xuất tự nguyện cũng sẽ được thực hiện trong quý II.

Cam kết của Gazprom Neft trong việc thực hiện nghĩa vụ của mình nhấn mạnh sự tuân thủ của công ty đối với các thỏa thuận trong khuôn khổ thỏa thuận OPEC+. Sự tuân thủ như vậy từ Nga là rất quan trọng trong việc OPEC+ duy trì sự ổn định trong thị trường dầu mỏ toàn cầu, đặc biệt là trong bối cảnh có những biến động liên tục về động lực cung cầu và sự bất ổn địa chính trị.

Việc Gazprom Neft tuân thủ kịp thời hạn ngạch tháng 4 sẽ góp phần vào mục tiêu rộng lớn hơn là đạt được sự ổn định của thị trường, sau khi việc tuân thủ đã trở thành điểm nghẽn đối với OPEC+. Ủy ban giám sát chung cấp bộ trưởng (JMMC) của OPEC+ đã yêu cầu Iraq và Kazakhstan trình bày kế hoạch chi tiết về việc cắt giảm sản lượng trong quý II để bù đắp cho lượng sản xuất dư thừa trong quý I.

Động thái của công ty dầu khí lớn thứ 3 Nga có thể làm chao đảo giá dầu

Gazprom Neft tuyên bố tuân thủ kịp thời hạn ngạch tháng 4. Ảnh: Sputnik

Gazprom Neft là chi nhánh dầu mỏ của tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom của Nga. Gazprom Neft là nhà sản xuất dầu lớn thứ ba của Nga.

Gazprom Neft hoạt động tốt hơn Gazprom. Gazprom là tập đoàn sản xuất khí đốt lớn nhất thế giới tính theo sản lượng và trữ lượng. Tuy nhiên, doanh thu của Gazprom giảm mạnh khi doanh số bán sang châu Âu giảm trong bối cảnh căng thẳng chính trị ở Ukraina.

Năm 2005, Gazprom đã mua Gazprom Neft, lúc đó được gọi là Sibneft, với giá hơn 13 tỉ USD từ ông trùm Roman Abramovich.

Chính phủ Nga đã yêu cầu các công ty dầu mỏ giảm sản lượng trong quý II để nước này có thể đáp ứng mục tiêu sản xuất 9 triệu thùng/ngày của OPEC+ vào cuối tháng 6.

Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak tuyên bố, Nga sẽ cắt giảm sản lượng cũng như giảm xuất khẩu thêm 471.000 thùng/ngày trong quý II, song song với việc cắt giảm sản lượng của các thành viên OPEC+ khác. Sau đó, Nga sẽ giảm dần việc cắt giảm xuất khẩu và chỉ tập trung vào việc giảm sản lượng.

Mặc dù ông Novak vẫn chưa cung cấp mức sản lượng mục tiêu nhưng Reuters tính toán rằng sản lượng sẽ giảm xuống gần 9 triệu thùng/ngày trong tháng 6 nếu nước này tiến hành cắt giảm sản lượng theo kế hoạch.

Giá dầu đã tăng ngay sau khi Nga yêu cầu các công ty cắt giảm sản lượng dầu hồi cuối tháng 3. Xu hướng tăng ổn định của giá dầu kể từ đó đến nay đã làm dấy lên suy đoán rằng giá dầu có thể đạt ngưỡng 100 USD/thùng nếu điều kiện thị trường hiện tại tiếp diễn.

Nhà phân tích Natasha Kaneva của JPMorgan dự đoán giá dầu thô Brent sẽ đạt 100 USD/thùng vào tháng 9. Bà Kaneva và các đồng nghiệp viết trong một ghi chú rằng: “Hành động của Nga có thể đẩy giá dầu Brent lên 90 USD/thùng trong tháng 4, đạt mức trung bình 90 USD/thùng vào tháng 5 và gần 100 USD/thùng vào tháng 9”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

85.72

-1.48 (-1.70%)

Biểu đồ mã Brent
2 Yêu thích
5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại