menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Anh Dũng

Động thái chính sách của 10 NHTW lớn

Những bất ổn gần đây trong lĩnh vực ngân hàng, đặc biệt là ở Mỹ, đang đẩy các NHTW lớn đứng trước lựa chọn khó khăn giữa một bên là tăng lãi suất để kiểm soát lạm phát và một bên là duy trì ổn định hệ thống tài chính. 

Những bất ổn gần đây trong lĩnh vực ngân hàng, đặc biệt là ở Mỹ, đang đẩy các NHTW lớn đứng trước lựa chọn khó khăn giữa một bên là tăng lãi suất để kiểm soát lạm phát và một bên là duy trì ổn định hệ thống tài chính. Dưới đây là dự kiến về động thái chính sách thời gian tới của 10 NHTW lớn.

1. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed)

Fed đã tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản lên 5,00% - 5,25% hôm 3/5 vừa qua. Tuy nhiên cơ quan này đã phát đi tín hiệu có thể dừng chu kỳ tăng lãi suất khi loại bỏ khỏi tuyên bố chính sách của mình rằng họ “dự đoán” sẽ tăng lãi suất hơn nữa. Mặc dù vậy, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết lạm phát vẫn là mối quan tâm chính và do đó còn quá sớm để nói chắc chắn rằng chu kỳ tăng lãi suất đã kết thúc.

2. NHTW Châu Âu (ECB)

Ngày 4/5 vừa qua ECB cũng đã tăng lãi suất tiền gửi thêm 25 điểm cơ bản lên 3,25%, lần tăng thứ 7 liên tiếp trong chu kỳ thắt chặt này, nhưng là mức tăng nhỏ nhất kể từ khi ECB bắt đầu tăng lãi suất vào mùa hè năm ngoái. Tuy nhiên, ECB vẫn để ngỏ các khả năng về động thái chính sách trong tương lai khi lạm phát tại khu vực đồng tiền chung vẫn đang rất nóng. Phát biểu tại buổi họp báo sau quyết định tăng lãi suất, Chủ tịch ECB Christine Lagarde cho biết, lãi suất vẫn chưa “đủ hạn chế” để giảm lạm phát xuống mục tiêu 2% của ECB

Lãi suất đồng EUR dự báo sẽ còn tăng

3. Ngân hàng Dự trữ New Zealand (RBNZ)

RBNZ đã gây sốc cho thị trường vào tháng 4 khi bất ngờ tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản lên 5,25%, mức cao nhất trong hơn 14 năm. Cơ quan này cho biết, lạm phát vẫn “quá cao” trong khi việc làm vượt quá “mức bền vững tối đa”. Điều đó khiến các nhà phân tích điều chỉnh dự báo của mình về mức lãi suất cao nhất lên tới 5,5%.

4. NHTW Canada (BoC)

Tháng 3 vừa qua BoC đã trở thành NHTW lớn đầu tiên ngừng tăng lãi suất trong chu kỳ này. Hiện lãi suất cơ bản của BoC vẫn được giữ ở mức 4,50% và nhiều khả năng sẽ tiếp tục được duy trì ở đó miễn là lạm phát giảm xuống 3% vào khoảng giữa năm. Hiện thị trường tin rằng sẽ không có thay đổi nào cho đến năm sau, theo một cuộc khảo sát của ngân hàng trung ương công bố vào ngày 24/4.

5. NHTW Anh (BoE)

Lạm phát tại Anh đang ở mức cao nhất tại Tây Âu. Mặc dù BoE vào tháng 4 đã dự báo lạm phát giảm, song dữ liệu sau đó cho thấy mức tăng trưởng tiền lương lớn hơn dự kiến cho thấy lạm phát cao có thể sẽ dai dẳng hơn dự kiến. Trong bối cảnh đó, BoE được dự kiến sẽ tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản tại cuộc họp ngày 11/5. Hiện thị trường đang định giá mức lãi suất cuối cùng là gần 5% vào tháng 11.

6. Ngân hàng Dự trữ Australia (RBA)

Sau khi tạm dừng tăng lãi suất vào tháng 4, RBA đã khiến thị trường bất ngờ khi tăng lãi suất trở lại thêm 25 điểm cơ bản lên 3,85%, mức cao nhất trong 12 năm. Thậm chí cơ quan này còn cho biết “một số biện pháp thắt chặt hơn nữa” có thể cần thiết để đảm bảo lạm phát trở lại mục tiêu trong một “khung thời gian hợp lý”.

7. NHTW Na Uy

NHTW Na Uy hôm 4/5 cũng đã tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản lên 3,25%. Cơ quan này cho biết một đợt tăng lãi suất khác vào tháng 6 có khả năng xảy ra và có thể cần nhiều hơn nữa nếu đồng nội tệ vẫn yếu. Đồng nội tệ của Na Uy đã giảm gần 9% so với đôla Mỹ kể từ đầu năm và điều đó đang gia tăng áp lực lên lạm phát, vốn đã tăng lên mức 6,2% trong tháng 3.

8. NHTW Thụy Điển (Riksbank)

Riksbank đã tăng lãi suất thêm 50 điểm vào ngày 26/4 lên 3,5% nhưng cho biết họ gần như đã hoàn thành việc thắt chặt chính sách. Mặc dù lạm phát cơ bản (không tính giá năng lượng) tại Thụy Điển đã giảm xuống còn 8,9% trong tháng 3, nhưng vẫn cao hơn nhiều mục tiêu 2% của NHTW. Điều đó khiến các nhà đầu tư kỳ vọng lãi suất sẽ đạt mức cao nhất là 4%. Tuy nhiên Riksbank cho rằng nhiều khả năng chỉ có thêm một lần tăng lãi suất 25 điểm cơ bản nữa mà thôi.

9. Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ (SNB)

SNB đã tăng lãi suất thêm 50 điểm vào tháng 3 lên 1,5% nhờ niềm tin việc UBS tiếp quản khẩn cấp Credit Suisse đã “ngăn chặn” khả năng xảy ra khủng hoảng ngân hàng. Lạm phát của Thụy Sĩ giảm xuống 2,9% trong tháng 3, từ mức 3,4% trong tháng 2, nhưng vẫn cao hơn mức mục tiêu của SNB trong tháng thứ 13 liên tiếp. Hiện thị trường dự báo SNB có thể tăng lãi suất thêm 25 điểm vào tháng 6.

10. NHTW Nhật Bản (BoJ)

BoJ có vẻ sẽ vẫn là NHTW ôn hòa nhất thế giới, ngay cả dưới thời Thống đốc mới Kazuo Ueda. Tại cuộc họp đầu tiên của ông Ueda mới đây, BoJ vẫn duy trì lãi suất cực thấp và chính sách kiểm soát đường cong lợi suất của mình.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại