menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Long

Đồng Ruble đang trên đà sụp đổ?

Việc Nga cấm công dân của nước này mua đồng USD đang càng khiến nền kinh tế nước này bị cô lập thêm với thế giới, đẩy đồng ruble tới nguy cơ sụp đổ, theo CNN.

Đồng Ruble từng được Tổng thống Nga Vladimir Putin và giới chức tài chính nước này kỳ vọng có thể trở thành phương tiện thay thế tiềm năng cho đồng USD. Phía Moskva cho rằng đồng tiền của họ nên đóng vai trò quan trọng trong hệ thống tài chính toàn cầu. Thời điểm khủng hoảng tài chính năm 2008 nổ ra, Nga thậm chí còn tự tin nước này sẽ là 1 trong 5 nền kinh tế lớn nhất thế giới, bất chấp nhiều nền kinh tế lớn khác lao đao.

Tuy nhiên, sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự ở Georgia, cũng như sáp nhập bán đảo Crimea vào năm 2014, Phương Tây đã cho rằng “giấc mơ” kinh tế toàn cầu của Nga đã tan biến. Và việc Moskva tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine đã khiến đồng ruble sụp đổ.

Nếu năm 2008, 1 USD đổi được 25 ruble, thì đến ngày 9/3 năm nay, 1 USD đổi được tới tận 117 Ruble. Tại các thị trường ngoài Nga, đồng ruble còn sụt giá mạnh hơn. Lần trượt giá này diễn ra sau khi Ngân hàng Trung ương Nga cấm người dân nước này mua ngoại tệ và yêu cầu các ngân hàng giới hạn số tiền rút từ tài khoản ngoại tệ ở mức 10.000 USD trong 6 tháng tới. Đây là động thái có thể giúp bảo toàn nguồn USD của Nga và hỗ trợ đồng Ruble.

Động thái này của Ngân hàng trung ương Nga không được giới chuyên gia ủng hộ. Ông Sergey Aleksashenko, cựu quan chức Bộ Tài chính và Ngân hàng Trung ương Nga cho rằng chiến lược này là "sai lầm đáng kinh ngạc" và có khả năng dẫn đến việc các ngân hàng phải tháo chạy. Chuyên gia này phân tích: “Rõ ràng, dòng tiền gửi ngoại tệ rút khỏi các ngân hàng Nga đã vượt quá dự báo của ngân hàng trung ương. Điều này đã đặt ra nghi vấn về khả năng đáp ứng các nghĩa vụ của các ngân hàng. Ngân hàng trung ương Nga đã phạm sai lầm lớn, khi đụng chạm đến các khoản tiết kiệm tư nhân.

Trong bối cảnh các biện pháp trừng phạt của Phương Tây áp đặt lên Nga ngày càng quyết liệt hơn, Nga đã phải chật vật để ngăn chặn cuộc khủng hoảng tài chính. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng nỗ lực của Moskva khó mà bù đắp được thiệt hại cho nền kinh tế, do hơn nửa dự trữ ngoại tệ và vàng của Nga đã bị vô hiệu quá.

Chính điều này khiến đồng Ruble đang chịu áp lực lớn và việc Moskva không thể bảo vệ đồng tiền này sẽ dẫn đến những mất mát về kinh tế. Nga là nước xuất khẩu dầu và khí đốt hàng đầu thế giới, nhưng nhiều lĩnh vực khác của nền kinh tế nước này phụ thuộc vào nhập khẩu. Khi giá trị của đồng Ruble giảm, nhiều mặt hàng sẽ trở nên đắt đỏ hơn và đẩy lạm phát leo thang.

Các hãng xếp hạng tín dụng lớn trên thế giới đã hạ tín nhiệm của Nga, thậm chí Fitch Rating còn khẳng định Nga sắp “vỡ nợ”. Dù vậy, các nước phương Tây vẫn tiếp tục tung ra các biện pháp hạn chế trừng phạt nhằm cô lập Moskva hơn nữa. Mỹ và Anh đã cấm nhập khẩu năng lượng của Nga hôm 8/3.

Rủi ro với Mosva đang ngày càng gia lớn. Theo Anders Aslund, nhà kinh tế và cựu cố vấn của chính phủ Nga, quyết định của ngân hàng trung ương ngăn cản người Nga mua USD thậm chí có thể đang đặt dấu chấm hết cho đồng Ruble.

Theo CNN

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả