menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Đồng nội tệ yếu gây khó khăn lớn cho các nhà nhập khẩu hàng hóa của Trung Quốc

Thêm sự sụt giảm nhanh chóng của giá trị đồng nhân dân tệ vào hàng loạt thách thức mà giá hàng hóa toàn cầu phải đối mặt.


Trung Quốc, nước nhập khẩu nhiều nguyên liệu thô nhất, đã chứng kiến ​​nhu cầu giảm do vi rút hạn chế, khủng hoảng tài sản và mất điện trong mùa hè đã tác động đến hoạt động kinh tế. Và trong khi chi phí năng lượng cao hơn do chiến tranh ở châu Âu đang giữ cho giá cả toàn cầu tăng cao, thì mức tiêu thụ đang giảm khi nền kinh tế thế giới tăng trưởng chậm lại.

Giống như phần còn lại của hành tinh, Trung Quốc thường mua nguyên liệu thô bằng đô la, đồng tiền dự trữ của thế giới. Vì vậy, việc đồng nhân dân tệ suy yếu từ 7 trở lên so với đồng bạc xanh đã làm tăng chi phí cho các nhà nhập khẩu, làm giảm nhu cầu và buộc giá xuống thấp hơn.

Đó là một cơn gió ngược đối với các mặt hàng mà Trung Quốc là người mua lớn nhất, chẳng hạn như dầu thô hoặc đồng; và thậm chí hơn thế nữa ở những thị trường mà các nhà nhập khẩu chiếm phần lớn nhu cầu, như quặng sắt hoặc đậu nành.

Đồng nội tệ yếu gây khó khăn lớn cho các nhà nhập khẩu hàng hóa của Trung Quốc

Tác động tức thì của việc đồng nhân dân tệ rẻ hơn nên ở mức khiêm tốn vì phần lớn các giao dịch mua của Trung Quốc được thực hiện thông qua các giao dịch dài hạn, Jia Zheng, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu và kinh doanh hàng hóa tại Shanghai Dongwu Jiuying Investment Management Co., cho biết. bà nói: hợp đồng, và trong thời gian chờ đợi, gửi một cơn lạnh qua các thị trường giao ngay mà Trung Quốc sử dụng để đáp ứng nhu cầu của mình.

Đồng nhân dân tệ giảm cũng có thể là một vấn đề đối với tài chính hàng hóa, trong trường hợp các thương nhân Trung Quốc đã vay bằng đô la để mua hàng của họ và bây giờ sẽ bị bỏ lại với chi phí tài trợ tăng cao.

Đối với một số thị trường, hoàn cảnh sẽ đủ gay gắt để buộc các nhà nhập khẩu phải chịu chi phí tiền tệ của họ bằng bất cứ giá nào, một nhiệm vụ được thực hiện dễ dàng hơn khi các công ty nhà nước thực hiện việc mua.

Ví dụ, các nhà kinh doanh khí đốt tự nhiên sẽ không bị ngăn cản mua thêm nhiên liệu nếu chính phủ yêu cầu họ phải đảm bảo đáp ứng các yêu cầu về sưởi ấm vào mùa đông. Các nhà máy điện cũng có thể trong tình trạng tương tự, do nhu cầu về than nhiệt lượng cao vượt quá sản lượng của địa phương.

Mối quan hệ chặt chẽ mà Bắc Kinh có được với Moscow cũng có thể cung cấp mức chiết khấu cho một loạt các sản phẩm năng lượng, từ dầu mỏ đến khí đốt và than đá, và khả năng tránh đồng đô la hoàn toàn bằng cách giao dịch bằng đồng rúp hoặc nhân dân tệ.

Xuất khẩu gia tăng

Trong khi đó, các nhà xuất khẩu Trung Quốc sẽ có được sự bứt phá từ một đồng tiền yếu hơn, mặc dù có ít khu vực hơn mà họ là nhà cung cấp chi phối cho phần còn lại của thế giới. Nhưng các ví dụ bao gồm nhôm, đất hiếm - được sử dụng trong nam châm, thiết bị điện tử và vũ khí - và năng lượng sạch, đặc biệt là các tấm pin mặt trời.

Nói rộng hơn, một loạt các nhà sản xuất của Trung Quốc mà nguyên liệu thời trang thành hàng hóa xuất khẩu cũng sẽ được hưởng lợi, có khả năng nâng cao nhu cầu trong nước - và giá cả - đối với các mặt hàng như kim loại hoặc bông. Và các nhà máy lọc dầu đã mua nhiều thùng bằng đô la cũng có thể kiếm tiền trở lại bằng cách xuất khẩu nhiều hàng hóa hơn như nhựa.

Điều đó khiến tác động ròng của đồng nhân dân tệ yếu hơn đối với nền kinh tế Trung Quốc trở nên khó định lượng hơn.

Tổng hợp: Bloomberg

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

21 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại