menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Chu Uyển Trân

Đồng Nhân dân tệ có thể “lấn lướt” đồng USD

Tình hình chính trị quốc tế ngày càng leo thang hiện nay đang ảnh hưởng đến nền kinh tế thế giới. Trong bài viết mới đây, nhà phân tích Piotr Tsvetov của Sputnik cho rằng các quốc gia đang thay đổi thái độ đối với đồng USD.

Không ai muốn phụ thuộc vào thế thống trị của Washington

Các biện pháp trừng phạt mà Washington áp đặt đối với Nga bao gồm cả việc đóng băng dự trữ ngoại hối của Nga, cấm các ngân hàng Nga sử dụng đồng USD. Để thoát khỏi tình trạng này, các doanh nhân và chính trị gia Nga đang tìm mọi cách để giữ tính thanh khoản không phải bằng đồng USD mà bằng một số loại tiền tệ khác. Trên hết, chúng ta đang nói về đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc. Tổng thống Nga Vladimir Putin từ lâu đã đề xuất tiến hành thanh toán với các đối tác thương mại như Trung Quốc và Ấn Độ bằng tiền tệ quốc gia. Có thể nếu ý tưởng này được thực hiện trên quy mô lớn sớm hơn, nền kinh tế Nga sẽ dễ dàng chịu đựng các lệnh trừng phạt hiện nay của phương Tây.

Các nước khác cũng đang suy nghĩ về việc mở rộng thực tế thanh toán bằng đồng Nhân dân tệ. Theo “The Wall Street Journal”, chính quyền Saudi Arabia đang đàm phán với Trung Quốc để bán dầu bằng đồng Nhân dân tệ. Tuy nhiên, Saudi Arabia là đồng minh của Mỹ, có nghĩa là nước này không muốn phụ thuộc vào những ý tưởng bất chợt của Washington thông qua đồng USD.

ASEAN dẫn đầu

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã công nhận tính khả thi về kinh tế của việc sử dụng đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc trong các thỏa thuận thương mại. Các quốc gia này, cùng một số nước châu Á khác, đã tham gia vào các giao dịch song phương để thanh toán bằng tiền tệ quốc gia (hoán đổi), tuân theo thỏa thuận thanh toán bằng đồng nội tệ (LCS). Cách thanh toán này làm giảm nhu cầu đối với đồng USD. Phát biểu gần đây tại Hội thảo Bộ trưởng Tài chính G20, Bộ trưởng Tài chính Indonesia Sri Mulyani Indrawati cho biết LCS nên “được đưa vào chương trình nghị sự toàn cầu, vì bằng cách này, các giao dịch tài chính giữa các nước có thể được bảo đảm và giảm rủi ro vì tính chất dễ bị tổn thương toàn cầu về mặt kinh tế do bất ổn tài chính gây ra”.

Một số bước quan trọng của lộ trình này đã được thực hiện. Giao dịch hoán đổi nội tệ trong phạm vi “ASEAN+3” (Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc) hiện đạt mức 380 tỷ USD/năm. Indonesia có thể là ví dụ về một quốc gia tích cực sử dụng tiền địa phương trong thanh toán quốc tế, bao gồm cả đồng Nhân dân tệ. Gần đây, Ngân hàng Trung ương Indonesia đã gia hạn thỏa thuận hoán đổi song phương với Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc thêm 3 năm.

Tất nhiên, Trung Quốc là nước tích cực nhất trong việc khuyến khích quá trình chuyển đổi sang đồng Nhân dân tệ và các loại tiền tệ quốc gia khác. Trung Quốc cũng giống như các nước châu Á khác, có thể đối mặt với nguy cơ tháo chạy vốn ngay sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) thắt chặt chính sách. Hơn nữa, việc thắt chặt như vậy có thể không phải vì lý do kinh tế mà là vì lý do chính trị. Mỹ có thể cấm bất kỳ quốc gia nào sử dụng đồng USD như đã làm với Iran vào những năm 2000. Do đó, thật dễ hiểu khi các nhà kinh tế và chính trị từ các nước lo ngại rằng Washington có thể tịch thu dự trữ ngoại hối của bất kỳ quốc gia nào dựa trên lập trường chính trị của quốc gia đó, như đã làm đối với Nga.

Theo Sputnik

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả