menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bá Phú

Đồng NDT kỹ thuật số sẽ thách thức vị thế đồng USD?

Theo ông Richard Turrin, đồng nhân dân tệ (NDT) kỹ thuật số của nước này sẽ thách thức sự thống trị của đồng USD trong hoạt động thanh toán thương mại quốc tế vào thập kỷ tới.

Theo ông Richard Turrin, tác giả cuốn "Không dùng tiền mặt: Cuộc cách mạng tiền tệ kỹ thuật số của Trung Quốc", đồng nhân dân tệ (NDT) kỹ thuật số của nước này sẽ thách thức sự thống trị của đồng USD trong hoạt động thanh toán thương mại quốc tế vào thập kỷ tới.
Nhận định trên được ông Turrin đưa ra trong cuộc phỏng vấn với hãng tin CNBC vào ngày 14/3.

Theo ông, động lực hướng tới các hệ thống thanh toán thay thế xuất phát từ mong muốn của các quốc gia nhằm giảm bớt sự phụ thuộc – có thể lên tới 100% vào đồng bạc xanh. Trong tương lai, các nước sẽ tìm cách từng bước hạ mức phụ thuộc này từ 100% xuống 85% rồi 80%.

Ông Turrin lưu ý rằng Trung Quốc đang tăng cường nỗ lực triển khai đồng tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC) và đang vượt xa so với các nước khác trên toàn cầu.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC, ngân hàng trung ương) đã nghiên cứu về một hình thức kỹ thuật số cho đồng nội tệ kể từ năm 2014.

Ngược lại, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vẫn chưa đưa ra quan điểm về việc có nên phát hành đồng USD kỹ thuật số hay không, trong khi Tổng thống Joe Biden gần đây đã kêu gọi chính phủ cần cấp thiết nghiên cứu và phát triển một phiên bản kỹ thuật số tiềm năng của đồng USD.
Ông Turin cho biết nền kinh tế lớn thứ hai thế giới hiện đang đi trước cả thập kỷ trên tất cả các lĩnh vực công nghệ tài chính. Trong khi đó, Mỹ có thể sẽ mất thêm 5 năm nữa chỉ để thoát khỏi giai đoạn lên kế hoạch và thử nghiệm cho một đồng USD kỹ thuật số tiềm năng.

Bình luận của ông được đưa ra khi Trung Quốc thận trọng theo dõi liên minh được củng cố của Mỹ và các đồng minh Phương Tây sau khi nổ ra cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine.

Tuy nhiên, ông Turrin cho hay Trung Quốc không có khả năng sử dụng NDT kỹ thuật số để hỗ trợ Nga vượt qua các lệnh trừng phạt do phương Tây áp đặt.

Ông giải thích rằng đồng NDT kỹ thuật số vẫn trong giai đoạn thử nghiệm ban đầu, chưa được tung ra thị trường trong nước cũng như chưa có bất kỳ thử nghiệm nào trong môi trường quốc tế./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại