menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trung Nguyên

Đông Nam Á coi Trung Quốc là cường quốc kinh tế có ảnh hưởng nhất khu vực

Theo một khảo sát mới được thực hiện, Trung Quốc được coi là cường quốc kinh tế có ảnh hưởng nhất ở Đông Nam Á, dù rằng có sự thận trọng liên quan đến các quan điểm về lãnh thổ của Bắc Kinh ở Biển Hoa Nam (Biển Đông).

Khảo sát 1.677 người Đông Nam Á do Viện ISEAS-Yusof Ishak thực hiện cho thấy hơn 76% người tham khảo sát cho biết Trung Quốc là cường quốc kinh tế có ảnh hưởng nhất ở khu vực, bỏ rất xa Mỹ ở vị trí thứ hai, với 9,8%.

Một nửa người tham gia khảo sát có quan điểm tích cực về Trung Quốc, tuy nhiên cho rằng khía cạnh đó sẽ bị tác động tiêu cực nếu Bắc Kinh tiếp tục mở rộng ảnh hưởng của nước họ. “Chiến thuật cánh tay mạnh mẽ” của Trung Quốc ở Đông Nam Á là mối quan ngại hàng đầu của những người tham gia khảo sát, khi 46,2% người được hỏi cho biết điều này sẽ khiến hình ảnh Trung Quốc trong mắt họ suy giảm. Đây cũng là quan ngại hàng đầu của tất cả các bên có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông, trong đó có Việt Nam, Malaysia và Philippines.

Khảo sát được đưa ra trong bối cảnh ngoại trưởng các nước Đông Nam Á nhóm họp ở Campuchia giữa những lo ngại liệu ASEAN có khả năng cùng vượt qua các tranh cãi ở Biển Đông hay vấn đề Myanmar hay không.

Trong tổng số 58,1% người trả lời khảo sát không tin Trung Quốc, gần một nửa trong số này lo sợ rằng Bắc Kinh có thể dùng ảnh hưởng về kinh tế và quân sự để đe dọa chủ quyền của họ. Hơn ba phần tư tin rằng Trung Quốc tôn trọng chủ quyền quốc gia và “không tác động” và các lựa chọn chính sách đối ngoại của các nước Đông Nam Á.

Hồi tháng 12 năm ngoái, khảo sát của Viện Lowy ở Australia cho biết ảnh hưởng của Trung Quốc ở châu Á đã giảm trong năm thứ hai liên tiếp, trong bối cảnh Bắc Kinh ngày càng “hướng nội” hơn, trong khi Mỹ mở rộng quyền lực ở khu vực thông qua nền ngoại giao tốt hơn.

Theo khảo sát của ISEAS, tư cách thành viên trong CPTPP được coi là tạo ra cả cơ hội lẫn thách thức cho khu vực. Nếu Trung Quốc có thể gia nhập hiệp định này, 31% người được hỏi cho biết sự kiện này sẽ giảm căng thẳng kinh tế trong khu vực, và giúp giải quyến thương chiến Mỹ - Trung Quốc, trong khi chỉ dưới 30% người không đồng ý với ý kiến này.

Theo Bloomberg

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả