menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Gia Huy

Đồng minh xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới giảm nguồn cung cho Mỹ

Động thái này sẽ cắt giảm tổng sản lượng từ nước đồng minh của Mỹ xuống còn 9 triệu thùng/ngày, mức thấp nhất kể từ năm 2011.

Saudi Arabia có thể cắt giảm xuất khẩu dầu sang Mỹ vào tháng 7, dự kiến dẫn đến việc thắt chặt thị trường phương Tây.

Bloomberg đưa tin, Saudi Arabia - nước xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới - sẽ đơn phương giảm sản lượng dầu thô 1 triệu thùng/ngày vào tháng tới, tương đương mức giảm 10%.

Động thái này sẽ cắt giảm tổng sản lượng từ nước đồng minh của Mỹ xuống còn 9 triệu thùng/ngày, mức thấp nhất kể từ năm 2011.

Sau khi cắt giảm sản lượng, Riyadh sẽ có chưa đến 6 triệu thùng/ngày để xuất khẩu, theo ước tính của Bloomberg. Do đó, xuất khẩu dầu sang các nước phương Tây có thể bị ảnh hưởng nhiều hơn so với các chuyến hàng đến châu Á, thị trường chính của Saudi Arabia - Bloomberg dự đoán.

“Phần lớn trong số đó sẽ đi về phía đông Suez, nơi Saudi Aramco - gã khổng lồ dầu mỏ do nhà nước kiểm soát - đã nói với một số nhà máy lọc dầu châu Á rằng, họ sẽ nhận được số dầu thô như yêu cầu. Điều đó có nghĩa là bất kì sự cắt giảm nào cũng sẽ được cảm nhận ở phía tây Suez: Châu Âu và Mỹ” - tờ báo viết.

Ưu tiên cung cấp cho các thị trường châu Á truyền thống, Riyadh có thể giảm xuất khẩu sang Mỹ, khiến thị trường thắt chặt hơn, điều này sẽ được thể hiện rõ trong các báo cáo hàng tồn kho.

Aramco kiểm soát Motiva - nhà máy lọc dầu lớn nhất theo công suất ở Mỹ, đồng thời có thể ảnh hưởng đến nguồn cung 630.000 thùng/ngày ở nhà máy lọc dầu ở Port Arthur, Bloomberg lưu ý.

Mặc dù Mỹ hiện ít phụ thuộc hơn vào dầu thô của Saudi Arabia, nhưng “đây có lẽ là cơ hội tốt nhất để Riyadh có được mức giá khởi động lại” - tờ báo này tuyên bố.

Bộ trưởng Năng lượng Saudi, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman tiết lộ, việc cắt giảm sản lượng có thể được kéo dài sau tháng 7. Động thái tiềm năng này sẽ bổ sung vào các thỏa thuận cắt giảm tự nguyện giữa Riyadh và một số nhà sản xuất lớn của OPEC+, bao gồm cả Nga, có hiệu lực vào tháng 5.

Việc cắt giảm khoảng 1,66 triệu thùng/ngày cho đến cuối năm 2023 vượt quá các thỏa thuận trước đó, khiến tổng sản lượng của OPEC+ giảm 3,66 triệu thùng/ngày, tương đương 3,7% nhu cầu dầu toàn cầu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại