menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nhật Anh

Đồng minh của ông Trump kiện Phó tổng thống để lật ngược kết quả bầu cử

Các đồng minh của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang dốc sức vào phút chót để có thể đảo ngược chiến thắng của Tổng thống đắc cử Joe Biden, kể cả phải kiện Phó tổng thống Mike Pence.

Đồng minh của ông Trump kiện Phó tổng thống để lật ngược kết quả bầu cử
Hạ nghị sĩ Cộng hòa Louie Gohmet (Ảnh: Reuters)

Theo Bloomberg, trong một đơn kiện gửi tòa án ngày 27/12, hạ nghị sĩ Cộng hòa của bang Texas Louie Gohmet và 11 công dân bang Arizona, người được đảng Cộng hòa đề cử làm đại cử tri của bang, đã đệ đơn kiện Phó tổng thống Mike Pence lên tòa án liên bang.

Họ đề nghị thẩm phán liên bang Jeremy Kernodle, một người được Trump bổ nhiệm ở miền đông Texas, ra phán quyết rằng Phó tổng thống Mike Pence có thẩm quyền và toàn quyền quyết định liệu lá phiếu đại cử tri ở một bang nhất định nào được tính hay không được tính.

"Ông Pence có thẩm quyền và toàn quyền mở và cho phép kiểm phiếu đại cử tri của một bang nhất định và nơi có các nhóm đại cử tri cạnh tranh hoặc nơi có sự phản đối với bất cứ nhóm đại cử tri nào, nhằm xác định phiếu đại cử tri nào được tính, phiếu nào không được tính", đơn kiện nêu rõ.

Họ nói rằng một phần Đạo luật Kiểm phiếu Đại cử tri năm 1887 cần bị tuyên là "vi hiến" vì mâu thuẫn với tu chính án số 12 của hiến pháp.

Hiện chưa rõ thẩm phán Jeremy Kernodle có đồng ý thụ lý vụ kiện hay không.

Giới quan sát nhận định, mặc dù vụ kiện khó thành công, song nó đặt Phó tổng thống Pence vào một tình thế khó xử phải đối đầu với Tổng thống Donald Trump và những người bảo vệ đảng Cộng hòa hoặc ủng hộ vụ kiện nhằm lật ngược kết quả bầu cử.

Ông Pence được cho là cũng tham gia vào nỗ lực của các nghị sĩ Cộng hòa nhằm đảo chiều kết quả bầu cử, nhưng tránh công khai đứng về bên nào trong vấn đề này. Đến nay ông vẫn chưa công bố quyết định có đảm nhiệm vai trò chủ trì phiên họp toàn thể của quốc hội vào ngày 6/1 để xác nhận kết quả bầu cử hay không hay là ủy quyền cho chủ tịch Thượng viện tạm quyền.

Theo kế hoạch, ông Pence với vai trò chủ tịch Thượng viện sẽ chủ trì phiên họp lưỡng viện vào ngày 6/1 để kiểm phiếu đại cử tri và công bố tổng thống đắc cử.

Trước kỳ nghỉ Giáng sinh, ông Pence đã có cuộc họp bên trong Phòng Bầu dục với Tổng thống Trump - người luôn thắc mắc tại sao ông Pence không nhân cơ hội này để đảo ngược kết quả bầu cử. Ông Pence và các trợ lý Nhà Trắng được cho là đã nhiều lần giải thích cho Tổng thống Trump rằng vai trò của ông trong phiên họp xác nhận kết quả bầu cử sắp tới chỉ mang tính thủ tục.

Về phần mình, trong đơn kiện, ông Gohmert nói rằng, ông chỉ là một trong nhiều hạ nghị sĩ Cộng hòa có ý định thách thức phiếu đại cử tri bầu cho ông Biden ở một số bang chủ chốt. Hàng chục hạ nghị sĩ Cộng hòa cho biết sẽ ủng hộ vụ kiện, trong đó ít nhất một thượng nghị sĩ đắc cử, ông Tommy Tuberville, phát tín hiệu sẽ tham gia vào nỗ lực này. Đây là một phần trong nỗ lực của ông Trump và các đồng minh nhằm thách thức kết quả bầu cử tại quốc hội.

Hạ nghị sĩ Cộng hòa Mo Brooks đang kêu gọi các thượng nghị sĩ ký vào đơn khiếu nại để đề nghị quốc hội vô hiệu hóa kết quả bỏ phiếu đại cử tri ở một số bang chủ chốt như Arizona, Pennsylvania, Michigan.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại