menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phong

Đồng Khởi, Tràng Tiền - nơi giá thuê mặt bằng đắt nhất đang kinh doanh ra sao?

Cùng là hai phố có giá mặt bằng đắt hàng đầu thế giới nhưng trong khi Tràng Tiền gần kín khách thuê, Đồng Khởi đang nhiều nhà bỏ trống.

Việt Nam có hai con đường thuộc nhóm giá thuê mặt bằng đắt đỏ hàng đầu thế giới là Đồng Khởi (TP HCM) và Tràng Tiền (Hà Nội), theo đánh giá của Cushman & Wakefield.

Trong đó, giá thuê mặt bằng trên đường Đồng Khởi được xếp hạng đắt thứ 13 thế giới với 390 USD mỗi feet vuông một năm (tương đương 350 USD mỗi m2 một tháng). Mặt bằng tại còn đường dài khoảng 800 m tại quận 1, TP HCM này chủ yếu đang được các thương hiệu lớn về thời trang, làm đẹp, F&B lựa chọn. Trừ một số tòa khách sạn, mặt bằng ở Đồng Khởi đa phần diện tích nhỏ (100-200 m2). Trước dịch, những nhà nguyên căn trên phố này có giá thuê 300-450 triệu đồng mỗi tháng, tương đương với hàng tỷ đồng mỗi năm.

Tuy nhiên, hiện trạng kinh doanh trên đường Đồng Khởi đang không "tươi sáng" như trong báo cáo của Cushman & Wakefield mới công bố. Từ đầu năm nay, nhiều mặt bằng ở đây bị bỏ trống, ế khách thuê vì khó khăn chung của nền kinh tế.

Đồng Khởi, Tràng Tiền - nơi giá thuê mặt bằng đắt nhất đang kinh doanh ra sao?

Một mặt bằng đang tìm khách thuê tại Đồng Khởi. Ảnh: Nguyên Tiêu

Dọc theo tuyến đường này, khu vực từ đầu đường Lý Tự Trọng đến đoạn giao ra đường Tôn Đức Thắng có gần chục mặt bằng đang treo bảng chào thuê. Một số đóng cửa, dù không gắn bảng tìm khách nhưng môi giới cho biết, chủ nhà vẫn đang chào thuê, không treo biển để tránh bị "mất giá".

Một môi giới đang tìm khách thuê cho bất động sản ở góc Lý Tự Trọng với Đồng Khởi cho biết căn này diện tích hơn 120 m2, gồm 1 trệt và 1 lửng có giá thuê 13.000 USD một tháng. Nếu thương lượng thuận lợi, chủ nhà có thể cũng đồng ý giảm còn 12.000 USD một tháng. Mặt bằng này trước được thương hiệu cà phê thuê gần 5 năm với giá 16.000 USD mỗi tháng. Vì thị trường khó khăn, chủ nhà chấp nhận giảm giá 4.000 USD.

Theo môi giới, đây là mức giá khá rẻ so với vị trí, giá trị của căn nhà. Bởi một mặt bằng khác ở Đồng Khởi đoạn gần Mặc Thị Bưởi, diện tích gần 50 m2 có giá thuê khoảng 10.000 USD một tháng. Một mặt bằng khác gần khu vực Vincom Đồng Khởi rộng 40 m2, gồm 1 trệt 2 lầu được chủ nhà chào giá thuê 11.000 USD, nhưng có thể thương lượng giảm xuống khoảng 9.500 USD một tháng.

Bên cạnh đó, tuyến đường này cũng có một số mặt bằng nhỏ hơn đang cần tìm khách, giá mềm hơn với khoảng 100-160 triệu đồng một tháng. Thậm chí, có những căn giá cho thuê 70-90 triệu đồng. Tuy nhiên, một giới nói rằng những căn này phần lớn thuộc sở hữu công, người thuê có thể bị lấy lại nhà bất kỳ lúc nào.

Nhìn chung, giá thuê nhà ở Đồng Khởi có xu hướng giảm từ sau đại dịch đến nay, tương tự nhiều khu vực khác ở trung tâm TP HCM.

Ông Tạ Trung Kiên, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Wowhome nhận xét Đồng Khởi là tuyến đường đẹp, có lợi thế kinh doanh, nhưng chủ yếu phục vụ nhóm khách nước ngoài giống những con đường khác quanh chợ Bến Thành. Nhóm khách có đủ tiềm lực thuê mặt bằng tại đây để kinh doanh không nhiều. Trong khi đó, một số chủ mặt bằng ở những khu vực đắc địa này thường có tài chính khá giả, họ có thể chấp nhận chịu lỗ vài tháng chứ ít chịu giảm giá sâu vì không chịu để tài sản của mình mất giá.

Đồng Khởi, Tràng Tiền - nơi giá thuê mặt bằng đắt nhất đang kinh doanh ra sao?

Cửa hàng của Louis Vuitton ở mặt đường Tràng Tiền, kế bên là cửa hàng của Dior. Ảnh: Anh Tú

Ở Hà Nội, Tràng Tiền - tuyến phố được Cushman & Wakefield được xếp hạng có giá thuê mặt bằng đắt thứ 17 thế giới với gần 300 USD mỗi m2 một tháng, lại gần như đã kín khách thuê.

Ghi nhận thực tế tại con đường này, chỉ một vài mặt bằng gần khu vực Nhà Hát Lớn đang bỏ trống. Hiện tại, mặt bằng tại Tràng Tiền chủ yếu được các thương hiệu thời trang cao cấp thuê như Louis Vuitton, Sandro, Kenzo, Rimowa, Boss, Longchamp.

So với Đồng Khởi, phố Tràng Tiền ngắn hơn một nửa, chỉ dài khoảng 400 m. Tuyến phố này cũng không có nhiều mặt bằng để cho thuê kinh doanh khi chỉ có khoảng 100 số nhà (cả chẵn và lẻ), trong đó cũng có nhiều mặt bằng thuộc sở hữu hoặc đang là cơ quan nhà nước.

Bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc Cấp cao bộ phận Cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội, cho biết mặt bằng khu Tràng Tiền có thể được phân thành hai nhóm. Nhóm 1 là từ ngã tư giao với đường Ngô Quyền, tập trung các nhãn hàng xa xỉ như Louis Vuitton, Dior ra đến Nhà Hát Lớn. Khu vực này giá thuê có thể cao ngang với đường Đồng Khởi. Khu còn lại của Tràng Tiền, cuối tuần là phố đi bộ nên giá thuê mặt bằng chỉ bằng một phần ba, thậm chí một phần tư do không nhận được nhiều sự quan tâm của các thương hiệu cao cấp.

Đồng Khởi, Tràng Tiền - nơi giá thuê mặt bằng đắt nhất đang kinh doanh ra sao?

Một số mặt bằng hiếm hoi chưa được cho thuê kinh doanh tại Tràng Tiền: Ảnh: Anh Tú

Các chuyên gia dự báo giá thuê mặt bằng tại các phố trung tâm Hà Nội như Tràng Tiền, Lý Thái Tổ, Hai Bà Trưng tiếp tục tăng trong tương lai do thiếu nguồn cung mặt bằng bán lẻ.

Theo bà, hiện nguồn cung đạt được yêu cầu của các nhãn hàng cao cấp của cả Hà Nội mới khoảng 3.500 m2 sàn, trong khi nhu cầu mở rộng và mở mới của các thương hiệu cao cấp về Việt Nam ngày càng gia tăng. Số lượng các nhãn hàng cao cấp tại Việt Nam vẫn quá nhỏ so với các thị trường khu vực như Thái Lan, Singapore hay Indonesia. Việc thiếu nguồn cung dẫn đến cạnh tranh về giá và đẩy giá thuê mặt bằng tại trục Đồng Khởi và Tràng Tiền (tuyến phố không bị đóng cho người đi bộ) lên cao.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại