menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vạn Lịch

Đồng euro ngang giá với đồng USD: Bên nào hưởng lợi, bên nào thua thiệt?

Cuộc khủng hoảng kinh tế và địa chính trị khiến vị trí của đồng euro trong giao thương quốc tế bị chững lại.

Trong phiên giao dịch 15/7 đồng euro và đồng USD ngang giá: 1 euro đổi 1 USD. Kể từ năm 2002, đồng euro chưa bao giờ “lao dốc” đến thế.

Trong vòng một năm qua, euro đã mất khoảng 13% giá trị so với đồng USD. Đồng euro mất giá không chỉ ảnh hưởng đến các doanh nghiệp mà cả người dân trong Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone). Nhật báo kinh tế Pháp Les Echos giải thích những được và mất khi đồng euro mất giá so với đồng USD.

Tại sao đồng euro rớt giá mạnh?

Có nhiều nhân tố dẫn đến đồng euro giảm mạnh: lạm phát, những lo ngại về suy thoái và chiến tranh ở cửa ngõ châu Âu.

Lạm phát tăng phi mã, tác động đến lĩnh vực năng lượng và nguyên liệu thô, cùng với tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm lại. Tình hình chiến sự tại Ukraine cũng tạo ra một loạt mối đe doạ cho kinh tế. Tất cả cộng lại tạo ra mối lo ngại về cuộc suy thoái kinh tế đang tiến đến gần. Chỉ số nhà quản lý mua hàng PMI, được công bố vào tháng Bảy, cho thấy hoạt động kinh tế trong Eurozone đã giảm mạnh vào tháng Sáu xuống mức thấp nhất trong 16 tháng. Những mối quan ngại này khiến đồng euro trên đà xuống dốc, trong khi đó, đồng USD lại tăng giá, dẫn đến tình trạng ngang giá giữa đồng euro và đồng USD.

Giá đồng USD đã được đẩy lên bởi chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed). Trong năm nay Fed đã ba lần tăng lãi suất cơ bản lên 1,5-1,75% tính đến giữa tháng Sáu. Trong khi đó, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) dự kiến có thay đổi chính sách vào tháng Bảy, nhưng lại đang bị trì hoãn.

Đối với các nhà đầu tư, nhất là những người đặt cược rằng Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất, đồng USD tăng mạnh, an toàn để đầu tư hơn nhiều so với đồng euro.

Đồng euro mất giá, ai được hưởng lợi?

Việc đồng tiền sụt giá nói chung, thường tạo kích thích cho các hoạt động kinh tế. Các sản phẩm được bán bằng đồng tiền này sẽ tăng khả năng cạnh tranh. Các hoạt động xuất khẩu được thúc đẩy.

Trong Eurozone, ngành sản xuất là ngành được hưởng lợi nhiều nhất vì ngành này chủ yếu xuất khẩu. Tiếp đó là lĩnh vực hàng không và hàng cao cấp. Trong lĩnh vực này, hàng hoá được bán nhiều trong khu vực sử dụng đồng USD. Tại Pháp, ngành công nghiệp thực phẩm cũng thu lợi. Tỷ giá đồng euro ngang bằng với đồng USD cũng mang lại lợi nhuận cho lĩnh vực du lịch, do sức mua của các công dân Mỹ, Qatar và Jordan tăng cao.

Theo một nghiên cứu của Cơ quan tư vấn MKG, số đêm lưu trú của khách du lịch Mỹ đặc biệt liên quan tới tỷ giá của hai đồng tiền. Tuy nhiên, cũng có ý kiến tỏ ra thận trọng với nhận định này, vì lợi nhuận thu được không khác nhiều khi đồng euro cao giá hơn, đặc biệt là dễ dàng có thể thấy lượng khách gia tăng ở những khách sạn sang trọng.

Bên nào thua thiệt?

Bên chịu thiệt hại lớn nhất là các doanh nghiệp nhỏ, không hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu và các hộ gia đình đối mặt với sức mua sụt giảm.

Đối với đa số chuyên gia kinh tế Pháp và châu Âu, đồng euro mất giá là một yếu tố nghiêm trọng. Giám đốc Tài chính của tập đoàn AFTE, Emmanuel Arabian, cho rằng: “Rất nhiều dòng hàng hoá lưu thông giữa châu Âu và châu Á đều thanh toán bằng USD, ngay cả với các mặt hàng như nguyên liệu thô và linh kiện điện tử. Đồng tiền chung châu Âu rớt giá sẽ tác động mạnh đến việc nhập khẩu”.

Xét theo lĩnh vực, các nghề nghiệp liên quan đến dầu mỏ chịu ảnh hưởng lớn nhất khi đồng euro giảm. Trong khi từ đầu năm 2022, giá dầu đã tăng 46%, tính theo đồng USD, giá dầu tính theo đồng euro tăng gần 60%. Bộ phận tài chính của các công ty lớn có nhiều kinh nghiệm đối phó với các rủi ro tỷ giá hối đoái, nhưng các công ty vừa và nhỏ lại thường không có sự chuẩn bị.

Đối với người dân trong Eurozone, ngân sách chi tiêu hàng ngày của họ bị ảnh hưởng trực tiếp. Lạm phát trung bình ở khu vực này lên đến 8,6% vào tháng 6/2021, (gần 6% ở Pháp). Điều này dẫn đến hai hậu quả: mất đi sức mua và tiêu thụ bắt đầu chậm lại đối với mặt hàng thực phẩm. Các hộ gia đình cũng tiết kiệm chi phí, đối với việc mua hàng trên mạng và mua nhiên liệu.

Theo đại diện của Liên đoàn thương mại và phân phối( Fédération du Commerce et de la Distribution), Jacques Creyssel, người Pháp đã giảm tiêu thụ các sản phẩm giải trí, quần áo và các sản phẩm vệ sinh.

Một hậu quả tiêu cực khác đó là du lịch nước ngoài, đặc biệt là trong khu vực sử dụng đồng USD. Đi du lịch mùa Hè ở bên kia Đại Tây Dương trở thành một điều xa xỉ.

Các định chế tài chính có thể làm gì?

Để kiểm soát được lạm phát, ECB đã khởi xướng một loạt các chính sách tăng lãi suất . Đây là một giải pháp không dễ có thể thực hiện, bởi nếu ECB mạnh tay, đặt cược vào đòn bẩy này thì có thể ảnh hưởng xấu đến tăng trưởng, vốn đã suy giảm. Lãi suất tăng có thể khiến một số nước vốn đã gánh nợ khó khăn, phải chịu hậu quả thảm khốc.

ECB đang tính toán để vượt qua thách thức này, trong bối cảnh khả năng hành động bị hạn chế. Đây là việc mang tính kỹ thuật cũng như chính trị. Trong khi đó, tình hình tài chính toàn cầu và chiến sự ở Ukraine có nguy cơ nghiêm trọng hơn. Nhà nghiên cứu tại StoneX, Farwad Razaqzada cảnh báo rằng trong bối cảnh hiện nay, tất cả những lần mà đồng euro có thể tăng giá đều chỉ là trong ngắn hạn. Nếu tình hình quốc tế không có thay đổi lớn nào, đồng euro sẽ tiếp tục giảm giá.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả