menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Trung Hiếu Pro

Đồng euro, chứng khoán sụt giảm khi Nga kéo thảm cung cấp khí đốt

Chứng khoán châu Âu giảm lần thứ sáu trong bảy ngày, và đồng euro chìm xuống mức thấp nhất trong 20 năm, sau khi Nga leo thang cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu lục này bằng cách đóng cửa các vòi dẫn khí chính, báo hiệu một mùa đông dài lạnh giá sắp tới cho các doanh nghiệp và hộ gia đình trong khu vực.

Đồng euro, chứng khoán sụt giảm khi Nga kéo thảm cung cấp khí đốt

Các quốc gia châu Âu do Đức dẫn đầu đã công bố các biện pháp vào cuối tuần để giải quyết cuộc khủng hoảng giá sinh hoạt và giá năng lượng leo thang sau khi nhà sản xuất khí đốt nhà nước Nga Gazprom PJSC hôm thứ Sáu cho biết họ sẽ ngừng cung cấp vô thời hạn qua đường ống Nord Stream.

Đồng tiền chung giảm 0,8% xuống 98,78 US cent vào thứ Hai, mức thấp nhất kể từ năm 2002. Điểm chuẩn Stoxx 600 của châu Âu giảm 1,7%, dẫn đầu là các nhà sản xuất ô tô và công ty hóa chất. Chỉ số DAX của Đức và FTSE MIB của Ý đều giảm hơn 2%, trong khi trái phiếu trú ẩn an toàn của Đức giảm trong giao dịch biến động, đẩy lợi suất 10 năm cao hơn 3,1 điểm cơ bản.

EU thảo luận về các can thiệp năng lượng triệt để khi khủng hoảng tồi tệ hơn

Piet Philip Christiansen, chiến lược gia trưởng tại Ngân hàng Danske ở Copenhagen, cho biết việc ngừng khai thác khí đốt “là một đòn giáng khác đối với triển vọng kinh tế châu Âu, khiến đồng euro suy yếu trong thời gian tới do những rủi ro liên quan đến quản trị”.

“Đồng thời, một gói kích thích khác từ Đức là nỗ lực duy trì tốc độ tăng trưởng, điều này làm cho việc dự báo lạm phát và công việc của ECB trở nên khó khăn hơn”.

Điều này có thể dẫn đến việc thắt chặt thêm do áp lực lạm phát kéo dài, đẩy lợi suất đầu vào cao hơn, ông nói thêm.

Cuộc khủng hoảng năng lượng ngày càng trầm trọng kể từ khi Nga xâm lược Ukraine đã đẩy giá hàng hóa lên cao hơn và làm tổn hại quan hệ giữa Điện Kremlin và châu Âu. Đây là một yếu tố quan trọng đẩy đồng euro lên ngang giá với đồng đô la vào tháng trước lần đầu tiên sau hai thập kỷ. Những căng thẳng mới về nguồn cung năng lượng trước thềm mùa đông có nguy cơ gây thêm lực cản cho nền kinh tế khu vực vào thời điểm giá tiêu dùng tăng cao đang gây áp lực buộc ECB phải thắt chặt chính sách tiền tệ.

Thử thách của Lagarde

Ngày càng có nhiều kỳ vọng về việc ECB sẽ tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản vào thứ Năm. Quyết định này vẫn là một thách thức khi giám đốc Christine Lagarde và các đồng nghiệp của cô ấy quản lý hai vấn đề là lạm phát cao và suy thoái sắp xảy ra.

Su-Lin Ong, người đứng đầu bộ phận kinh tế và thu nhập cố định của Úc, cho biết: “Tại một số thời điểm, thị trường có thể bắt đầu đặt câu hỏi về mức độ lạm phát mà các ngân hàng trung ương sẵn sàng chịu đựng nếu các nền kinh tế rơi vào suy thoái, đặc biệt là nếu gốc rễ của lạm phát đó là do cung. chiến lược tại Ngân hàng Hoàng gia Canada. “Tăng trưởng yếu hơn hoặc suy thoái và thị trường lao động yếu hơn cuối cùng là cái giá phải trả, nhưng giá năng lượng tăng kéo dài có thể kìm hãm mức độ di chuyển của ECB cả tuần này và trong chu kỳ”.

Trước một dấu hiệu cho thấy mức độ nghiêm trọng của vấn đề, hôm Chủ nhật, Đức đã công bố kế hoạch cứu trợ trị giá khoảng 65 tỷ euro (65 tỷ USD) trong khi Phần Lan cho biết họ sẽ ổn định thị trường điện với chương trình 10 tỷ USD. Thụy Điển hôm thứ Bảy đã công bố khoản hỗ trợ khẩn cấp trị giá 23 tỷ đô la cho các tiện ích của mình khi nước này tìm cách đối đầu với một cuộc khủng hoảng tài chính rộng lớn hơn.

Đồng euro, chứng khoán sụt giảm khi Nga kéo thảm cung cấp khí đốt

Các nhà phân tích của Goldman Sachs Group Inc. do Kamakshya Trivedi dẫn đầu đã cắt giảm dự báo của họ đối với đồng euro xuống 97 cent trong ba tháng tới từ mức 99 cent trước đó, họ cho biết trong một lưu ý hôm thứ Sáu trước khi các gói cứu trợ khác nhau được công bố. Họ cũng tin rằng đồng euro sẽ vẫn ở dưới mức ngang bằng với đồng đô la trong khoảng thời gian sáu tháng. Trước đó, họ dự báo sự phục hồi lên 1,02 đô la.

Nguồn: Tổng hợp

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Trần Trung Hiếu Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

6 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại