menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mỹ Duyên Pro

Đồng đô la sắp thay đổi?

Đồng đô la đã có một bước chạy ngoạn mục, tăng hơn 10% so với các đồng tiền chính khác kể từ đầu năm.

Trên thực tế, không ít chính phủ và ngân hàng trung ương thích tính từ "thảm họa" hơn "ngoạn mục". Đối với các nước đang phát triển, từ Sri Lanka đến Argentina, sự tăng giá của đồng bạc xanh đã khiến việc thanh toán các khoản nợ bằng đồng đô la, vốn đã là một nhiệm vụ khó khăn thì nay lại trở lên bất khả thi.

Đối với các thị trường mới nổi như Chile thì đó không phải gánh nặng các khoản nợ, điều đó đã làm tăng lạm phát bằng cách tăng giá năng lượng và thực phẩm bằng đồng nội tệ quy đổi bằng đồng Đô la. Lạm phát và đồng tiền giảm giá đã buộc Ngân hàng Trung ương Chile phải tăng lãi suất 9 lần bất thường trong năm qua và hiện tại để triển khai dự trữ của mình nhằm hỗ trợ tỷ giá hối đoái đồng Peso.

Đối với Ngân hàng Trung ương châu Âu, đã có một sự bối rối khi chứng kiến ​​đồng Euro giảm xuống ngang bằng với đồng đô la. Đối với Ngân hàng Trung ương Nhật Bản, có một thực tế là đồng Yên là đồng tiền của quốc gia tiên tiến có hoạt động kém nhất trên hành tinh trong năm nay.

Tại sao đồng Đô la lại mạnh lên không có gì là bí ẩn. Chứng kiến ​​cả lạm phát cao và tăng trưởng mạnh, Cục Dự trữ Liên bang đã tăng lãi suất nhanh hơn các ngân hàng trung ương lớn khác, thu hút dòng vốn về phía Mỹ.

ECB, mặc dù đã thận trọng bắt đầu chu kỳ thắt chặt vào tuần trước, nhưng đang di chuyển chậm hơn đáng kể. Việc cắt giảm nguồn cung cấp năng lượng của Nga vốn đang đè nặng lên tăng trưởng của châu Âu, và lãi suất cao hơn sẽ khiến thị trường nợ Ý mong manh quay cuồng, trong bối cảnh bất ổn chính trị gia tăng không đúng lúc ở quốc gia đó.

Trong khi đó, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản không có lý do ngay lập tức để nghĩ rằng vấn đề "lạm phát thấp" của đất nước đã được giải quyết, và không có xu hướng từ bỏ chính sách "kiểm soát lợi suất" để giữ lãi suất giảm. Cả BoJ và ECB sẽ không phù hợp với Fed bằng cách tăng lãi suất chính sách với mức tăng 75 hoặc 100 điểm cơ bản.

Đồng đô la sắp thay đổi?

Một số sẽ dẫn đến sự gia tăng rủi ro địa chính trị từ cuộc chiến Nga-Ukraine bất tận và vị thế của đồng Đô la như một thiên đường. Có thể có thêm dòng chảy trú ẩn với căng thẳng xung quanh eo biển Đài Loan và Iran. Nhưng vào cuối ngày, các chuyển động tiền tệ gần đây đã được thúc đẩy bởi các ngân hàng trung ương. Điều này cũng sẽ đúng trong tương lai.

Phải thừa nhận rằng không phải là tin tức mà đã tụt lại phía sau đường cong, Fed hiện đang cố gắng bắt kịp. Do đó, kỳ vọng tăng lãi suất hơn nữa từ Chủ tịch Fed Jay Powell và những người khác đã có trên thị trường. Nói cách khác, không có lý do gì khiến cho việc tăng tỷ lệ chính sách bổ sung đó lại khiến đồng Đô la tăng cao hơn nữa.

Nhưng hai diễn biến bổ sung làm phức tạp triển vọng thị trường giao ngay. Đầu tiên, các ngân hàng trung ương khác - mặc dù có ECB và BoJ - đang ngày càng thể hiện sự sẵn sàng hợp tác với Fed trong việc tăng lãi suất để giải quyết vấn đề lạm phát vòng xoáy của chính họ. Những ngân hàng này bao gồm các ngân hàng trung ương của Canada, Philippines, Singapore, New Zealand và Hàn Quốc và danh sách này đang tăng lên.

Nền tài chính của các quốc gia này đủ mạnh để có thể chịu được việc tăng lãi suất, và lạm phát là một vấn đề đáng quan tâm. Do đó, các ngân hàng trung ương của họ ít nhất cũng theo kịp Fed. Do đó, đồng Đô la đã thể hiện ít sức mạnh hơn so với một rổ tiền tệ của các quốc gia này. Điều này cũng đúng trong những tuần này và tháng tới.

Thứ hai, và đáng ngại hơn, có nguy cơ suy thoái ở Mỹ. Giá Đô la hiện tại được dự đoán, với kỳ vọng rằng Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất. Kỳ vọng đó lại dựa trên giả định đầy hy vọng rằng nền kinh tế Mỹ sẽ tiếp tục mở rộng.

Nếu sự chậm lại do Fed thiết kế lan rộng từ thị trường nhà ở sang doanh số bán lẻ và đầu tư kinh doanh, tác động tổng hợp sẽ kéo giảm không chỉ chi tiêu của Mỹ mà còn cả lạm phát.

Ý tưởng rằng, trong những hoàn cảnh suy thoái này, lạm phát sẽ vẫn ở mức cao và điều đó khiến Fed sẽ buộc phải tiếp tục chu kỳ thắt chặt của mình là khá khó hiểu.

Là chủ tịch Fed, Paul Volcker tiếp tục tăng lãi suất khi đối mặt với suy thoái - và đồng Đô la tiếp tục tăng cao - vì lạm phát vẫn ở mức cao trong vài năm.

Vì vậy, nếu nền kinh tế và lạm phát suy yếu, Fed sẽ tạm dừng, và đồng Đô la sẽ đảo chiều. Đây không còn là một rủi ro có thể bị loại bỏ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mỹ Duyên Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả