menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
An Nhiên

Đồng đô la Mỹ mạnh gieo rắc ‘nỗi đau’ toàn cầu

Đồng đô la Mỹ mạnh khiến cho tình hình tồi tệ hơn ở phần còn lại của thế giới. Nhiều nhà kinh tế lo ngại sự tăng giá mạnh của USD làm tăng nguy cơ xảy ra suy thoái kinh tế toàn cầu vào năm tới.

Chi phí sinh hoạt ở Cairo tăng cao đến mức anh bảo vệ Mustafa Gamal phải gửi vợ và con gái một tuổi đến sống với ông bà nội tại một ngôi làng cách thủ đô Ai Cập hơn 100 km để tiết kiệm tiền.

Ông bố 28 tuổi ở lại, xin làm hai việc, sống chung căn hộ với vài người khác và loại bỏ thịt khỏi chế độ ăn. Gamal nói: “Giá cả mọi thứ đã tăng gấp đôi. Không có lựa chọn nào khác”.

Theo hãng tin AP, trên khắp thế giới, nhiều người đang chia sẻ nỗi đau và sự thất vọng của Gamal. Một đại lý bán phụ tùng ô tô ở Nairobi, một người bán quần áo trẻ em ở Istanbul và một nhà nhập khẩu rượu ở Manchester đều có chung lời phàn nàn: Đồng đô la Mỹ tăng giá khiến đồng nội tệ của họ yếu đi, góp phần làm tăng giá hàng hóa và dịch vụ hàng ngày.

Thực trạng này đang làm gia tăng thêm khó khăn tài chính vào thời điểm các gia đình đang phải đối mặt với tình trạng khan hiếm lương thực và năng lượng liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine.

Eswar Prasad, giáo sư về chính sách thương mại tại Đại học Cornell (Anh), cho biết: “Đồng đô la Mỹ mạnh làm cho tình hình tồi tệ hơn ở phần còn lại của thế giới”. Nhiều nhà kinh tế lo ngại rằng sự tăng giá mạnh của USD đang làm tăng nguy cơ xảy ra suy thoái kinh tế toàn cầu vào năm tới.

Đồng USD đã tăng 18% trong năm nay và tháng trước đạt mức cao nhất trong 20 năm, theo Chỉ số đô la Mỹ chuẩn ICE – chỉ số đo lường đồng USD so với rổ tiền tệ chủ chốt.

Đồng đô la Mỹ mạnh gieo rắc ‘nỗi đau’ toàn cầu

Hầu hết các đồng tiền khác đều yếu hơn nhiều khi so sánh với USD, đặc biệt là ở các nước nghèo. Đồng rupee của Ấn Độ đã giảm gần 10% trong năm nay so với đô la Mỹ, đồng bảng Ai Cập giảm 20%, đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ giảm ở mức đáng kinh ngạc 28%.

Các quốc gia giàu có cũng không miễn nhiễm. Tại châu Âu, nơi đang nghiêng về phía suy thoái trong bối cảnh giá năng lượng tăng vọt, lần đầu tiên 1 euro có giá trị thấp hơn 1 USD trong 20 năm và bảng Anh đã giảm 18% so với một năm trước. Đồng bảng Anh gần đây đã tương đương với USD sau khi Thủ tướng mới của Anh, Liz Truss công bố các đợt cắt giảm thuế lớn làm chao đảo thị trường tài chính và dẫn đến việc Bộ trưởng Tài chính của bà mất ghế.

Thông thường, các quốc gia có thể nhận được một số lợi ích từ việc đồng nội tệ giảm giá vì nó làm cho sản phẩm sản xuất trong nước của họ rẻ hơn và cạnh tranh hơn ở nước ngoài. Nhưng hiện tại, bất kỳ khoản lợi nhuận nào từ xuất khẩu cao hơn đều không bù đắp được vì tăng trưởng kinh tế đang bị ảnh hưởng ở hầu hết mọi nơi.

Đồng đô la Mỹ mạnh gieo rắc ‘nỗi đau’ toàn cầu

Nói một cách đơn giản: “Đồng đô la tăng giá là một tin xấu đối với nền kinh tế toàn cầu,” chuyên gia Ariane Curtis của Capital Economics nói, “Đó là một lý do khác khiến chúng tôi đánh giá nền kinh tế toàn cầu sẽ rơi vào suy thoái trong năm tới.”

Các loại tiền tệ chênh lệch trước đây đã nhiều lần gây ra đau đớn cho nền kinh tế trên toàn thế giới. Chẳng hạn, trong cuộc khủng hoảng tài chính châu Á vào cuối những năm 1990, các công ty Indonesia từng vay nặng lãi bằng USD trong thời kỳ bùng nổ, sau đó bị xóa sổ khi đồng rupiah giảm so với USD. Vài năm trước đó, đồng peso lao dốc cũng gây ra nỗi đau tương tự cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng Mexico.

Tuy nhiên, đồng đô la Mỹ tăng vọt vào năm 2022 đã gây ra “nỗi đau” riêng biệt. Nó đang làm tăng thêm áp lực lạm phát toàn cầu vào thời điểm mà giá cả đã tăng vọt. Những gián đoạn đối với thị trường năng lượng và nông nghiệp do cuộc xung đột Ukraine gây ra đã làm gia tăng các hạn chế về nguồn cung giai đoạn hậu COVID-19.

Đồng đô la Mỹ mạnh gieo rắc ‘nỗi đau’ toàn cầu

Tại thủ đô New Delhi của Ấn Độ, anh Ravindra Mehta đã ăn nền làm ra trong nhiều thập kỷ với vai trò môi giới cho các nhà xuất khẩu hạnh nhân và hạt dẻ cười của Mỹ. Nhưng đồng rupee giảm giá kỷ lục - do nguyên liệu thô và chi phí vận chuyển cao hơn - đã khiến loại hạt này đắt hơn nhiều đối với người tiêu dùng Ấn Độ.

Vào tháng 8, Ấn Độ đã nhập khẩu 400 container hạnh nhân, giảm so với 1.250 container một năm trước đó, Mehta cho biết: “Nếu người tiêu dùng không mua, điều đó sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ chuỗi cung ứng, bao gồm cả những người như tôi”.

Tại Anh, Kingsland Drinks, một trong những nhà đóng chai rượu vang lớn nhất vương quốc, đã bị ép giá do chi phí vận chuyển thùng chứa, chai, nắp và năng lượng cao hơn. Giờ đây, đồng đô la Mỹ tăng giá đang đẩy cao giá rượu vang mà họ mua từ các vườn nho ở Mỹ, thậm chí từ Chile và Argentina…

Thu Hằng/Báo Tin tức (Theo AP)

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại