menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Đồng đô la mạnh, lạm phát toàn cầu và suy thoái toàn cầu

Trong những tháng gần đây, đã có rất nhiều cuộc thảo luận trên các phương tiện truyền thông tài chính về việc Fed thắt chặt quyết liệt đã đẩy đồng đô la lên giá như thế nào và gây ra (ít nhất) hai hậu quả nguy hiểm cho nền kinh tế toàn cầu.


Đầu tiên, lãi suất cao hơn của Mỹ và đồng đô la mạnh hơn đang gây khó khăn cho các nền kinh tế thị trường mới nổi (EMEs), vốn phải mua đô la để trả các khoản nợ đô la của họ bằng đồng nội tệ rẻ hơn.

Và, thứ hai, những đồng tiền rẻ hơn đó, ở các nền kinh tế thị trường tiên tiến cũng như mới nổi, đang làm tăng chi phí nhập khẩu, làm tăng áp lực lạm phát vốn đã mạnh và buộc các ngân hàng trung ương nước ngoài phải thắt chặt chính sách tiền tệ của họ. Cả hai diễn biến này rõ ràng đang đẩy thế giới vào suy thoái toàn cầu.

Có một số sự thật cho những mối quan tâm này. Đồng đô la tăng giá là một trong những kênh mà qua đó việc thắt chặt chính sách tiền tệ của Hoa Kỳ giúp hạ nhiệt nền kinh tế, và điều này chắc chắn liên quan đến việc xuất khẩu một lượng lạm phát nhất định của chúng ta sang các nền kinh tế khác. Cũng đúng là, về mặt lịch sử, các chính sách chặt chẽ hơn của Fed đồng nghĩa với tin xấu đối với các nền kinh tế mới nổi: tiền tệ lao dốc, chênh lệch tín dụng tăng và dòng vốn chảy ra ngoài bị gián đoạn.

Tuy nhiên, khi tôi khám phá trong ghi chú gần đây của mình, Liệu đồng đô la mạnh có kích hoạt suy thoái toàn cầu , phần lớn các cuộc thảo luận hiện tại phóng đại vai trò của việc thắt chặt chính sách của Fed và sự tăng giá của đồng đô la trong triển vọng đen tối đối với nền kinh tế thế giới. Đầu tiên, trái ngược với ấn tượng của nhiều nhà bình luận rằng Fed đã cực kỳ hung hăng, các ngân hàng trung ương ở nhiều quốc gia đã bắt đầu thắt chặt chính sách tiền tệ trước Fed và hầu hết trong số họ đã tăng lãi suất nhiều hơn.

Các quốc gia có mức tăng lạm phát cơ bản lớn hơn (không bao gồm lương thực và năng lượng) thường thực hiện các mức tăng lãi suất lớn hơn—phản ứng của Fed đối với lạm phát rất phù hợp với mối quan hệ đó.

Đồng đô la mạnh, lạm phát toàn cầu và suy thoái toàn cầu

Thứ hai, đồng đô la mạnh đang gây ít áp lực hơn đối với các nền kinh tế mới nổi như người ta vẫn tưởng. Hầu hết các cuộc thảo luận về vấn đề này tập trung vào giá trị của đồng đô la so với tiền tệ của các nền kinh tế tiên tiến. Ngay cả sau khi từ bỏ một số lợi nhuận trong tuần trước, con số này vẫn tăng khoảng 15% kể từ đầu năm 2021, dựa trên dữ liệu của Cục Dự trữ Liên bang. Ngược lại, giá trị của đồng đô la so với tiền tệ của các đối tác thương mại EME của chúng tôi chỉ tăng khoảng 8% so với cùng kỳ.

Đồng đô la mạnh, lạm phát toàn cầu và suy thoái toàn cầu

Sự gia tăng nhỏ hơn này của đồng đô la so với các EME chuyển thành gánh nặng nợ của họ tăng ít hơn. Thật vậy, cho đến nay trong năm nay, hầu hết các EMEs lớn đều hoạt động khá tốt. Như được hiển thị bên dưới, chênh lệch tín dụng đối với Kho bạc Hoa Kỳ đối với khoản nợ bằng đồng đô la mà EMEs nợ, một thước đo tốt để đánh giá thị trường về mức độ tin cậy của họ, đã mở rộng trung bình nhưng nhìn chung vẫn ở trong phạm vi lịch sử.

Chắc chắn là chênh lệch lợi suất cao đối với các nền kinh tế đặc biệt yếu ớt, chẳng hạn như Sri Lanka, Pakistan và Argentina, đang tăng nhiều hơn, nhưng những điều này phần lớn phản ánh sự mất cân bằng cơ bản của chính họ và, trong mọi trường hợp, không có khả năng kéo nền kinh tế toàn cầu vào suy thoái .

Đồng đô la mạnh, lạm phát toàn cầu và suy thoái toàn cầu

Cuối cùng, vai trò của đồng đô la mạnh trong việc thúc đẩy lạm phát ở nước ngoài đã bị phóng đại. Bởi vì gần như tất cả các loại tiền tệ đều giảm so với đồng đô la, nên “tỷ giá hối đoái đa phương” của mỗi nền kinh tế nước ngoài - tức là tỷ giá hối đoái trung bình của nền kinh tế đó so với tất cả các đối tác thương mại của mình - đã giảm ít hơn nhiều (hoặc thậm chí tăng) so với tỷ giá hối đoái “song phương” của nền kinh tế đó so với đồng đô la. đồng đô la.

Kết quả là, các nền kinh tế nước ngoài trải qua sự gia tăng chi phí nhập khẩu và do đó giá tiêu dùng nhỏ hơn so với sự mất giá của đồng tiền của họ so với đồng đô la. (Ngoài hàng nhập khẩu từ Hoa Kỳ, giá hàng hóa như dầu mỏ cũng được lập hóa đơn bằng đô la, nhưng giá của chúng thường giảm khi đồng đô la tăng giá.) Và điều này có nghĩa là các ngân hàng trung ương nước ngoài phải thắt chặt chính sách tiền tệ ít hơn.

Tóm lại, sự gia tăng của đồng đô la đặt ra những thách thức cho nền kinh tế toàn cầu, nhưng không nên phóng đại những thách thức đó. Việc tập trung hạn hẹp vào đồng đô la mạnh sẽ làm giảm đi những yếu tố chắc chắn là nổi bật hơn đang đẩy nền kinh tế thế giới đến suy thoái: chi phí năng lượng và lương thực tăng cao; tình trạng thiếu năng lượng, đặc biệt là ở châu Âu, do Nga xâm lược Ukraine; tỷ lệ lạm phát tăng cao khiến các ngân hàng trung ương trên thế giới phải thắt chặt chính sách tiền tệ; chính sách không COVID kìm hãm tăng trưởng của Trung Quốc; và vết sẹo kinh tế và nợ nần chồng chất để lại như di sản của đại dịch COVID-19.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Lạm phát vẫn cao mà suy thoái đã trông thấy. Thị trường hàng hoá đang mang lại những cơ hội rất lớn. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 . Liên hệ với tôi để hợp tác và nhận các tư vấn tốt nhất về thị trường hàng hoá ( Chi tiết dưới phần Comment )

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

3 Yêu thích
2 Bình luận 4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại