menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hồng Ngọc

Đóng cửa lãnh sự quán, phe chống Trung Quốc đang thực sự thắng thế trong chính quyền Mỹ?

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã để cho một nhóm các nhà tư vấn chính sách dẫn đầu bởi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đẩy chính sách của Mỹ theo hướng cứng rắn nhất nhiều thập kỷ.

Trong 3 năm đầu nhiệm kỳ của mình, Tổng thống Trump đã cố gắng cân bằng giữa nguyện vọng của những người có quan điểm cứng rắn với Trung Quốc, những người muốn siết chặt “gọng kìm” với Trung Quốc và quan điểm muốn củng cố quan hệ với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình của chính ông.

Theo Bloomberg, việc chính phủ Mỹ vào ngày thứ Tư bất ngờ yêu cầu đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc tại Mỹ đã làm rõ mọi chuyện: những người thuộc phe diều hâu đang thắng thế.

Nôn nóng muốn đổ lỗi cho Trung Quốc vì đại dịch Covid-19, mệt mỏi với việc giới chức Mỹ phàn nàn quá nhiều về hoạt động tình báo cũng như ăn cắp bản quyền trí tuệ, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã để cho một nhóm các nhà tư vấn chính sách dẫn đầu bởi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đẩy chính sách của Mỹ theo hướng cứng rắn nhất nhiều thập kỷ.

Kết quả, rất nhiều biện pháp trừng phạt được đưa ra, trong đó có quyết định liên quan đến lãnh sự quán tại Houston mới đây.

Chuyên gia cao cấp tại Hội đồng Quan hệ Nước ngoài, ông Mira Rapp-Hooper, nói: “Dù rằng thông điệp nói chung được phát đi là chính quyền cứng rắn với Trung Quốc, chúng tôi lại chứng kiến phần lớn điều trái ngược cho đến khi chúng tôi có một đại dịch phải đương đầu. Rõ ràng họ đã vô cùng thận trọng với chính sách về Trung Quốc cho đến mùa xuân”.

Cuộc chiến cho đến nay đã mở rộng ra thêm nhiều mặt trận: Trung Quốc thắt chặt chính sách với Hồng Kông, cách Trung Quốc ứng xử với người theo đạo Hồi tại Tân Cương, tình trạng ăn cắp bản quyền trí tuệ. Trên mỗi phương diện chính sách, phía Mỹ đang ngày một cứng rắn hơn. Mỹ đã cấm học giả Trung Quốc, đuổi nhà báo Trung Quốc và cảnh báo rằng Mỹ cần phải giảm sự phụ thuộc vào hàng Trung Quốc.

Nhóm các chính trị gia thuộc nhóm làm việc của Ngoại trưởng Mỹ, trong đó có phó giám đốc an ninh quốc gia Matt Pottinger là những “kiến trúc sư” chính đằng sau thay đổi này. Họ cũng đang tìm kiếm thêm được đồng minh ủng hộ cho quan điểm rằng đã đến lúc Mỹ cần “phản công” sau khi đã nhiều thập kỷ lờ đi hành động từ phía Trung Quốc. Nhóm các chính trị gia này chỉ trích cả Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa về việc đã quá ngây thơ.

Ông Pompeo và các chính trị gia đều đồng thuận rằng họ cần phải có chính sách mới ứng phó với Trung Quốc.

Vào ngày 19/6/2020, ông Pompeo nói: “Mỹ đang muốn phản ứng lại với Trung Quốc theo cách mà Mỹ chưa từng làm trong suốt 20 năm qua. Chúng tôi phản ứng lại quân đội, cách sử dụng lực lượng quân đội của họ. Chúng tôi phản ứng lại cách sử dụng chính sách ngoại giao đầy cưỡng ép của họ. Tổng thống Mỹ Donald Trump không chấp thuận cho điều đó và chúng tôi muốn làm rõ mọi chuyện”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả