menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lý Bằng

Đóng cửa 1 đường băng Tân Sơn Nhất - Nội Bài: Năng lực sẽ giảm xuống từ 30 - 40%

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết, sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đóng cửa 1 đường băng thì năng lực sẽ bị giảm xuống từ 30 – 35%.

Ngày 29/6, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã chính thức khởi công sửa chữa, nâng cấp 2 đường lăn sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Đây là 2 dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn của 2 sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất là hết sức cấp bách. Tuy nhiên, việc đóng của đường băng để sửa chữa cũng tác động tới các hoạt động bay.

Đóng cửa 1 đường băng Tân Sơn Nhất -  Nội Bài: Năng lực sẽ giảm xuống từ 30 - 40%
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng trao đổi với phóng viên. (Ảnh: Thế Anh)

Đối với việc đóng cửa đường băng Tân Sơn Nhất - Nội Bài sẽ ảnh hưởng tới các hoạt động bay ra sao, trao đổi với PV Dân Việt, bên hành lang buổi lễ khởi công, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng khẳng định: "Sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đóng cửa 1 đường băng thì năng lực sẽ bị giảm xuống. Theo tính toán của chúng tôi, năng lực sẽ giảm từ 30 – 35%, trước đây, Tân Sơn Nhất có tần suất 44 chuyến/1h, Nội Bài là 32 chuyến/1h, khi đóng cửa đường băng Tân Sơn Nhất giảm xuống còn 32 chuyến/1h, Nội Bài là 29 chuyến/1h".

"So với lưu lượng hoạt động hiện nay thì không có biến động lớn, bởi vì hiện nay, chúng ta bay quốc tế rất ít. Đối với năm 2019, các hoạt động quốc tế chiếm 1/2 hoạt động của Tân Sơn Nhất và Nội Bài, do vậy, hoạt động nội địa của chúng ta hiện nay sẽ không bị ảnh hưởng bởi đóng cửa 1 đường băng", ông Thắng cho hay.

Nói về rủi ro xảy ra, ông Thắng cho biết: "Khi đóng cửa 1 đường băng chúng tôi đã tính toán, xây dựng có phương án khi xảy ra vấn đề trên 1 đường băng sẽ xử lý như thế nào? tất cả đều đã có phương án. Nếu có trường hợp xấu nhất xảy ra thì chúng ta sẽ khắc phục được trong thời gian nhanh nhất, để đảm bảo hoạt động trở lại bình thường".

"Thời điểm này, chúng ta đầu tư nâng cấp, sửa chữa 2 đường băng tại Tân Sơn Nhất và Nội Bài là rất thuận lợi, do chúng ta chưa khôi phục các đường bay quốc tế. Hiện nay, thị trường bay nội địa phục hồi tương đối tốt, các tuyến bay nội địa còn được mở rộng hơn rất nhiều so với trước khi có dịch Covid-19. Do vậy, việc sửa chữa đường băng là rất cấp thiết", ông Thắng khẳng định.

Cũng theo ông Tô Tử Hà, Phó giám đốc Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết, để chủ động ứng phó với các tình huống phát sinh trong thời gian tạm đóng cửa một đường cất hạ cánh phục vụ hoạt động thi công dự án, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã tiến hành điều chỉnh phương án khẩn nguy, cứu nạn, cứu hộ, di dời tàu, quán triệt các lực lượng liên quan tăng cường phối hợp, đảm bảo tuyệt đối an toàn bay.

"Trong thời gian thi công dự án, hành khách đi tàu bay cần theo dõi chặt chẽ thông tin từ hãng hãng không, chủ động đến sân bay trước chuyến bay ít nhất 2 giờ để hoàn thành thủ tục hàng không, nhất là trong các khung giờ cao điểm nêu trên,"ông Hà đưa ra khuyến cáo.

Thông tin từ Bộ GTVT cho biết, từ năm 2017 đến nay, do phải khai thác vượt tần suất thiết kế, tiếp nhận nhiều loại máy bay thế hệ mới với tải trọng lớn (như A350-900, B787-9, B787-10) nên hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn của 2 Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã bị xuống cấp nghiêm trọng.

Tình trạng xuống cấp kết cấu mặt đường băng như hiện nay nếu không được cải tạo, nâng cấp kịp thời có thể phải dừng khai thác hoạt động bay, điều đó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh tế, đối ngoại của đất nước tại 2 Cảng hàng không cũng như gây mất an toàn, an ninh hoạt động Hàng không.

Lo ngại nhất là hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn hiện hữu tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất không đáp ứng được nhu cầu khai thác đến năm 2025 dự kiến đạt đến 44 triệu hành khách/năm đối với sân bay Nội Bài và 50 triệu hành khách/năm đối với sân bay Tân Sơn Nhất.

Lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định: "Việc phải đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn của 2 sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất là hết sức cấp bách".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại