menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
El Chapo Pro

Dòng cổ phiếu "P" mỏi cổ chờ chuỗi khí điện Lô B - Ô Môn giải tỏa điểm nghẽn

Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư của Dự án Nhiệt điện Ô Môn III mới đây đã gỡ được một điểm nghẽn lớn trong quá trình triển khai chuỗi khí điện Lô B - Ô Môn, nhưng khó khăn vẫn chưa hết.


TÍN HIỆU MỚI CHO CHUỖI DỰ ÁN LÔ B - Ô MÔN

UBND TP. Cần Thơ vừa có Quyết định số 2447/QĐUBND chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp nhận nhà đầu tư đối với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) để thực hiện Dự án Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn III. Dự án có tổng vốn đầu tư sơ bộ khoảng 27.596 tỷ đồng, tương đương 1,190 tỷ USD. Trong đó, vốn góp của nhà đầu tư là 9.926 tỷ đồng, tương đương 428,2 triệu USD; vốn huy động 17.670 tỷ đồng, tương đương 762,29 triệu USD

VẪN CẦN LỰC ĐẨY

Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn III có công suất 1.050 MW nằm trong Trung tâm Điện lực Ô Môn (TP. Cần Thơ), nơi có các nhà máy nhiệt điện Ô Môn I công suất 660 MW, Ô Môn II công suất 1.050 MW và Ô Môn IV cũng có công suất 1.050 MW. Tổng công suất của 4 nhà máy tại Trung tâm Điện lực Ô Môn là khoảng 3.810 MW

Theo kế hoạch, các nhà máy này sẽ tiêu thụ khoảng 4,5-5 tỷ m3 khí/năm. Do phát triển dựa trên việc khai thác khí từ Lô B, nên các nhà máy điện trên bờ và mỏ khí Lô B cùng đường ống Lô B - Ô Môn có mối quan hệ hữu cơ cộng sinh. Mỏ khí Lô B có trữ lượng khí ước khoảng 107 tỷ m3, sẽ đảm bảo nguôǹ cung cấp khí cho phát điện, thay thế một số mỏ khí trưởng thành đang ở giai đoạn khai thác cuối cùng.

Hiện EVN là chủ đầu tư của 3 dự án gồm Ô Môn I, Ô Môn III và Ô Môn IV. Trong đó, Ô Môn I đã hoàn tất đầu tư từ năm 2015, Ô Môn IV đã được ra quyết định chủ trương đầu tư hồi tháng 2/2019 và Ô Môn III vừa được phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 8/2022. EVN cũng đã cơ bản hoàn tất hồ sơ mời thầu gói thầu EPC của Dự án Ô Môn IV và dự kiến phát hành hồ sơ mời thầu sau khi chuẩn xác mốc tiến độ cấp khí Lô B.

Với việc phê duyệt chủ trương đầu tư, Dự án Ô Môn III có thể ký hợp đồng mua bán khí với Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) cùng với Ô Môn IV, là tiền đề để triển khai các dự án thượng nguồn khai thác mỏ khí Lô B và đường ống dẫn khí Lô B - Ô Môn. Hiện hai dự án thượng nguồn này đang chờ để có Quyết định đầu tư cuối cùng (FID) và chính thức triển khai.

Về mối liên hệ giữa vấn đề bao tiêu khí của các dự án điện để triển khai xây dựng các dự án khai thác khí Lô B và đường ống dẫn khí Lô B - Ô Môn, nguồn tin từ Bộ Công thương cho hay, với việc Ô Môn I, Ô Môn III và Ô Môn IV đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, lượng khí đầu ra đã có thể để các nhà đầu tư thượng nguồn đi tới bước triển khai cuối cùng.

Theo nguồn tin từ Petrovietnam cho hay, nếu các dự án Ô Môn I, Ô Môn III và Ô Môn IV có hướng dẫn về tiêu thụ khí của cơ quan chức năng, thì các nhà đầu tư mỏ và đường ống có thể ra FID ngay và triển khai khâu thượng nguồn. “Không cần có cam kết bao tiêu khí cho cả 4 nhà máy, mà chỉ cần có hướng dẫn cho 3 dự án trên là đã đi được rồi. Tuy nhiên, hướng dẫn này cũng cần áp dụng cho cả Ô Môn II vì nằm trong tổng thể”, vị này nhận xét.

Tại Dự án Ô Môn II do Tổ hợp nhà đầu tư Marubeni - Vietracimex phát triển, Báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) đã được trình Bộ Công thương vào tháng 6/2022 và đang được Bộ tiến hành thẩm định theo quy định. Theo kế hoạch, Thoả thuận khung (HOA) của Hợp đồng mua bán khí (GSA) giữa tổ hợp nhà đầu tư với Petrovietnam sẽ được hoàn thiện trong giai đoạn này, làm cơ sở để các bên tiến hành đàm phán chính thức GSA của Dự án trong thời gian tới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
El Chapo Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
4 Yêu thích
4 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại