menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Phương Khánh

Động cơ hybrid trên Honda CR-V mới có gì để giúp xe "ăn xăng như ngửi"?

CR-V 2024 là mẫu xe đầu tiên của Honda tại Việt Nam được trang bị động cơ xăng điện kết hợp, giúp mức tiêu hao nhiên liệu khi đi đô thị chỉ ở mức 3,4 lít cho 100km.

Phân khúc ô tô gầm cao hạng C tại nước ta nửa cuối năm đón nhận sản phẩm mới là CX-5 phiên bản facelift và CR-V 2024. Nếu như mẫu xe của Mazda gây chú ý bằng chính sách giảm giá tới 90 triệu đồng thì sản phẩm của Honda được quan tâm khi có ngoại hình mới và phiên bản hybrid tiết kiệm xăng.

Honda CR-V 2024 "ăn xăng" thế nào?

CR-V 2024 đánh dấu sự tham gia của Honda trong cuộc đua xe hybrid tại Việt Nam (Ảnh: Gia An).

Theo công bố của hãng, CR-V phiên bản hybrid có mức tiêu thụ là 3,4 lít cho 100km trong điều kiện đường đô thị. Con số này tăng lên 5,2 lít/100km đường hỗn hợp. Trong khi đó với động cơ thuần xăng, mức tiêu thụ đường đô thị là khoảng 9,5 lít cho 100km, đường hỗn hợp là khoảng 7,5 lít/100km.

Như vậy, phiên bản hybrid của CR-V 2024 "ăn xăng" ít hơn hẳn so với bản động cơ thông thường. Thậm chí con số 3,4 lít/100km của mẫu ô tô này chỉ ngang ngửa mức tiêu thụ của một chiếc xe máy 300cc như Honda SH 300i hay Piaggio GTS 300.

CR-V 2024 khác gì những xe hybrid khác?

Ô tô sử dụng động cơ xăng-điện kết hợp không phải sản phẩm quá mới mẻ tại Việt Nam. Tuy nhiên, CR-V 2024 là sản phẩm đầu tiên trang bị công nghệ này được Honda đưa về nước ta. Nó cũng có cấu tạo cũng như cách thức hoạt động khác với xe hybrid của Toyota hay Nissan.

Động cơ hybrid trên Honda CR-V mới có gì để giúp xe "ăn xăng như ngửi"?

Động cơ hybrid trên CR-V 2024 bao gồm 2 mô-tơ và cụm pin đặt ở cốp xe (Ảnh: Honda).

Cụ thể, động cơ hybrid trên CR-V 2024 gồm máy xăng 2.0 cho công suất 145 mã lực và 183Nm mô-men xoắn, kết hợp cùng 2 mô-tơ điện để cho ra tổng công suất 204 mã lực. Honda gọi đây là hệ thống hybrid hai mô-tơ, được hãng áp dụng từ năm 2014 và phiên bản mới nhất hiện nay là thế hệ thứ 4.

Các động cơ hybrid khác thường chỉ được trang bị 1 mô-tơ thì trên Honda CR-V 2024 có tới 2 mô-tơ và điều này cũng tạo ra khác biệt trong vận hành. Theo đó, tùy trường hợp mà xe sẽ hoạt động như một động cơ hybrid nối tiếp hoặc hybrid song song và cũng có lúc như một chiếc xe thuần điện.

Chế độ hiển thị Power flow sẽ cho biết xe đang dùng năng lượng từ đâu, động cơ xăng có đang hoạt động không (Ảnh: Gia An).

Cụ thể, khi xe dừng hoặc chạy ở tốc độ thấp, chỉ mô-tơ điện hoạt động, phương tiện lúc này êm ái như ô tô thuần điện. Trên CR-V 2024, Honda không cho phép lựa chọn chạy thuần điện như một số xe hybrid khác có chế độ EV Mode. Thay vào đó, việc này sẽ do xe tự quyết định dựa trên mức pin cũng như điều kiện vận hành.

Khi chạy ở tốc độ cao hơn, động cơ đốt trong không làm nhiệm vụ dẫn động mà sẽ chạy máy phát nhằm cung cấp điện qua pin và sau đó đến mô-tơ. Hệ thống điều khiển sẽ tính toán để tối ưu máy xăng cũng như mô-tơ điện để đảm bảo khả năng truyền động cũng như tiêu thụ nhiên liệu. Trạng thái vận hành này là kiểu hybrid nối tiếp, tương tự loại trên Nissan Kicks.

Khối động cơ trên CR-V 2024 bản hybrid (Ảnh: Gia An).

Di chuyển ở tốc độ trung bình và cao, sức mạnh của máy xăng sẽ được truyền trực tiếp tới bánh xe. Mô-tơ điện lúc này đóng vai trò bổ sung. Đây là nguyên lý của hybrid song song, vốn được Toyota trang bị cho một số dòng xe "xanh" của hãng tại Việt Nam. Như vậy, cỗ máy xăng-điện trên CR-V 2024 là kết hợp của cả hybrid nối tiếp và song song nhằm tối ưu trải nghiệm vận hành cũng như giảm mức tiêu thụ nhiên liệu.

Cấu tạo hybrid phức tạp, vận hành CR-V có khó?

So với các xe hybrid khác, hoặc là song song hoặc là nối tiếp, thì động cơ hybrid của Honda CR-V mới phức tạp hơn. Tuy nhiên, người dùng vận hành giống hệt các xe động cơ đốt trong khác bởi việc sử dụng mô-tơ điện hay máy xăng như thế nào đều diễn ra tự động dựa trên tính toán của bộ xử lý.

Khi dừng xe, động cơ xăng sẽ ngắt hoàn toàn. Tuy nhiên nếu dừng trong một khoảng thời gian và có bật điều hòa cũng như hệ thống điện thì cứ sau một lúc động cơ xăng sẽ khởi động để sạc pin, sau đó lại tắt và lặp lại chu trình. Nhờ vậy mà khi dừng không tải thì hành khách trên xe vẫn có thể dùng điều hòa và các tính năng khác nhưng đỡ tốn xăng hơn.

Khi nhả chân ga hoặc phanh, năng lượng sẽ được thu hồi để sạc cho pin, qua đó giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn (Ảnh: Gia An).

Trải nghiệm thực tế cho thấy thao tác chân ga trên CR-V 2024 hybrid cũng tương tự như khi lái những mẫu xe xăng khác. Thậm chí nó cho phản hồi nhạy nhờ việc mô-tơ điện không có độ trễ, động cơ thuộc nhóm mạnh nhất phân khúc. Trong khi đó, khi nhả chân ga hay phanh thì năng lượng dư thừa sẽ được thu hồi để sạc cho pin, nhưng cũng không gây cảm giác xe bị hãm gắt lại.

CR-V 2024 phiên bản hybrid có lẫy gạt phía sau vô-lăng nhưng đây không phải lẫy chuyển số như những mẫu xe xăng thông thường. Trên sản phẩm của Honda, nó được dùng để chuyển đổi giữa 4 mức thu hồi năng lượng, tương tự tùy chọn cấp độ phanh tái tạo trên các mẫu ô tô thuần điện.

Thêm sôi động cho xe hybrid tại Việt Nam

CR-V 2024 là dòng xe hybrid đầu tiên của Honda tại nước ta. Thương hiệu Nhật Bản chọn cách đi thăm dò thị trường khi nhập khẩu sản phẩm này từ Thái Lan thay vì lắp ráp trong nước như các phiên bản máy xăng.

Phiên bản máy xăng của CR-V 2024 được lắp ráp trong nước, còn bản hybrid được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan (Ảnh: Gia An).

Trước Honda, khách hàng Việt đã có một số lựa chọn xe hybrid khác như Toyota với Corolla Cross, Camry, Corolla Altis, Innova Cross… Nissan tạo khác biệt khi đem về mẫu Kicks, là sản phẩm hiếm hoi tại nước ta được trang bị động cơ hybrid theo kiểu nối tiếp.

"Tân binh" Haval gia nhập thị trường nước ta với sản phẩm đầu tiên là mẫu H6 cũng chỉ có tùy chọn động cơ hybrid, không có bản máy xăng thuần.

Trong khi đó, các hãng xe Hàn Quốc ít mặn mà trong việc mang xe hybrid về Việt Nam. Cuối năm 2022, Kia Sorento được bổ sung phiên bản hybrid và hybrid cắm sạc. Giữa năm nay, Hyundai giới thiệu Santa Fe hybrid nhưng cũng không dành nhiều sự tập trung cho phiên bản này.

Sự xuất hiện của ngày càng nhiều xe hybrid mang đến cho khách Việt thêm lựa chọn khi mua xe "xanh". Tuy nhiên, giá bán của dòng sản phẩm này vẫn chênh lệch đáng kể so với bản thuần xăng/dầu nên chưa trở thành ưu tiên hàng đầu của khách hàng. Song xét trên khác biệt về trải nghiệm và bài toán sử dụng lâu dài thì xe hybrid đáng để cân nhắc.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại