menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Sao Mai

Dòng chảy Phương Bắc 2: Mỹ áp lệnh trừng phạt mới với tàu Fortuna của Nga

Trong một báo cáo gửi Quốc hội hôm 19/2, Bộ Ngoại giao Mỹ đã chính thức công bố về các lệnh trừng phạt mới đối với dự án Dòng chảy Phương Bắc 2, song chỉ tập trung vào các biện pháp trừng phạt cũ.

Tờ Bloomberg hôm 19/2 đưa tin, Bộ Ngoại giao Mỹ đã chính thức công bố về các lệnh trừng phạt dự án Dòng chảy Phương Bắc trong một báo cáo gửi tới Quốc hội Mỹ. Tuy nhiên, báo cáo này không đề xuất các lệnh trừng phạt mới đối với đường ống dẫn khí Dòng chảy Phương Bắc 2, mà chỉ tập trung vào các biện pháp cấm vận cũ.

Cụ thể, báo cáo trình Quốc hội của Bộ Ngoại giao Mỹ đề cập đến tàu rải ống của Nga là Fortuna, cùng chủ sở hữu con tàu là công ty KVT-RUS phải chịu các biện pháp trừng phạt.

Tuy nhiên, trong báo cáo, Bộ Ngoại giao Mỹ không bổ sung thêm bất kỳ danh sách nào của công ty Đức và các công ty châu Âu khác, đúng với thông tin rò rỉ trước đó tiết lộ rằng chính quyền Tổng thống Joe Biden sẽ không nhắm vào các công ty thuộc đồng minh của Mỹ tại châu Âu.

Lệnh trừng phạt từ phía chính quyền Tổng thống Biden như vậy có tính chất nới lỏng so với các biện pháp trừng phạt từ thời cựu Tổng thống Donald Trump, cấm các công ty châu Âu tham gia vào quá trình xây dựng, thi công, bảo hiểm, bảo hành cho dự án Dòng chảy Phương Bắc 2.

Dòng chảy Phương Bắc 2 trị giá khoảng 10 tỷ euro là dự án xây dựng đường ống dẫn dầu dưới biển Baltic nhằm tăng gấp đôi lượng khí đốt tự nhiên vận chuyển từ Nga tới Đức.

Từ lâu, Mỹ đã phản đối dự án trong bối cảnh Mỹ cũng muốn xuất khẩu khí đốt sang châu Âu và chỉ trích các nước châu Âu ngày càng phụ thuộc vào nguồn năng lượng Nga.

Chính phủ Mỹ đã áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt chống tuyến đường ống khí đốt Dòng chảy Phương Bắc 2 của Nga. Tuy nhiên, Đức và Áo đã bác bỏ lời kêu gọi hủy dự án này bất chấp sức ép của Mỹ.

Thủ tướng Áo Sebastian Kurz đã phản đối việc chính trị hóa dự án Dòng chảy phương Bắc 2. Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng khẳng định Berlin ủng hộ dự án thương mại này để tăng nguồn cung khí đốt của Nga vào thị trường châu Âu.

Dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 đã hoàn thành hơn 94% việc xây dựng. Nhà thầu hiện đang lắp đặt phần đường ống dài khoảng 120km trong khuôn khổ dự án Dòng chảy phương Bắc 2 tại vùng biển ngoài khơi Đan Mạch. Công việc tại vùng biển của Đan Mạch theo kế hoạch sẽ hoàn thành vào tháng 4/2021. Gazprom dự kiến đường ống dẫn khí đốt sẽ được hoàn thành vào cuối năm nay.

Trước đó, hồi tháng 12 năm ngoái, việc lắp đặt đường ống trong dự án trên cũng đã được nối lại tại vùng biển của Đức sau khi gần 1 năm gián đoạn do các lệnh trừng phạt của Mỹ./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại