menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
24HMoney

Đồng bằng Sông Cửu long cần làm gì để phát triển

Theo tôi thì Miền Tây chỉ cần được nhà nước đầu tư giao thông (đường bộ, cầu, phà, bến sông, bến xe, sân bay, đường sắt), việc còn lại hãy để doanh nhân lo.

Nếu gọi những điểm thuận lợi để đầu tư làm ăn là điểm cộng, còn điểm bất lợi là điểm trừ, thì giao thông chính là điểm trừ lớn nhất của vùng ĐBSCL.

Đường lớn thì cả vùng chỉ có một con đường độc đạo mà chỉ mới có một đoạn được đầu tư mở rộng, nhưng ai muốn đi thì phải đóng phí BOT. Tuy thế, vào mùa cao điểm thì vẫn kẹt xe khủng khiếp. Còn lại vẫn là đường cũ, hẹp, chắp vá.

Đặc thù của Miền Tây là vùng sông nước, kênh rạch chằn chịt, mùa nước lên người ta đi lại bằng ghe xuồng, nước xuống thì đi đường bộ. Nhưng đường xe chạy được thì rất thiếu. 5 trục dọc đường bộ về Miền Tây còn chưa đồng bộ, tồn tại nhiều nút thắt trên các tuyến giao thông huyết mạch. Còn cầu thì vừa thiếu về số lượng vừa yếu về tải trọng. Mùa nước lên nhiều vùng bị cô lập.

Sản phẩm chủ yếu của Miền Tây là nông sản, với số lượng lớn là để xuất khẩu, nhưng kết nối giao thông giữa các loại hình giao thông khác nhau là rất kém. 70% hàng hóa của Miền Tây phải vận chuyển lên TP.HCM và Vũng tàu để xuất khảu.

Nông sản là loại hàng hóa có giá trị thấp mà phải vận chuyển đi xa, chi phí vận chuyển cao như vậy thì làm sao mà hiệu quả, nông dân làm sao mà giàu, và địa phương làm sao mà phát triển.

Theo tôi thì giao thông mà thuận lợi thì tự doanh nhân từ nơi khác sẽ tìm đến, thậm chí sẽ phát sinh doanh nhân tại chỗ, sẽ tìm đến để làm ăn.

Người mình thường nói "đất lành thì chim sẽ đậu", "thóc lúa ở đâu thì bồ câu theo đó" mà.

Hãy nhìn các địa phương khác trong cả nước VN này mà xem (ngay cả trên thế giới cũng vậy). Có chỗ nào phát triển thành đô thị khang trang mà không nhờ giao thông (sân bay, bến cảng, sông dài, đường quốc lộ) thuận lợi?

Kinh doanh mà nhà nước làm thì sẽ không hiệu quả bằng doanh nhân. Vì nhà nước không bao giờ tính toán làm ăn giỏi bằng doanh nhân. Doanh nhân người ta tự tính toán cân nhắc những điều kiện về tài nguyên thiên nhiên, lợi thế địa lý, đặc thù vùng miền, nhu cầu thị trường ... để biết kinh doanh gì thì sẽ hiệu quả. Nhà nước chỉ đóng vai trò enabler thôi. Và đầu tư giao thông cho ĐBSCL tức là một động thái enabler rồi.

Tuy nhiên, tôi vẫn mong nhà nước đầu tư CSHT giao thông cho Miền Tây như là đầu tư cho phát triển, chứ không vì mục đích kinh doanh, không nên thu phí.

Tôi tin là chỉ cần đầu tư đúng mức về giao thông, giải tỏa được những nút thắt giao thông, và qui hoạch kết nối các loại hình giao thông hợp lý, thì Miền Tây sẽ cất cánh phát triển.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
24HMoney

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại