Đồng bằng Sông Cửu long cần làm gì để phát triển
Theo tôi thì Miền Tây chỉ cần được nhà nước đầu tư giao thông (đường bộ, cầu, phà, bến sông, bến xe, sân bay, đường sắt), việc còn lại hãy để doanh nhân lo.
Nếu gọi những điểm thuận lợi để đầu tư làm ăn là điểm cộng, còn điểm bất lợi là điểm trừ, thì giao thông chính là điểm trừ lớn nhất của vùng ĐBSCL.
Đường lớn thì cả vùng chỉ có một con đường độc đạo mà chỉ mới có một đoạn được đầu tư mở rộng, nhưng ai muốn đi thì phải đóng phí BOT. Tuy thế, vào mùa cao điểm thì vẫn kẹt xe khủng khiếp. Còn lại vẫn là đường cũ, hẹp, chắp vá.
Đặc thù của Miền Tây là vùng sông nước, kênh rạch chằn chịt, mùa nước lên người ta đi lại bằng ghe xuồng, nước xuống thì đi đường bộ. Nhưng đường xe chạy được thì rất thiếu. 5 trục dọc đường bộ về Miền Tây còn chưa đồng bộ, tồn tại nhiều nút thắt trên các tuyến giao thông huyết mạch. Còn cầu thì vừa thiếu về số lượng vừa yếu về tải trọng. Mùa nước lên nhiều vùng bị cô lập.
Sản phẩm chủ yếu của Miền Tây là nông sản, với số lượng lớn là để xuất khẩu, nhưng kết nối giao thông giữa các loại hình giao thông khác nhau là rất kém. 70% hàng hóa của Miền Tây phải vận chuyển lên TP.HCM và Vũng tàu để xuất khảu.
Nông sản là loại hàng hóa có giá trị thấp mà phải vận chuyển đi xa, chi phí vận chuyển cao như vậy thì làm sao mà hiệu quả, nông dân làm sao mà giàu, và địa phương làm sao mà phát triển.
Theo tôi thì giao thông mà thuận lợi thì tự doanh nhân từ nơi khác sẽ tìm đến, thậm chí sẽ phát sinh doanh nhân tại chỗ, sẽ tìm đến để làm ăn.
Người mình thường nói "đất lành thì chim sẽ đậu", "thóc lúa ở đâu thì bồ câu theo đó" mà.
Hãy nhìn các địa phương khác trong cả nước VN này mà xem (ngay cả trên thế giới cũng vậy). Có chỗ nào phát triển thành đô thị khang trang mà không nhờ giao thông (sân bay, bến cảng, sông dài, đường quốc lộ) thuận lợi?
Kinh doanh mà nhà nước làm thì sẽ không hiệu quả bằng doanh nhân. Vì nhà nước không bao giờ tính toán làm ăn giỏi bằng doanh nhân. Doanh nhân người ta tự tính toán cân nhắc những điều kiện về tài nguyên thiên nhiên, lợi thế địa lý, đặc thù vùng miền, nhu cầu thị trường ... để biết kinh doanh gì thì sẽ hiệu quả. Nhà nước chỉ đóng vai trò enabler thôi. Và đầu tư giao thông cho ĐBSCL tức là một động thái enabler rồi.
Tuy nhiên, tôi vẫn mong nhà nước đầu tư CSHT giao thông cho Miền Tây như là đầu tư cho phát triển, chứ không vì mục đích kinh doanh, không nên thu phí.
Tôi tin là chỉ cần đầu tư đúng mức về giao thông, giải tỏa được những nút thắt giao thông, và qui hoạch kết nối các loại hình giao thông hợp lý, thì Miền Tây sẽ cất cánh phát triển.
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận