menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lưu Duy Quang

Donald Trump dẫn đầu danh sách ứng cử viên Tổng thống của đảng Cộng hòa

Dù đối mặt với các cáo buộc của tòa án, Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn dẫn đầu danh sách nhận được đề cử của đảng Cộng hòa.

Reuters đưa tin, ngày 14/6, chiến dịch tranh cử vào Nhà Trắng năm 2024 của cựu Tổng thống Donald Trump cho biết, ông đã huy động được 7 triệu USD kể từ khi bị truy tố về các cáo buộc liên bang vào tuần trước, khi thông điệp của ông tiếp tục gây được tiếng vang với những người ủng hộ hết mình.

"Cựu Tổng thống Trump đã quyên góp được hơn 6,6 triệu USD kể từ khi Jack Smith tuyên bố truy tố chính trị" - ban vận động tranh cử của ông Trump viết trong email gửi người ủng hộ hôm 14/6, đề cập đến công tố viên đặc biệt Jack Smith đang điều tra ông.

Trong số đó, hơn 4,5 triệu USD đến từ gây quỹ trực tuyến trong khi 2,1 triệu USD được huy động từ một sự kiện quyên góp ngày 13/6 tại Câu lạc bộ Bedminster của ông Trump ở New Jersey.

Một phát ngôn viên của ông Trump sau đó đã gửi email cho Reuters nói rằng, việc gây quỹ đã vượt qua ngưỡng 7 triệu USD kể từ khi bản cáo trạng được công bố hôm 9/6.

Các nguồn thăm dò và đánh giá từ các chuyên gia nghiên cứu chính trị Mỹ cũng cho biết kể từ khi ông Trump đối mặt các cáo buộc của tòa án, kết quả các cuộc thăm dò cho thấy ông tiếp tục dẫn đầu danh sách ứng cử viên của đảng Cộng hòa ra tranh cử năm 2024.

Đến nay, đảng Cộng hòa đã có 8 ứng viên ra tranh cử Tổng thống năm 2024, trong đó ứng cử viên mới nhất là ông Francis Suarez (người Mỹ gốc Cuba), Thị trưởng thành phố Miami thuộc bang Florida.

Cựu Tổng thống Trump vẫn đang dẫn đầu danh sách nhận được đề cử của đảng Cộng hòa, người thứ 2 có cơ hội lớn hơn là Thống đốc bang Florida Ron DeSantis.

Khi bắt đầu nhiệm kỳ, Tổng thống Biden đã tuyên bố rằng ông sẽ không thảo luận về các cuộc điều tra của Bộ Tư pháp, đặc biệt là những cuộc điều tra về cựu Tổng thống, và ông vẫn giữ im lặng khi ông Trump bị buộc tội ngày 13/6.

Một số người thân cận của Tổng thống Biden hy vọng quyết định này sẽ được xem xét lại nếu cuộc bầu cử năm tới có vẻ như là một cuộc tái đấu với cựu Tổng thống Trump, ngay cả khi cuộc chiến pháp lý khi đó vẫn chưa kết thúc.

Khi các cố vấn của Tổng thống Biden lên kịch bản cho chiến dịch tranh cử sắp tới, họ biết rằng việc tiếp tục im lặng đối với các cáo buộc mà ông Trump phải đối mặt sẽ bỏ đi một vũ khí chính trị có sức nặng trong nỗ lực tái tranh cử của Tổng thống Biden.

Số vụ án hình sự mà ông Trump phải đối mặt đang tăng lên và có thể sớm bao gồm các cáo buộc về việc can thiệp bầu cử và kích động bạo loạn ngày 6/1/2020. Những cáo buộc này là cơ sở để Tổng thống Biden từ lâu cho rằng ông Trump là mối đe dọa độc nhất đối với nền dân chủ Mỹ.

Các nghị sỹ đảng Cộng hòa ở Thượng viện lo ngại những rắc rối pháp lý của ông Trump sẽ gây bất lợi lớn cho các ứng cử viên đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử Tổng thống vào năm 2024.

Các Thượng nghị sỹ cho rằng trận chiến giữa Bộ Tư pháp và ông Trump sẽ trở thành phép thử chính, giống như những tuyên bố vô căn cứ của ông Trump rằng cuộc bầu cử năm 2020 bị "đánh cắp" đã trở thành một điểm tranh luận nổi bật trong các cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa hồi năm 2022.

Họ cũng lo ngại sự chi phối của ông Trump trên truyền thông sẽ khiến các cử tri dao động, đặc biệt là phụ nữ ở ngoại ô, mất hứng thú và làm tổn hại đến cơ hội giành lại Thượng viện hoặc bảo vệ thế đa số mong manh ở Hạ viện của đảng Cộng hòa.

Trước đó, chiều 13/6 theo giờ địa phương, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã trình diện trước Tòa án liên bang tại Miami, bang Florida, sau khi bị truy tố với 37 tội danh liên quan tới lưu giữ trái phép tài liệu mật và cản trở công lý.

Tại tòa, luật sư đại diện cho cựu Tổng thống đã tuyên bố thân chủ của mình không phạm tội.

Về phần mình, ông Trump tuyên bố mình vô tội và cho rằng vụ truy tố mang động cơ chính trị nhằm loại ông, người đang là ứng viên số một của đảng Cộng hòa, khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2024 và còn nhắm đến cử tri Cộng hòa. Chiến thuật này của cựu chủ nhân Nhà Trắng được cho là đã mang lại hiệu quả. Khảo sát gần nhất của Reuters/Ipsos cho thấy 81% cử tri Cộng hòa tin rằng những cáo buộc đối với ông Trump mang động cơ chính trị. Chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã khẳng định không can thiệp vào việc điều tra độc lập của Bộ Tư pháp.

Hồi tháng 3, sau khi tin tức ông Trump sắp bị khởi tố tại New York liên quan việc làm sai lệch hồ sơ trong vụ chi tiền bịt miệng diễn viên khiêu dâm, chiến dịch tranh cử của ông cũng nhận được 7 triệu USD chỉ trong vòng 3 ngày.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
5 Yêu thích
2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại