menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nhật Anh

"Đón sóng" mùa báo cáo thị trường chứng khoán có thăng hoa?

Trong bối cảnh thị trường hiện nay đang bị vây quanh bởi những thông tin tiêu cực như căng margin, định giá đã không còn hấp dẫn, giá cổ phiếu đã tăng quá cao... thì mùa báo cáo bán niên tới đây liệu có thể được xem là "làn gió mới"?

Thị trường chứng khoán vừa có những phiên giao dịch đầu tháng 6 không mấy thuận lợi khi Vn-Index liên tiếp giảm. Tháng 6 cũng là thời điểm chuẩn bị chờ đón những con số ước tính cũng như kết quả công bố của doanh nghiệp niêm yết về kết quả kinh doanh quý II và nửa đầu năm 2021.

Tăng trưởng kinh tế trong quý I/2021 khi GDP đạt 4,48% là minh chứng cho khả năng thích nghi, chống chọi với cú sốc kinh tế do đại dịch của Việt Nam. Kết quả này đã phát đi một số tín hiệu hy vọng của nền kinh tế trong giai đoạn tới.

Trước diễn biến này, các chuyên gia cho rằng quý II chỉ cần duy trì và phát huy những thành quả đã đạt được, thì kịch bản tăng trưởng 7,11% trong quý II và 5,92% trong 6 tháng đầu năm sẽ xảy ra.

Tuy nhiên, làn sóng Covid-19 lần thứ 4 bất ngờ ập đến vào cuối tháng 4 đầu tháng 5 với diễn biến phức tạp hơn nhiều so với lần thứ 3 tại Hải Dương và Quảng Ninh, đã khiến nhiều hoạt động kinh doanh phải ngừng trệ, nhiều ngành nghề chưa kịp hồi phục lại tiếp tục rơi vào lao đao (như hàng không, du lịch...).

Ngoài ra, theo dự báo của Công ty chứng khoán VNDirect, lạm phát bình quân quý II/2021 có thể chạm ngưỡng 4-5% do giá xăng dầu trong nước tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước. Trước diễn biến mới của lạm phát, Ngân hàng Nhà nước sẽ phải thận trọng hơn trong việc nới lỏng thêm chính sách tiền tệ.

Trong một phát biểu cách đây không lâu của Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam Andrew Jeffries cũng cho biết: “Việt Nam không còn dư địa để nới lỏng chính sách tiền tệ, bởi lạm phát có khả năng tăng nhẹ lên 3,8% trong năm 2021 và dự báo ở mức 4% trong năm 2022. Bên cạnh đó, ADB quan ngại rủi ro trước mắt về bong bóng tài sản, ví dụ sự tăng giá của thị trường chứng khoán, giá cả bất động sản tại một số tỉnh, thành phố tăng nhanh, cũng như tỷ lệ nợ xấu dự báo tăng. Theo đó, chính sách tiền tệ của Việt Nam sau một loạt quyết định cắt giảm lãi suất điều hành trong năm 2020 không nhất thiết phải nới lỏng hơn nữa”.

Thực tế, nhìn nhận về mức độ quan tâm của nhà đầu tư thì ngân hàng là một trong số ít ngành ghi nhận sự tăng trưởng tốt về giá cổ phiếu thời gian gần đây.

Thế nhưng, các chuyên gia phân tích của FinnGroup cho rằng, trong nhóm này điểm cần lưu ý với 19/27 ngân hàng đó là tỷ lệ nợ xấu cuối quý I/2021 ở mức 1,4%, không đổi so với thời điểm cuối năm 2020, nhưng nợ cần chú ý (SMLs) tăng 2 điểm phần trăm về tỷ trọng trong cơ cấu dư nợ cho vay và tăng 20,8% về quy mô, trong đó, VPBank, VIB, VietinBank dẫn đầu về mức tăng tính theo giá trị tuyệt đối.

Nhìn vào những yếu tố này có thể thấy, rất nhiều áp lực đang dồn nén vào các doanh nghiệp niêm yết nhưng không phải nhóm ngành nào cũng phải hứng chịu. Có thể kể đến như nhóm sản xuất hàng hoá và bán lẻ bởi chỉ số IIP trong tháng 5 vẫn tăng 1,6% so với tháng trước và PMI vẫn đạt trên 50 điểm. Hay như đối với các công ty chứng khoán chắc chắn sẽ được hưởng lợi nhờ sự thăng hoa kéo dài suốt từ đầu năm đến nay của thị trường chung.

Ngoài ra, các áp lực chỉ là đang được nhận định cho quý II, trong khi để đánh giá bức tranh của nửa đầu năm cần có thêm quý I, trong khi đó, đây lại là một quý rực rỡ của nhiều nhóm ngành, đặc biệt là ngân hàng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả