menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Hà My

Đón làn sóng dịch chuyển, bất động sản công nghiệp tiếp tục "lên ngôi"

Trao đổi với phóng viên TBTCVN, ông Thomas Rooney - Quản lý cấp cao Bộ phận dịch vụ công nghiệp, Savills Hà Nội dự đoán đến cuối năm 2024, công nghiệp bán dẫn Việt Nam sẽ vượt giá trị 6,16 tỷ USD; đưa Việt Nam trở thành một trong những trung tâm sản xuất quan trọng của nhiều doanh nghiệp bán dẫn toàn cầu.

PV: Những tháng đầu năm 2024, tuy thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam có gặp khó khăn, song vẫn ghi nhận những kết quả tích cực. Vậy ở 6 tháng cuối năm, thị trường sẽ có xu hướng ra sao, thưa ông?

Đón làn sóng dịch chuyển, bất động sản công nghiệp tiếp tục "lên ngôi"

Ông Thomas Rooney: Bất động sản công nghiệp sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, do Việt Nam tiếp tục nổi lên là "bến đỗ" lý tưởng của làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng, sản xuất toàn cầu. Có được điều này là nhờ Việt Nam đã nỗ lực xây dựng môi trường thu hút đầu tư cởi mở, thuận lợi và tạo niềm tin đối với các đối tác, nhà đầu tư nước ngoài.

Tôi nhận thấy, trong 6 tháng cuối năm, ngành bán dẫn và trung tâm dữ liệu sẽ là hai xu hướng nổi bật tại thị trường Việt Nam, mặc dù trung tâm dữ liệu vẫn đang gặp vấn đề về nguồn điện và giải pháp cho khung pháp lý. Bên cạnh đó, các công ty logistics lớn vẫn duy trì mối quan tâm về việc đổi mới ngành với mạng lưới chuỗi cung ứng thông minh hơn và bền vững hơn trên toàn quốc.

Theo báo cáo về Trung tâm Dữ liệu châu Á – Thái Bình Dương công bố tháng 5/2024 của Savills, Việt Nam là thị trường ghi nhận tốc phát triển nhanh chóng trong khu vực về trung tâm dữ liệu. Giá trị thị trường này tại Việt Nam dự báo sẽ tăng lên 1,04 tỷ USD vào năm 2028, tăng từ 561 triệu USD vào năm 2023, CAGR (tỷ lệ tăng trưởng hàng năm kép) là 10,7%. Còn theo báo cáo của Research and Markets, thị trường trung tâm dữ liệu của Việt Nam được định giá 685 triệu USD vào năm 2023 và dự kiến sẽ đạt giá trị 1,44 tỷ USD vào năm 2029, CAGR là 13,1% trong 6 năm tới.

Dự báo đến cuối năm 2024, công nghiệp bán dẫn Việt Nam sẽ vượt giá trị 6,16 tỷ USD; đưa Việt Nam trở thành một trong những trung tâm sản xuất quan trọng của nhiều doanh nghiệp bán dẫn toàn cầu.

Động lực mới đưa Việt Nam phát triển

Đối với ngành bán dẫn, thị trường Việt Nam, trong thời gian vừa qua đã thu hút nhiều ông lớn trong ngành như: Samsung, Qualcomm, Infineon, Amkor với nhiều dự án đầu tư xây dựng nhà máy, mở rộng sản xuất, lắp ráp có giá trị lên tới hàng tỷ USD. Sản xuất chip bán dẫn được định vị là động lực mới đưa Việt Nam thành quốc gia thịnh vượng.

Được hưởng lợi từ những thay đổi toàn cầu, ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam đứng trước nhiều cơ hội. Một số doanh nghiệp vi mạch bán dẫn từ Hà Lan cũng đã bắt đầu đầu tư vào Việt Nam. Công ty BE Semiconductor Industries N.V của Hà Lan đã nhận giấy chứng nhận đầu tư vào Khu công nghệ cao TP. Hồ Chí Minh, với số vốn hơn 115 tỷ đồng (tương đương 4,9 triệu USD) trong giai đoạn đầu, để đầu tư thuê nhà xưởng, sản xuất. Dự án này dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào quý I/2025.

Ngoài ra, nhu cầu đầu tư sản xuất, lắp ráp bán dẫn đã kéo theo sự gia tăng trong việc tìm kiếm nhà xưởng, khu công nghiệp đáp ứng được tốt các yêu cầu về cơ sở hạ tầng, dịch vụ của ngành bán dẫn.

Tôi cho rằng, thị trường Việt Nam trong thời gian tới sẽ tiếp tục tập trung vào các sản phẩm giá trị cao, thể hiện việc công nghiệp Việt Nam đang tiến dần trên chuỗi giá trị với tư cách một thị trường có định hướng xuất khẩu các sản phẩm có giá trị gia tăng cao.

PV: Vậy theo ông, sự chuyển dịch chuỗi cung ứng, thuế tối thiểu toàn cầu và làn sóng FDI thứ tư sẽ ảnh hưởng như thế nào đến thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam trong thời gian tới?

Ông Thomas Rooney: Chắc chắn rằng, thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam sẽ có ảnh hưởng tích cực từ phía chuỗi cung ứng. Bởi với lợi thế tiếp cận cảng biển, biên giới của Việt Nam đang vượt trội so với các nước khác trong khu vực, đây là nguyên nhân chính đóng góp vào sự tác động tích cực này.

Đối với việc áp thuế suất tối thiểu toàn cầu (GMT), đây còn là giai đoạn đầu thỏa thuận thực thi. Nhiều tập đoàn đa quốc gia (MNC) chưa đạt mức doanh thu phải chịu ảnh hưởng bởi loại thuế này.

Hiện nay, các nhà đầu tư thứ cấp vẫn còn rất ngần ngại tham gia trực tiếp. Mặc dù gần đây đã có một số khoản đầu tư gián tiếp vào REIT (quỹ đầu tư bất động sản) và các liên doanh được thành lập, nhưng vẫn có những phân tích về các tỉnh vệ tinh, đáng chú ý là Bắc Ninh và Hải Phòng.

Tuy nhiên, vẫn có dòng vốn đầu tư đến từ tất cả các ngành, bất kể giá trị gia tăng cao hay thấp. Điều này dễ thấy khi việc mở rộng và mua đất từ các nhà phát triển và tổ chức uy tín hiện nay, chứng tỏ họ có sự tin tưởng vào thị trường Việt Nam. Các yếu tố kinh tế vĩ mô khác của thị trường Việt Nam là vô song và điều này sẽ tiếp tục thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài.

PV: Vậy ông nhận định thế nào về nguồn cung thị trường bất động sản 6 tháng cuối năm?

Ông Thomas Rooney: Việt Nam đang thu hút các nhà sản xuất tìm kiếm sự đa dạng trong chuỗi cung ứng và một thị trường có chi phí phải chăng hơn.

Có thể, thấy, chi phí lương cho công nhân sản xuất tại Việt Nam đã tăng trong 5 năm vừa qua, tuy nhiên vẫn thấp hơn so với các thị trường lân cận. Do đó, nhu cầu về bất động sản tại Việt Nam tiếp tục được ghi nhận, kéo theo nhu cầu gia tăng nguồn cung lên cao.

Bởi vậy, xu hướng mở rộng bất động sản công nghiệp và nhu cầu về đất công nghiệp vẫn tiếp tục được ghi nhận tại các tỉnh thuộc tuyến 1 và các tỉnh đang phát triển có sẵn nguồn cung đã xây dựng sẵn. Tuy nhiên, giá đất đang tăng lên, vì vậy việc tìm kiếm cơ hội đất trống trở nên khó khăn hơn ở các tỉnh tuyến 1 sôi động.

Trong khi khách thuê bất động sản công nghiệp tại các tỉnh phía Nam thuộc các ngành chế biến sản phẩm từ cao su, nhựa, thực phẩm, nước giải khát, thì tại phía Bắc, vốn đầu tư chủ yếu từ doanh nghiệp hoạt động trong các ngành hàng có giá trị gia tăng cao như máy vi tính, điện tử hay sản phẩm điện.

Do đó, khi làn sóng đầu tư về bán dẫn, trung tâm dữ liệu phát triển, sẽ tạo thêm sức bật về phát triển đối với bất động sản công nghiệp phía Bắc.

PV: Xin cảm ơn ông!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả