Đón EVFTA, VIMC 'tìm đường' sang châu Âu
“Hiệp định Thương mại Tự do (EVFTA) giữa Liên minh châu Âu (EU) và Việt Nam đã được ký kết. Điều này mở ra “cánh cửa” lớn đến Châu Âu đối với đội tàu biển Việt Nam. VIMC sẽ đẩy mạnh chuỗi cung ứng vận chuyển hàng hóa sang thị trường tiềm năng này”.
Theo tìm hiểu của VietnamFinance, Hiệp định Thương mại Tự do (EVFTA) giữa Liên minh châu Âu (EU) và Việt Nam đã được ký ngày 30/6/2019 tại Hà Nội. Gần 100% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU sẽ được xóa bỏ thuế nhập khẩu với một lộ trình ngắn sau khi Hiệp định EVFTA được ký kết.
Theo tính toán, Hiệp định EVFTA sẽ giúp kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU tăng thêm khoảng 20% vào năm 2020; 42,7% vào năm 2025 và 44,37% vào năm 2030 so với không có hiệp định.
Ông Nguyễn Cảnh Tĩnh. Q. Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) cho biết: “Vận tải biển là lĩnh vực dịch vụ do mở cửa với các nhà vận tải đến từ châu Âu sẽ gặp thêm sự cạnh tranh ngay tại thị trường trong nước nhưng cũng có các tác động tích cực dù gián tiếp từ EVFTA”.
“Với cam kết trong EVFTA - Hiệp định Tự do thương mại thế hệ mới - thương mại hàng hóa xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với các nước thuộc EU được dự báo sẽ tăng lên đáng kể”.
“Trong khi đó, có tới 90% lượng hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam qua đường biển. Điều này kéo theo tỷ trọng hàng hóa các tuyến vận tải biển Bắc - Nam và Đông - Tây chắc chắn gia tăng. Chúng tôi sẽ đẩy mạnh nghiên cứu chuỗi cung ứng vận chuyển hàng hóa sang thị trường tiềm năng này”, ông Tĩnh nói.
Cũng theo ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, “trong chiến lược phát triển giai đoạn chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần, VIMC sẽ đẩy mạnh cung cấp dịch vụ chuỗi cung ứng nhằm phát huy lợi điểm của nhà cung cấp ba lĩnh vực hàng đầu là vận tải biển, khai thác cảng biển và dịch vụ logistics nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh”.
Theo tìm hiểu của VietnamFinance, tại buổi làm việc gần đây với VIMC, ông Anar Imanov, đại sứ đặc mệnh toàn quyền Azerbaijan tại Việt Nam đã đề nghị Tổng công ty Hàng hải Việt Nam phối hợp, nghiên cứu đưa hàng hóa của Việt Nam sang Châu Âu.
Theo đề xuất này, Azerbaijan có thể vận chuyển hỗn hợp đường biển - đường sắt từ các cảng của Việt Nam qua cảng biển Bander-Abbas (Iran)-Teheran- Bacu (A-déc- bai-gian)-Tbilisi (Gruzia) - đi tiếp Thổ Nhĩ Kỳ và các nước châu Âu.
Hoặc có thể vận chuyển hỗn hợp đường sắt-phà từ ga Yên Viên đi qua Trung Quốc qua Cộng hoà Kazakhstan rồi phà theo tuyến vận tải xuyên Caspian tới Bacu/Tbilisi rồi đi tiếp Thổ Nhĩ Kỳ và các nước châu Âu. Ngài Đại sứ cũng thông tin một số vấn đề về thuế quan và năng lực của hệ thống đường sắt khu vực.
Như đã biết, Cộng hoà Azerbaijan là một quốc gia vùng Kavkaz ở Âu Á. Nằm trên ngã tư đường giữa Đông Âu và Tây Á, Azerbaijan giáp với Biển Caspia ở phía Đông, Nga ở phía Bắc, Gruzia ở phía Tây bắc, Armenia ở phía tây và Iran ở phía Nam. Azerbaijan là thành viên của Liên minh châu Âu từ năm 2006, có nền kinh tế rất năng động, chủ yếu nhờ dầu khí. Kinh tế Azerbaijan chủ yếu dựa vào công nghiệp như chế tạo máy, dầu mỏ, lọc dầu, các sản phẩm dệt may và chế biến hóa chất,... .
Trao đổi với VietnamFinance, ông Mai Lê Lợi, Tổng giám đốc CTCP Vinalines Logistics, một công ty con của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) chia sẻ, “Cách đây một năm Vinalines Logistics đã tổ chức tuyến dịch vụ vận chuyển container từ Yên Viên qua Trung Quốc, Kazakstan, Nga sang Ba Lan”.
“Hàng hóa là linh kiện điện tử và màn hình LV (OLED). Đối với một số mặt hàng như điện tử thì thời gian chuyển và chất lượng trong quá trình vận chuyển là yếu tố chủ hàng rất quan tâm. Đối với hàng điện tử vận chuyển bằng đường sắt đảm bảo được hai yêu cầu này. Điều này mở ra nhiều cơ hội lớn trong chuỗi cung ứng vận tải tới Châu Âu trong thời gian tới”, ông Mai Lê Lợi nhận định.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận