menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
An Bang

Đòn bẩy hoạt động có thể tác động đến doanh nghiệp như thế nào

Tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu, dòng tiền tự do (FCF) và tỷ lệ giá trên thu nhập là một số phương pháp phổ biến được sử dụng để đánh giá sức khỏe và rủi ro của một công ty đối với các nhà đầu tư. Tuy nhiên, một biện pháp không được chú ý nhiều là đòn bẩy hoạt động, đo lường mối quan hệ giữa chi phí cố định và chi phí biến đổi của một công ty.

Trong những thời điểm thuận lợi, đòn bẩy hoạt động có thể thúc đẩy tăng trưởng lợi nhuận. Trong giai đoạn khó khăn, nó có thể bào mòn lợi nhuận. Ngay cả một cái nhìn tổng quan về đòn bẩy hoạt động của một công ty cũng có thể cho bạn biết nhiều điều về triển vọng của công ty. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn hướng dẫn chi tiết để hiểu về đòn bẩy hoạt động.

Đòn bẩy hoạt động là gì?

Về cơ bản, đòn bẩy hoạt động bao gồm việc phân tích chi phí cố định và chi phí biến đổi. Đòn bẩy hoạt động cao ở các công ty có tỷ trọng chi phí hoạt động cố định cao so với chi phí hoạt động biến đổi. Loại hình công ty này sử dụng nhiều tài sản cố định hơn trong hoạt động của mình. Ngược lại, đòn bẩy hoạt động thấp ở các công ty có tỷ trọng chi phí hoạt động cố định thấp trong mối quan hệ với chi phí hoạt động biến đổi.

Lợi ích của đòn bẩy hoạt động cao có thể vô cùng to lớn. Các công ty có đòn bẩy hoạt động cao có thể kiếm được nhiều tiền hơn từ mỗi lần bán thêm nếu họ không phải tăng chi phí để tạo ra nhiều doanh thu hơn. Khi công việc kinh doanh bắt đầu, các tài sản cố định như tài sản, nhà máy và thiết bị (PP&E), cũng như công nhân hiện có, có thể làm được nhiều việc hơn mà không cần thêm chi phí bổ sung. Biên lợi nhuận mở rộng và thu nhập tăng nhanh hơn.

Ví dụ trong thực tế về đòn bẩy hoạt động

Cách tốt nhất để giải thích đòn bẩy hoạt động là bằng các ví dụ. Lấy ví dụ, một nhà sản xuất phần mềm như Microsoft. Phần lớn cơ cấu chi phí của công ty này là cố định và giới hạn ở chi phí tiếp thị và phát triển trả trước. Cho dù họ bán một bản sao hay 10 triệu bản phần mềm Windows mới nhất của mình, chi phí của Microsoft về cơ bản vẫn không thay đổi. Vì vậy, một khi công ty đã bán đủ số bản sao để trang trải chi phí cố định, thì mỗi đô la doanh thu bán hàng bổ sung sẽ chuyển thành lợi nhuận. Nói cách khác, Microsoft sở hữu đòn bẩy hoạt động cao đáng kể.

Ngược lại, một nhà bán lẻ như Walmart chứng tỏ đòn bẩy hoạt động tương đối thấp. Công ty có mức chi phí cố định khá thấp, trong khi chi phí biến đổi lại lớn. Hàng hóa tồn kho đại diện cho chi phí lớn nhất của Walmart. Đối với mỗi lần bán sản phẩm mà Walmart thu được, công ty phải trả tiền cho việc cung cấp sản phẩm đó. Kết quả là, giá vốn hàng bán (COGS) của Walmart tiếp tục tăng khi doanh thu bán hàng tăng.

Đòn bẩy hoạt động và lợi nhuận

Bằng cách kiểm tra mức độ nhạy cảm của lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh của một công ty đối với sự thay đổi của các dòng tiền doanh thu, mức độ đòn bẩy hoạt động phản ánh trực tiếp cấu trúc chi phí của công ty và cấu trúc chi phí là một biến số đáng kể khi xác định khả năng sinh lời. Nếu chi phí cố định cao, công ty sẽ gặp khó khăn trong việc quản lý biến động doanh thu ngắn hạn, vì chi phí đã phát sinh bất kể mức doanh thu là bao nhiêu. Điều này làm tăng rủi ro và thường tạo ra sự thiếu linh hoạt gây tổn hại đến lợi nhuận. Các công ty có rủi ro cao và mức độ đòn bẩy hoạt động cao khó có được nguồn tài chính giá rẻ.

Ngược lại, một công ty có mức độ đòn bẩy hoạt động tương đối thấp sẽ có những thay đổi nhẹ khi doanh thu bán hàng biến động. Các công ty có mức độ đòn bẩy hoạt động cao sẽ có những thay đổi đáng kể hơn về lợi nhuận khi doanh thu thay đổi.

Chi phí cố định cao hơn dẫn đến mức độ đòn bẩy hoạt động cao hơn; mức độ đòn bẩy hoạt động cao hơn tạo ra sự nhạy cảm hơn đối với những thay đổi trong doanh thu. Đòn bẩy hoạt động nhạy cảm hơn được coi là rủi ro hơn, vì nó ngụ ý rằng tỷ suất lợi nhuận hiện tại kém an toàn hơn khi chuyển sang tương lai.

Mặc dù điều này có rủi ro cao hơn, nhưng điều đó có nghĩa là mọi giao dịch bán được thực hiện sau điểm hòa vốn sẽ tạo ra đóng góp cao hơn cho lợi nhuận. Có ít chi phí biến đổi hơn trong cơ cấu chi phí với mức độ đòn bẩy hoạt động cao, và chi phí biến đổi luôn cắt giảm thành năng suất tăng thêm — mặc dù chúng cũng làm giảm tổn thất do thiếu doanh thu.

Rủi ro kinh doanh

Đòn bẩy hoạt động có thể cho các nhà đầu tư biết rất nhiều về hồ sơ rủi ro của công ty. Mặc dù đòn bẩy hoạt động cao thường có thể mang lại lợi ích cho các công ty, nhưng các công ty có đòn bẩy hoạt động cao cũng dễ bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi mạnh mẽ của chu kỳ kinh tế và kinh doanh.

Như đã nêu ở trên, trong những thời điểm thuận lợi, đòn bẩy hoạt động cao có thể tăng siêu lợi nhuận. Nhưng các công ty có nhiều chi phí liên quan đến máy móc, nhà máy, bất động sản và mạng lưới phân phối không thể dễ dàng cắt giảm chi phí để điều chỉnh theo sự thay đổi của nhu cầu. Vì vậy, nếu nền kinh tế suy thoái, thu nhập không chỉ giảm mà còn có thể giảm mạnh.

Hãy xem xét nhà phát triển phần mềm Inktomi. Trong suốt những năm 1990, các nhà đầu tư ngạc nhiên về bản chất kinh doanh phần mềm của nó. Công ty đã chi hàng chục triệu đô la để phát triển mỗi chương trình phần mềm lưu trữ và phân phối kỹ thuật số của mình. Nhưng nhờ có internet, phần mềm của Inktomi có thể được phân phối cho khách hàng mà hầu như không mất phí. Nói cách khác, công ty có giá vốn hàng bán gần bằng không. Sau khi chi phí phát triển cố định của nó được thu hồi, mỗi lần bán thêm gần như là lợi nhuận thuần.

Sau sự sụp đổ của nhu cầu thị trường công nghệ dotcom vào năm 2000, Inktomi phải gánh chịu mặt tiêu cực của đòn bẩy hoạt động. Khi doanh số bán hàng sụt giảm, lợi nhuận thay đổi đột ngột dẫn đến khoản lỗ đáng kinh ngạc 58 triệu đô la trong quý 1 năm 2001 - giảm xuống so với lợi nhuận 1 triệu đô la mà công ty đã có được trong quý 1 năm 2000.

Đòn bẩy cao liên quan đến việc dựa vào doanh số bán hàng để trả các chi phí cố định có thể khiến các công ty và cổ đông của họ gặp rủi ro. Đòn bẩy hoạt động cao trong thời kỳ suy thoái có thể là gót chân Achilles, gây áp lực lên tỷ suất lợi nhuận và khiến lợi nhuận giảm sút là điều khó tránh khỏi. Thật vậy, các công ty như Inktomi, với đòn bẩy hoạt động cao, thường có sự biến động lớn hơn trong lợi nhuận hoạt động và giá cổ phiếu của họ. Do đó, các nhà đầu tư cần phải đối xử với các công ty này một cách thận trọng.

Đo lường đòn bẩy hoạt động

Đòn bẩy hoạt động xảy ra khi một công ty có chi phí cố định phải ghi nhận bất kể khối lượng bán hàng. Khi doanh nghiệp có chi phí cố định, phần trăm thay đổi của lợi nhuận do thay đổi của sản lượng bán hàng lớn hơn phần trăm thay đổi của doanh thu. Với chi phí hoạt động cố định dương (tức là lớn hơn 0), thay đổi 1% trong doanh thu sẽ tạo ra thay đổi lớn hơn 1% trong lợi nhuận hoạt động.

Thước đo hiệu ứng đòn bẩy này được gọi là mức độ đòn bẩy hoạt động (DOL), cho biết mức độ thay đổi của lợi nhuận hoạt động khi khối lượng bán hàng thay đổi. Điều này cho thấy phản ứng mong đợi về lợi nhuận nếu khối lượng bán hàng thay đổi. Cụ thể, DOL là tỷ lệ phần trăm thay đổi trong thu nhập (thường được coi là thu nhập trước lãi vay và thuế) chia cho tỷ lệ phần trăm thay đổi trong mức sản lượng bán hàng.

Đòn bẩy hoạt động có thể tác động đến doanh nghiệp như thế nào

Trong đó:

Q: Số lượng sản phẩm sản xuất hoặc bán

V: Chi phí biến đổi mỗi đơn vị sản phẩm

P: Giá bán

F: Chi phí hoạt động cố định

Để minh họa, giả sử một công ty phần mềm đã đầu tư 10 triệu đô la vào việc phát triển và tiếp thị cho chương trình ứng dụng mới nhất của mình, được bán với giá 45 đô la cho mỗi bản sao. Mỗi bản sao có giá 5 đô la để bán công ty. Lượng bán ra đạt một triệu bản.

Q=1.000.000 bản

V=$5,00

P=$45,00

F=$10.000.000

Vì vậy, công ty phần mềm có DOL là 1,33. Nói cách khác, sự thay đổi 25% trong sản lượng bán hàng sẽ tạo ra sự thay đổi 1,33 x 25% = 33% trong lợi nhuận hoạt động.

Thật không may, trừ khi bạn là người trong công ty, có thể rất khó để có được tất cả thông tin cần thiết để đo lường DOL của công ty. Ví dụ, hãy xem xét chi phí cố định và chi phí biến đổi, là những yếu tố đầu vào quan trọng để hiểu được đòn bẩy hoạt động. Sẽ rất ngạc nhiên nếu các công ty không có loại thông tin này về cơ cấu chi phí, nhưng các công ty không bắt buộc phải tiết lộ những thông tin đó trong các tài khoản đã công bố.

Các nhà đầu tư có thể đưa ra một ước tính sơ bộ về DOL bằng cách chia sự thay đổi trong lợi nhuận hoạt động của một công ty cho sự thay đổi trong doanh thu bán hàng của nó.

DOL≅ΔLợi nhuận trước lãi và thuế/ΔDoanh thu

Nhìn lại báo cáo hoạt động kinh doanh của một công ty, các nhà đầu tư có thể tính toán những thay đổi trong lợi nhuận hoạt động và doanh số bán hàng. Các nhà đầu tư có thể sử dụng sự thay đổi lợi nhuận trước lãi và thuế chia cho sự thay đổi trong doanh thu bán hàng để ước tính giá trị của DOL có thể là bao nhiêu đối với các mức bán hàng khác nhau. Điều này cho phép các nhà đầu tư ước tính lợi nhuận trong một loạt các kịch bản.

Phần mềm có thể giải toán cho bạn.

Hãy rất cẩn thận khi sử dụng một trong hai cách tiếp cận này. Chúng có thể gây hiểu lầm nếu áp dụng một cách bừa bãi. Họ không xem xét khả năng tăng doanh số bán hàng của một công ty. Rất ít nhà đầu tư thực sự biết liệu một công ty có thể mở rộng khối lượng bán hàng vượt qua một mức nhất định mà không cần ký hợp đồng phụ với bên thứ ba hoặc đầu tư thêm vốn hay không, điều này sẽ làm tăng chi phí cố định và thay đổi đòn bẩy hoạt động. Đồng thời, giá cả, hỗn hợp sản phẩm và chi phí hàng tồn kho và nguyên vật liệu của một công ty đều có thể thay đổi. Nếu không hiểu rõ về hoạt động bên trong của công ty, rất khó để có được một thước đo thực sự chính xác về DOL.

Điểm mấu chốt

Trong lĩnh vực tài chính, các công ty đánh giá rủi ro kinh doanh của họ bằng cách nắm bắt nhiều yếu tố có thể dẫn đến lãi hoặc lỗ thấp hơn dự kiến. Một trong những yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến rủi ro kinh doanh của công ty là đòn bẩy hoạt động; nó xảy ra khi một công ty phải chịu các chi phí cố định trong quá trình sản xuất hàng hoá và dịch vụ của mình. Tỷ trọng chi phí cố định trong quá trình sản xuất càng cao đồng nghĩa với việc đòn bẩy hoạt động càng cao và công ty càng có nhiều rủi ro kinh doanh.

Khi một công ty phải chịu chi phí cố định trong quá trình sản xuất, phần trăm thay đổi trong lợi nhuận khi khối lượng bán hàng tăng lên lớn hơn phần trăm thay đổi trong doanh thu. Khi khối lượng bán hàng giảm, tỷ lệ phần trăm âm thay đổi trong lợi nhuận sẽ lớn hơn so với sự sụt giảm doanh số bán hàng. Đòn bẩy hoạt động mang lại lợi ích lớn trong thời điểm tốt khi doanh số tăng trưởng, nhưng nó làm tăng đáng kể tổn thất trong thời điểm xấu, dẫn đến rủi ro kinh doanh lớn cho một công ty.

Mặc dù bạn cần phải cẩn thận khi xem xét đòn bẩy hoạt động, nhưng nó có thể cho bạn biết rất nhiều điều về một công ty và khả năng sinh lời trong tương lai, cũng như mức độ rủi ro mà nó mang lại cho các nhà đầu tư. Mặc dù đòn bẩy hoạt động không nói lên toàn bộ câu chuyện, nhưng nó chắc chắn có thể hữu ích.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại