menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Anh Đức

Đối mặt siêu lạm phát, một quốc gia vừa tăng lãi suất cơ bản lên 40%

Ngân hàng trung ương Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng lãi suất lên gấp đôi mức thị trường dự kiến ​​vào 23/11, củng cố đồng lira.

Hôm qua, NHTW Thổ Nhĩ Kỳ vừa tăng lãi suất chủ chốt thêm 500 điểm cơ bản, lên mức cao ngất ngưởng 40%.

MPC, do Thống đốc Hafize Gaye Erkan đứng đầu, phát tín hiệu sẽ làm chậm tốc độ thắt chặt kể từ bây giờ. Lãi suất đã tăng hơn 30 điểm phần trăm kể từ khi Tổng thống Recep Tayyip Erdogan tái đắc cử vào tháng 5, đảo ngược nhiều năm áp dụng chính sách tài chính và tiền tệ lỏng lẻo vốn bị cho là nguyên nhân khiến lạm phát tăng cao và khiến các nhà đầu tư nước ngoài sợ hãi.

MPC cho biết trong một tuyên bố: “Mức độ thắt chặt tiền tệ hiện nay gần đáng kể với mức cần thiết để thiết lập quá trình giảm phát. Theo đó, tốc độ thắt chặt tiền tệ sẽ chậm lại và chu kỳ thắt chặt sẽ hoàn thành trong thời gian ngắn”.

“Việc thắt chặt tiền tệ sẽ được duy trì miễn là cần thiết để đảm bảo sự ổn định giá cả bền vững”, nó nói thêm.

Đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng 0,3% ở mức 28,76 mỗi USD vào lúc 3 giờ chiều, sau khi ban đầu tăng tới 0,8% sau quyết định này. Cổ phiếu ngân hàng dẫn đầu mức tăng trên Borsa Istanbul.

Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 2 năm tăng hơn 1 điểm phần trăm. Hợp đồng hoán đổi nợ xấu của quốc gia này, được sử dụng để bảo vệ các khoản thanh toán trái phiếu trong 5 năm, đã xóa đi mức tăng trong ngày.

Với lần tăng lãi suất thứ sáu liên tiếp kể từ tháng 6, ngân hàng trung ương đang rẽ sang một hướng khác trong việc chấm dứt kỷ nguyên tiền rẻ. Tỷ giá thực hiện ở mức dương so với lạm phát dự kiến ​​vào cuối năm 2024, một thước đo được các nhà hoạch định chính sách ưa thích khi nói về việc thắt chặt tiền tệ. Ngân hàng trung ương dự đoán lạm phát sẽ ở mức 36% hàng năm vào thời điểm đó.

Quyết định hôm 23/11 sẽ cộng hưởng với một thị trường đang ngày càng nhận thấy cơ hội thu được lợi nhuận vượt trội nếu Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục thực hiện thay đổi chính sách kinh tế trong những tháng gần đây.

Simon Harvey, người đứng đầu bộ phận phân tích ngoại hối tại Monex, một đại lý tiền tệ có trụ sở tại London, cho biết việc thắt chặt hơn nữa nhấn mạnh cách ngân hàng trung ương “hướng tới việc thiết lập lại niềm tin của nhà đầu tư vào tổ chức cũng như tài sản của Thổ Nhĩ Kỳ. Kết quả này sẽ giữ tốc độ giảm giá đồng lira ở mức vừa phải.”

Đồng tiền này đã giảm giá gần 35% so với đồng USD trong năm nay. Đó là một trong những hoạt động tồi tệ nhất trên toàn cầu, nhưng phần lớn là do ngân hàng trung ương đã giảm một số biện pháp can thiệp mà các nhà đầu tư cho rằng đã khiến đơn vị này bị định giá quá cao.

Trước đó, ngân hàng trung ương liên tục hạ lãi suất chính sách từ 19% cuối năm 2021 xuống 8,5% vào tháng 3/2022. Lạm phát vào cuối năm 2022 đã tăng vọt lên trên 80% và hạ dần xuống khoảng 40% vào tháng 6/2023.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại