menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hà Quỳnh Uyên

Đổi đời sau 3 năm bớt cống hiến cho công ty

Kiệt sức suốt hai năm trời vì lao vào cống hiến cho công ty, tôi quyết định thay đổi, chỉ làm việc vừa đủ và dành thời gian làm ngoài.

Trong cuộc sống và công việc, chúng ta thường đối mặt với câu hỏi: nên làm việc vừa đủ sức hay luôn cố gắng hết sức tại công ty? Liệu việc làm việc hết sức có phù hợp cho mọi người, mọi hoàn cảnh, mọi chức vụ, trong mọi bộ phận của công ty không?

Tôi là một kỹ sư tốt nghiệp đại học và hiện đang làm việc cho một doanh nghiệp sản xuất ở vùng quê. Từng đứng đầu một bộ phận không chuyên môn kỹ thuật, tôi đã có đủ trải nghiệm và chiêm nghiệm để chia sẻ quan điểm của mình qua một số sự kiện trong cuộc đời.

Trong quá trình làm Trưởng bộ phận với mức lương không quá cao, tôi đã phải đối diện với áp lực công việc gần như kiệt sức mỗi đêm, rồi lại gây áp lực lên gia đình suốt hơn hai năm trời. Việc được đảm nhiệm chức vụ này chỉ khiến tôi tự hào trong khoảng một tháng đầu tiên. Sau đó, tôi bị cuốn vào guồng quay công việc nhưng mức lương không tương xứng vì công ty có các điều khoản thăng tiến ngặt nghèo.

Điều này khiến tôi quyết định chuyển qua một phòng ban kỹ thuật khác, với mức lương tương đương, nhưng trách nhiệm công việc phù hợp hơn, sau gần ba năm đảm nhiệm vị trí Trưởng phòng ban.

Cùng với sự phát triển của AI, lượng công việc ở phòng ban kỹ thuật giảm hẳn. Tôi chỉ làm thực tế hai tiếng mỗi ngày, thời gian còn lại chủ yếu quan sát. Công ty cũng đang mất dần đơn hàng, và tôi luôn lo lắng về khả năng mất việc nếu công ty cắt giảm nhân sự.

Trước tình hình đó, tôi bắt đầu học và làm thêm nhiều thứ ngoài công việc chính, như: bán hàng, marketing, làm nội dung, làm video, và kinh doanh dựa trên kiến thức về chăm sóc cây cối, thực vật (tôi yêu thích đọc sách và nghiên cứu thực vật nhiều năm trước khi đi làm). Sau hơn ba năm tích lũy kinh nghiệm, kiến thức và xây dựng thương hiệu cá nhân, tôi đã có doanh thu từ công việc tay trái gần bằng mức lương nghề chính ngay từ tháng đầu tiên. Và đến tháng thứ năm, thu nhập của tôi đã gấp năm lần khi bắt đầu tập kinh doanh.

Giờ đây, với thu nhập ổn định từ cả hai nguồn, tôi không còn lo lắng về sự biến động của nền kinh tế. Dù mất việc chính, thu nhập từ công việc tay trái vẫn đủ sức cho tôi duy trì cuộc sống và thêm thời gian để phát triển bản thân. Tôi luôn trong trạng thái tự tin và sẵn sàng đón nhận mọi rủi ro xảy ra.

Và chắc chắn tôi sẽ không ngại ngần từ chối lời đề nghị thăng chức từ các cấp trên nếu sự hy hữu này có xảy ra đi chăng nữa, vì lượng công việc sẽ tăng gấp gần 10 lần nhưng mức lương chỉ tăng thêm 10%. Tại công ty tôi, mức lương thâm niên là 5% và nếu lên chức thì chỉ được thêm 10% so với mức lương cũ.

Thế nên, theo tôi, không phải lúc nào cũng nên làm việc hết sức trong công việc chính. Mỗi người có một hoàn cảnh khác nhau. Tôi không kêu gọi mọi người làm việc cầm chừng, nhưng việc cống hiến hết mình cho công ty không phải lúc nào cũng phù hợp cho tất cả. Cơ hội chỉ dành cho số ít có tài năng trong công ty, số lớn còn lại sẽ phải tự tìm cho mình những cơ hội khác trong cuộc sống. Việc làm vừa đủ sức tại công ty và đầu tư vào các công việc tay trái có thể là một con đường khác để bạn đạt được thành công và hạnh phúc.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả