menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Sơn Lương

Đốc thúc nhà thầu đẩy tiến độ 'siêu dự án' sân bay Long Thành

Sau gần 2 năm triển khai xây dựng, sân bay Long Thành đã dần nên hình hài. Tuy nhiên, việc thiếu mặt bằng và gói thầu quan trọng trị giá hơn 35.000 tỷ đồng ở hạng mục nhà ga phải hủy thầu, đấu thầu lại đã đẩy tiến độ chung toàn dự án trượt xa so với tiến độ đặt ra.

Thi công 3 ca

Những ngày cuối tháng 12, con đường dẫn vào công trường dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) rộng gần 2.500 ha bạt ngàn lán trại, cây xăng dầu, biển báo công trình thi công... Bù lại cho đợt mưa kéo dài ảnh hưởng đến công việc, những ngày qua thời tiết khô nắng đã tạo thuận lợi cho việc đào, đắp, vận chuyển đất san lấp tạo mặt bằng dự án sân bay. Bên trong đại công trường cuồn cuộn từng đám bụi đỏ, những đoàn xe ben cấp tập vận chuyển đất từ điểm cao đến san lấp những điểm thấp, hàng trăm chiếc xe lu đang lu lèn, nén từng lớp đất tạo nên mặt bằng.

Ông Nguyễn Văn Công lái xe lu cho biết, quê ở Thái Bình vào đây làm việc. Cả tháng nay công trường làm 3 ca, 4 kíp với cường độ rất cao. Ông Công nói rằng, Tết năm nay không về quê vì thời gian không cho phép vì việc thi công sân bay Long Thành vẫn làm đến cận Tết.

Theo ông Đỗ Tất Bình, Phó Tổng giám đốc Tổng Cty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) - Giám đốc Ban Quản lý dự án Sân bay Long Thành, đến nay dự án thành phần 3 đã có các gói thầu về rà phá bom mìn, xây dựng tường rào, san nền, thoát nước và cọc móng nhà ga hành khách được triển khai thực hiện.

Đối với gói thầu san nền, thoát nước, sau khoảng 10 tháng triển khai, các nhà thầu đã đạt tổng khối lượng thi công gần 27 triệu m3 đất cả đào và đắp. Để đảm bảo tiến độ, các nhà thầu thi công đã huy động khoảng 1.500 đầu xe, máy móc thiết bị, đồng thời thực hiện thi công 3 ca, 4 kíp với khoảng 1.800 nhân công đang làm việc trên công trường.

Còn vướng mặt bằng

Ngày 5/1/2021, dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành được khởi công sau nhiều năm chuẩn bị, giải phóng mặt bằng. Đây là mốc thời gian đánh dấu khởi động các dự án thành phần trong giai đoạn 1 do ACV làm chủ đầu tư, gồm rà phá bom mìn, san lấp mặt bằng, đường giao thông kết nối, đường băng, nhà ga hành khách và hạ tầng hàng không phụ trợ... Tuy nhiên, dự án này đang đứng trước nguy cơ chậm tiến độ do nhiều hạng mục quan trọng chưa thể triển khai thi công đồng loạt vì mặt bằng chưa được bàn giao hoàn chỉnh. Trước đó, vào tháng 11, Bộ Giao thông Vận tải đã có công văn gửi UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, theo báo cáo của ACV, các nhà thầu có thể thi công đào/đắp đạt công suất 300.000 - 400.000 m3/ngày đêm. Trên thực tế, dù khối lượng mặt bằng đã được Đồng Nai bàn giao có diện tích lớn nhưng phạm vi có thể triển khai thi công khu vực đường cất hạ cánh vẫn còn nhiều vướng mắc, chưa thể triển khai thi công đồng loạt trên toàn bộ mặt bằng được bàn giao và tạm giao.

Dự án sân bay Long Thành (giai đoạn 1) có tổng diện tích đất sử dụng là 2.532 ha, gồm 1.810 ha xây dựng sân bay và 722 ha khu vực dự trữ đất. Đến nay, ACV đã nhận bàn giao 1.770 ha/1.810 ha ở khu vực xây dựng dự án và 664 ha/722 ha ở khu vực trữ đất. Trong khu vực thực hiện dự án hiện nay còn hàng chục hộ dân chưa di dời bàn giao mặt bằng do chưa đồng tình với giá bồi thường; một số hộ khác đang chờ bố trí tái định cư và các trường hợp chuyển nhượng đất bằng giấy tay. ACV mong muốn tỉnh Đồng Nai có thể hoàn thành bàn giao mặt bằng trong tháng 12 này để triển khai thi công đồng loạt, đảm bảo tiến độ dự án theo yêu cầu của Chính phủ.

Trượt tiến độ

Hôm 16/12, ACV đã ra quyết định hủy gói thầu 5.10 về “Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách” dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu trong cảng hàng không, thuộc dự án xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1. Lý do hủy thầu, theo ACV là tất cả các hồ sơ dự thầu không đáp ứng được yêu cầu của hồ sơ mời thầu theo quy định tại khoản 1, điều 17 Luật Đấu thầu.

Ông Đỗ Tất Bình, Phó Tổng giám đốc ACV khẳng định, hiện nay việc hủy gói thầu 5.10 chắc chắn khiến mốc tiến độ của dự án nhà ga hành khách sân bay Long Thành trượt đi so với kế hoạch đề ra nhưng cụ thể ảnh hưởng như thế nào thì chưa xác định được.

Theo kế hoạch điều chỉnh mới đây, ACV cho biết dự kiến quý I/2023 sẽ triển khai thi công đồng loạt nhiều hạng mục, từ nhà ga, đường băng đến sân đỗ. Tuy nhiên, tiến độ giải phóng mặt bằng để thi công 2 tuyến đường kết nối số 1, số 2 đến nay vẫn chưa hoàn thành. Trong khi đó, nếu 2 tuyến kết nối chưa hoàn thành sẽ là rào cản rất lớn khi triển khai thi công đồng loạt các hạng mục khác, do không có đường để phục vụ thi công.

Ông Nguyễn Văn Tiếp, Chủ tịch UBND huyện Long Thành (tỉnh Đồng Nai) cho biết, địa phương đang nỗ lực để di dời các hộ dân để có thể bàn giao toàn bộ mặt bằng vào cuối tháng 12. Trên thực tế, diện tích đất còn lại chưa bàn giao mặt bằng là không lớn nhưng do nằm xen kẽ trong khu vực thi công nên ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Trong chuyến khảo sát thực tế dự án sân bay Long Thành vừa qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng cho rằng, hiện nay công tác giải phóng mặt bằng vẫn chưa rốt ráo, còn chậm, ảnh hưởng lớn đến việc triển khai thi công. Vì vậy, ACV cần phối hợp với địa phương để giải quyết dứt điểm vấn đề này, song song với việc đốc thúc các nhà thầu thực hiện đúng tiến độ các hạng mục đã và đang triển khai.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại