menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trịnh Công Hòa

Độc lập tương đối giúp bảo đảm cuộc sống của cá nhân và gia đình luôn là điều quan trọng nhất

Mới đây 2 năm là em Cô Vy ào tới đã làm cho bao nhiêu người mất việc làm, bao nhiêu công ty bị phá sản, bao nhiêu khoản nợ xấu của các cá nhân nảy nở từ đây.

Và bây giờ lại là một cuộc khủng hoảng tài chính có lẽ đang chớm diễn ra thì cũng có bao nhiêu lao động sắp mất việc làm, bao nhiêu nhà đầu tư đang âm tài khoản, bao nhiêu doanh nghiệp cũng đang lao đao trong việc mất thanh khoản dòng tiền. Các khoản chi tiêu của gia đình cứ mỗi ngày một tăng trong khi thu nhập lại đứng yên, thậm chí lại bị co lại rất nhiều. Vậy tư duy nào để luôn độc lập trước các sóng gió này? Để mỗi ngày luôn vẫn đang thực sống trước những biến động không lường trước này.

Có lẽ những cú ngã trong quá khứ cũng đã giúp bản thân mình bừng tỉnh để luôn chuẩn bị cho những điều tồi tệ bất ngờ có thể xảy đến với mình. Có thể hiệu ứng Domino đối với mỗi cá nhân có thể xảy ra bất cứ khi nào mà bản thân không thể ngờ tới. Có những điều tưởng chừng như không thể xảy ra thì nó lại xảy ra với chính bản thân mình. Mình đã gặp những cú ngã mất tiền rồi dính vào nợ nần, dính những cú ngã buộc phải mất việc làm, mất thu nhập mà nếu không có tiền lúc này chắc mình cũng khó sống nổi. Nỗi đau cùng cực đó giúp bản thân mình nhận ra rằng:

  • Bám vào tiền để sống thì chắc chắn mình sẽ không sống nổi nếu một ngày nó biến mất trong vòng tay của mình.
  • Bám vào một ai đó để sống thì chắc chắn mình sẽ không sống nổi nếu một ngày họ ra đi.
  • Bám vào duy nhất công ty để trả lương cho mình để sống mình sẽ không sống nổi nếu một ngày họ mang cái đơn thôi việc trước mặt mình.
  • Bám vào một đối tác để sống thì chắc chắn mình không sống nổi nếu một ngày họ từ bỏ mình.

Sự nương nhờ của bản thân vào những thứ tưởng chừng như nó có sức mạnh vô cùng thì thực ra nó chỉ là một công cụ phục vụ cho cuộc sống của mình mà thôi. Đôi khi quá phụ thuộc vào nó làm cho bản thân mình trở nên sợ hãi nếu mất/thiếu nó. Mình trở thành một nô lệ cho nó kể từ khi nào mà mình không hay.

Vậy sự độc lập của bản thân lúc này ở đâu ?

Rõ ràng ngày từ đầu bản thân mình đã không lựa chọn. Mình đã để cho xã hội chọn thay cho mình. Mình đã không quyết tâm chọn một cuộc sống mà bản thân mình cảm thấy phù hợp nhất. Đó chính là những lẽ sống hay lý tưởng sống mà bản thân tự đặt ra cho mình. Những lý tưởng sống ấy mình phải nên tin và bám chặt vào nó để sống.

Bản thân mình đã đặt ra một lý tưởng sống rõ ràng đó là sự độc lập tương đối trong cuộc sống.

  • Mình cần tiền để sống nhưng chắc chắn mình không phụ thuộc vào nó. Bởi có những lúc bàn tay trắng, có những lúc âm nặng mình vẫn có thể sống được thì có nghĩa rằng tiền không phải là thứ duy nhất duy trì cuộc sống của bản thân. Cái mình cần ở tiền là sự phù hợp với phong cách sống và năng lực của bản thân. Không thể đánh đổi mọi thứ mình đáng được hưởng trong cuộc sống này chỉ để lấy thật nhiều tiền về túi mình để rồi một ngày lại nhận ra rằng lúc này tiền chẳng có giá trị gì. Cũng không thể đánh đổi mọi thứ để hi vọng kiếm thật nhiều tiền để rồi khi mất mình mất niềm tin vào cuộc sống.
  • Mình cần một công ty để làm việc có thu nhập để sống nhưng chắc chắn mình không thể đánh đổi cuộc sống cá nhân, gia đình vì công ty đó được. Quan hệ hợp đồng lao động bản chất nó vẫn là quan hệ trao đổi giá trị. Có thể đến một ngày nào đó mình không thể tạo ra giá trị đủ xứng đáng để trả thu nhập cho mình thì rõ ràng việc chúng ta chia tay nhau từ đây là chuyện hết sức bình thường. Vì vậy mà cách tiếp cận trong công việc của mình luôn là học hỏi và phát triển năng lực của bản thân. Mình đi làm công ty không phải chỉ để kiếm thu nhập mà mình đi làm chủ yếu để phát triển năng lực của bản thân.
  • Mình cũng cần các đối tác để hợp tác, để kinh doanh để tạo ra thu nhập cho bản thân nhưng chắc chắn mình không đánh đổi tất cả vào một đối tác được. Bởi quan hệ hợp tác nó luôn là đôi bên cùng có lợi và có thể một ngày họ không phù hợp với tiêu chuẩn hay mục tiêu công việc hay sứ mệnh cuộc sống của mình thì sẵn sàng chúng ta cũng phải chia tay nhau từ đây. Hoặc ngược lại mình không phù hợp với tiêu chuẩn của họ thì cũng buộc phải chia tay thôi. Vì vậy mà sự độc lập về mục tiêu của bản thân luôn được tôn trọng, đối tác lúc này là người giúp đỡ mình hoàn thành sứ mệnh mà mình hướng tới.
  • ….

Bản thân mình không thể tách rời với xã hội nhưng độc lập tương đối là cần thiết. Nó đảm bảo cho cuộc sống của mình không bị gặp phải những cú sốc về niềm tin. Nếu một ngày mai mình mất tiền, mất công việc hay mất một đối tác nào đó thì đó cũng là chuyện bình thường bởi lẽ mình chưa phù hợp với họ hoặc họ cũng không phù hợp với mục tiêu cuộc sống của bản thân mình. Và điều quan trọng nhất là cuộc sống của cá nhân hay gia đình mình không bị ảnh hưởng bởi những biến cố đó.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Trịnh Công Hòa

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

4 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại