menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phan Long

Độc lập tài chính và nghỉ hưu sớm

Phong trào FIRE (Financial Independence & Retire Early - Độc lập tài chính và nghỉ hưu sớm) phổ biến tại Mỹ từ những năm 1990s.

Cuốn sách Your Money or Your Life, tác giả Joe Dominquez, một chuyên gia phân tích tại Phố Wall và Vicki Robin, một cô gái trẻ 23 tuổi vừa nhận tiền thừa kế hơn 100 ngàn đô đã gặp nhau, cùng nhau nhìn nhận những vấn đề tài chính cá nhân và cuộc sống. Họ đưa ra 9 bước đạt tự do tài chính với phong trào FIRE. Cốt lõi là độc lập tài chính cá nhân và phong cách sống.

FIRE có sự đối nghịch với những phương pháp tài chính cá nhân ở Châu Á, nơi đề cao mục tiêu tiền bạc hơn, ví dụ cuốn Thịnh vượng tài chính tuổi 30 của Hàn Quốc.

Nhưng FIRE xuất hiện ở thập niên 90s, hướng tới tiết kiệm triệt để. Tỷ lệ tiết kiệm lên đến 50-70%. Nhiều khi đó không phải là cách để sống và hướng tới tự do theo nhiều nghĩa.

Câu chuyện cô gái trẻ, có 100tr đồng, nghỉ hưu, không làm việc, sống thanh đạm vừa rồi ở Việt Nam đã gây rất nhiều tranh cãi. Dù thế nào thì đó là lựa chọn sống của cô gái đó.

Có nhiều tiền, bạn có đi làm nữa không?

Nhiều quan điểm về câu hỏi này. Có người nói rằng, có nhiều tiền thì có thể làm những việc mình muốn mà không phải lo lắng về tiền. Có người lựa chọn sống thư thái như phong trào “Bỏ phố về rừng” hiện nay ở Việt Nam.

Có một số người tiền nhiều khủng khiếp nhưng mức độ và tốc độ làm việc có khi còn khủng khiếp hơn. Lý do tại sao? Cũng dễ hiểu khi những người đó nói tiền chỉ là phương tiện, giá trị mới quan trọng, là giá trị mà họ tạo ra cho cuộc sống.

Tiền có quan trọng không?

Rất quan trọng. Nhất là lúc này. Những người không có tiền tích luỹ đang gặp khó khăn vô cùng trong đại dịch. TPHCM hôm nay mở rộng diện hỗ trợ gói an sinh bằng tiền và thực phẩm lên 3-4 triệu người là một quyết định vô cùng đúng đắn. Tiền cần được dùng đúng chỗ.

Có người vô gia cư được hỗ trợ và người ta phát hiện rằng người đó có một món tiền và vàng đáng kể. Cư dân mạng lại được thể xoi mói. Vậy người vô gia cư không được tích cóp để lo cho bản thân mình khi một nơi ở tối thiểu mà họ cũng chưa có. Và họ vẫn cần phải được nhận hỗ trợ trực tiếp từ thành phố.

Nhưng dù thế nào, nếu một người có thể tự lo cho mình thì vẫn tốt hơn. Phong trào FIRE có thể sẽ phổ biến hơn ở Việt Nam sau đại dịch đi qua. Thói quen của con người có thể sẽ thay đổi. Tài chính cá nhân sẽ trở nên quan trọng hơn nữa trong và sau khó khắn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Phan Long

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

6 Yêu thích
3 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại