menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
tungWS Pro

Đọc để hiểu cách hoạt động của đội lái (Phần 1)

Trên thị trường chứng khoán, có một thứ chúng ta cần phải hiểu rõ rằng tất cả các mã đang được niêm yết đều có một hoặc nhiều tổ chức khác nhau quản lý mã cổ phiếu đó, chúng ta thường gọi họ là các nhà tạo lập hay còn gọi là các “đội lái”. Nhưng lái ở đây sẽ có nhiều mục đích khác nhau, có thể là giữ vững giá không cho giá xuống quá sâu, cũng có thể là lái lên để úp bô nhỏ lẻ.

Trong phần này chúng tôi sẽ đi sâu vào quá trình thao túng giá cổ phiếu của các đội lái mà mục đích của họ là để kiếm tiền từ đám đông.

Đọc để hiểu cách hoạt động của đội lái (Phần 1)
Hình 1: Quá trình gom hàng

Bước 1: Quá trình chuẩn bị

Trong quá trình này, đội lái họ sẽ chuẩn bị tiền margin từ các công ty chứng khoán, tạo các đầu cộng tác viên tại các công ty chứng khoán, sau đó họ sẽ thuê KOLS, liên hệ với các trang báo để chuẩn bị Pr cho mã cổ phiếu mà họ muốn đánh lên. Tuy nhiên trong quá trình này khâu quan trọng nhất vẫn là xin tiền cấp margin từ các công ty chứng khoán.

Bước 2: Gom hàng

Thời gian gom hang thường diễn ra trong vòng 1-2 năm, nhằm thực hiện mục đích là gom đủ cp đang trôi nổi trên thị trường. Các bạn cần phải hiểu rằng họ sẽ chỉ chọn các mã cổ phiếu mà số lượng trôi nổi trên thị trường phải >50%, mục đích là để hoàn toàn kiểm soát và phòng ngừa trường hợp đang gom nhưng bị đội lái khác bán úp lên đội của mình.

Trong khoảng thời gian này họ sẽ dùng rất nhiều tài khoản tại nhiều công ty chứng khoán khác nhau, thực hiện các nghiệp vụ mua đi bán lại trao tay giữa các tài khoản, mục đích là để tạo thanh khoản cho mã cổ phiếu và để rũ cho nhỏ lẻ đi bớt.

Điểm đặc biệt dễ dàng có thể nhận ra quá trình gom hang là khối lượng giao dịch rất thấp, lý do là các tài khoản họ mua lên bán xuống trong một biên giao động hẹp, nhỏ lẻ thường thấy chán nản khi giá giao động kiểu này nên thường sẽ thoát và không vào lại.

Đọc để hiểu cách hoạt động của đội lái (Phần 1)

Bước 3: Quá trình bắt đầu thực hiện đẩy giá cổ phiếu

Quá trình này được xác nhận khi đã bắt đầu gom đủ lượng hang trôi nổi trên thị trường, đặc điểm khi xuất hiện giai đoạn đẩy giá thường sẽ là một phiên giao dịch với khối lượng cực lớn, Break ra khỏi kênh giá ngang trước đó.

Trong giai đoạn này, đội lái họ quan sát rất kỹ các hành động của nhỏ lẻ, chúng ta cần hiểu rằng họ có thể xem được lệnh mua bán bao nhiêu, ai mua ( để làm được điều này có rất nhiều cách, có thể là từ chính các broker của họ, cũng có thể họ làm việc trực tiếp với doanh nghiệp nên có thể dễ dàng nhìn thấy được)

Hoạt động của nhỏ lẻ thường sẽ bị kích thích bởi tâm lý đám đông, nếu như cổ phiếu chưa đủ hấp dẫn thì họ sẽ cho nó trần thêm vài phiên nữa để kích thích đám đông. Thêm một đặc điểm nữa là bao giờ nó cũng sẽ xuất hiện một dạng mô hình hoặc một hiện tượng nào đó, tôi lấy vị dụ nó có thể là mô hình 3 đáy hoặc cũng có thể là hiện tượng sáng sàn chiều trần, cách này để đi vào tâm lý của đám đông, để họ sẽ biết rằng nếu như phiên sáng nay sàn thì phải mua luôn vì chiều cổ phiếu sẽ tăng trần.

Đọc để hiểu cách hoạt động của đội lái (Phần 1)

Bước 4: Ra hàng

Giai đoạn ra hàng là giai đoạn quan trọng nhất, và nó cũng cần phải cực kỳ tinh vi.

Trong giai đoạn này họ sẽ thực hiện ra hàng, nhưng người đọc cần hiểu rằng các đội lái họ gom rất lớn số lượng cổ phiếu, nếu như họ chỉ ra hàng trong 5-7 phiên thì khối lượng nó sẽ đột biến và nhỏ lẻ sẽ nhận ra, khi đó cả đội lái và nhỏ lẻ cùng ra thì cổ phiếu sẽ bị tắt thanh khoản, khi đó tất nhiên là sẽ bể mất kèo.

Họ thực hiện ra hàng rất tinh vi, ra hàng nhưng vẫn tạo các điểm nhấn tương tự như giai đoạn đẩy giá, khi đó nhỏ lẻ nhìn thấy thông thường sẽ ham máu và vội vàng mua vì họ nghĩ rằng chắc chắn con cổ phiếu này sẽ trần trong chiều nay, và đúng là nó trần thật.

Và Trong cái giai đoạn ra hàng, các KOLS liên tục “ hô mưa gọi gió” tạo cho nhỏ lẻ một cái niềm tin rằng giá trị thật của cổ phiếu còn đi xa hơn rất nhiều so với hiện tại, các tờ báo thì đua nhau đăng bài về doanh nghiệp vì các bài báo liên quan tới doanh nghiệp sẽ câu được nhiều lượt theo dõi. KOLS hô càng nhiều, báo càng đăng nhiều thì nhỏ lẻ cũng sẽ vào nhiều. Đó chính là quá trình mà đội lái họ ra hàng, miệng hô nhưng tay bấm bán, đặc điêm để nhận biết rõ trong giai đoạn này là khối lượng giao dịch cực lớn.

Bước 5: Thực hiện gom lại

Sau khi ra hàng xong, thông thường sẽ có một tin giật gân, làm cho giá cổ phiếu rơi tắt thanh khoán, đây chính là giai đoạn phân phối phá sản, chúng ta đã chứng kiến rất rõ nhiều trường hợp nhưng tôi sẽ không tiện kể tên các mã cổ phiếu đó. Chắn chắn giá cổ phiếu sẽ rơi và tắt thanh khoán, và nó rơi về vùng cầu cũ, nơi mà cổ phiếu bắt đầu tăng mạnh.

Khi đó KOL cũ, người mà mấy tuần nay không biết đi đâu quay lại trấn an nhà đầu tư, ví dụ là nếu như mọi người cứ kê sàn bán, đến một ngày mà có một ai đó hấp thụ hết số lượng sàn đó thì đó chính là đáy. Thật rằng ngày hôm sau tất cả các cổ phiếu hệ “ lái” được hấp thụ dần và tăng trần thêm trở lại.

Đọc để hiểu cách hoạt động của đội lái (Phần 1)

Một quá trình thao túng giá cổ phiếu thường sẽ diễn ra vài năm một lần, nên nhà đầu tư cần phải hiểu rõ để tránh mắc các sai lầm lớn không đáng có. Tuy nhiên tôi xin nhấn mạnh rằng đây chỉ là dạng cơ bản nhất, nếu nó dễ như vậy thì ai cũng có thể làm được, khi vào trận mọi thứ nó được “ thiên biến vạn hóa” nhưng độc giả nên đọc để hiểu được dù nó biến hóa như nào thì bản chất cốt lõi của nó vẫn chính là long tham của đám đông. Lòng tham có thể khiến chúng ta bị lừa chỉ bởi vì những hành động cơ bản nhất

Sang phần sau tôi sẽ mô tả các hình thức gom hàng, xả hàng tại bảng điện cho mọi người hiểu rõ cách thức họ làm như nào.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
tungWS Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

17 Yêu thích
1 Bình luận 12 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại