menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Quốc Tuyển Pro

Đọc Báo cáo tài chính Apple: Mỗi chiếc Iphone bán ra, Apple đang lãi bao nhiêu?

Nhân sự kiện Iphone 15 quá hot không chỉ ở Việt Nam mà còn ở thị trường nước ngoài, Tuyển viết 1 bài về công ty xịn xò tỷ đô: Apple!

Tôi là dân tài chính, cụ thể tôi là một người tư vấn đầu tư. Thực ra chẳng có ông broker nào đi phân tích doanh nghiệp nước ngoài cả. Nhưng lúc thị trường thanh khoản ảm đạm như này, Tuyển thấy nhiều người nói về Apple và nhiều cái "đồn đoán về doanh nghiệp này", tôi cũng có chút kiến thức tài chính nên phân tích 1 bài cho cả nhà cùng biết, coi như mở mang đầu óc.

Nhân tiện bác nào thấy hay mà tặng tôi chiếc iphone 15 thì tôi cũng nhận. Hoặc like share bài viết này để tôi lan tỏa tới cộng đồng là tôi vui rồi.

Tôi dành ra 1 tiếng để đọc các báo cáo của Apple và viết ra những điều này nên có thể có thiếu sót. Ai muốn tìm câu trả lời cho tiêu đề thì lướt nhanh xuống phần 3 nhé!

***********

Nguồn data: Trang chủ Apple

1. Giai đoạn 2010-2022: Doanh thu tăng 6 lần, Lợi nhuận tăng 7 lần.

Từ năm 2010 đến 2022, doanh thu của Apple tăng gần gấp 6 lần, từ 65 tỷ $ lên 394 tỷ $. Trung bình 16%/năm. Một mức tăng trưởng khá cao với doanh nghiệp có quy mô tỷ $ như Apple.

Nhưng điều đặc biệt hơn là lợi nhuận của Apple tăng hơn 7 lần. Tức là lợi nhuận cao hơn doanh thu. Điều này được lý giải bằng việc Iphone ngày càng được yêu thích hơn trên phạm vi toàn cầu với giá trị thương hiệu tăng 2.3 lần trong khoảng thời gian này. Ý nghĩa rất lớn, tức là công ty ngày càng mở rộng được lợi thế cạnh tranh của mình.

Đây là giai đoạn mà Tim Cook chính thức trở thành CEO của Apple, đưa Apple vào một thập kỷ bùng nổ tăng trưởng. Trong khi Steven Job là người đặt nền móng cho Apple.

*********

2. Sản phẩm nào đóng góp chính cho doanh thu của Apple?

Theo Báo cáo tài chính Apple năm 2022, doanh thu Apple chủ yếu đến từ: Iphone (52%), Mac (10%), iPad (7%), Thiết bị thông minh Apple watch + Airpods + Apple TV +... (10%), Dịch vụ Apple care + cloud + content +... (20%). Tóm lại chủ yếu bán điện thoại là chính.

*********

3. Apple lãi bao nhiều với mỗi chiếc iphone bán ra

Nếu muốn biết bán ra 1 chiếc Iphone, Apple lãi bao nhiêu thì hãy nhìn vào biên lợi nhuận gộp, con số này sẽ trả lời cho bạn.

Biên lợi nhuận gộp của Apple năm 2022 là 43%

Tức là hình dung sơ sơ:

1 chiếc Iphone 30 triệu, chi phí sản xuất vào khoảng 17 triệu.

Một mức lãi rất khủng với công ty tỷ đô. Ở Việt Nam mới chỉ có Vinamilk, Vinhomes có mức biên lợi nhuận cao như vậy, tất nhiên quy mô bé hơn nhiều.

Nếu trừ tất cả các chi phí khác (*) thì 1 chiếc Iphone bán ra, Apple lãi 25%. Tức là bán ra 30 triệu thì lãi 7.5 triệu.

Một mức siêu khủng.

(*) Chi phí khác: trả lương cho ban lãnh đạo, phí hoa hồng bán hàng, phí nghiên cứu, thuế,...

Thậm chí, con số về biên lợi nhuận 4 năm gần nhất của Apple không những cao mà liên tục tăng hàng năm: 2019 & 2020 (38%), 2021 (41%), 2022 (43%) = Công ty duy trì được lợi thế cạnh tranh rất lớn. Để làm được điều này thì...

*********

3. Apple đã chi tiền khủng cho nghiên cứu sáng tạo

Mỗi năm, Apple chi hơn 20 tỷ $ cho việc nghiên cứu (R&D). Con số này thậm chí cao hơn cả tiền chi trả lương cho ban lãnh đạo + các bộ phận khác của Apple + chi phí bán hàng tại các stores trên toàn thế giới. Đây là điều đặc biệt mà hy vọng sau này Tuyển sẽ thấy có công ty ở Việt Nam làm được.

*********

4. Thị trường chính tiêu thụ Iphone.

Năm 2022 chủ yếu là: Mỹ (42%), châu Âu (24%), Trung Quốc (20%), Nhật Bản (6%),.... Bảo Apple cạch hẳn Trung Quốc để chuyển nhà máy sang VN đâu có dễ thế. Nó chiếm 20% doanh thu cơ mà.

*********

Kết luận:

Mỗi chiếc Iphone bán ra, Apple lãi về tay 25%, một mức siêu khủng. Apple là câu chuyện về một doanh nghiệp không ngừng nghiên cứu đổi mới sáng tạo. Trong một cuốn sách viết về Apple, người ta nói rằng: khác với Samsung, Apple định nghĩa họ là một công ty "Bán trang sức" chứ không phải bán điện thoại và đúng là như vậy.

Trên đây là một số phân tích của Tuyển về Apple, cũng là cách mà Tuyển dùng để phân tích các doanh nghiệp tại Việt Nam. Hy vọng đã cung cấp thêm cho mọi người kiến thức. Thấy hay thì mọi người nhớ like, share và tương tác nhé!

Đọc Báo cáo tài chính Apple: Mỗi chiếc Iphone bán ra, Apple đang lãi bao nhiêu?
Đọc Báo cáo tài chính Apple: Mỗi chiếc Iphone bán ra, Apple đang lãi bao nhiêu?
Đọc Báo cáo tài chính Apple: Mỗi chiếc Iphone bán ra, Apple đang lãi bao nhiêu?
Đọc Báo cáo tài chính Apple: Mỗi chiếc Iphone bán ra, Apple đang lãi bao nhiêu?
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Quốc Tuyển Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

28 Yêu thích
3 Bình luận 17 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại