Doanh thu quý sụt giảm, Metaverse tiếp tục là gánh nặng tài chính với Meta
Meta, công ty mẹ của Facebook, vừa báo cáo doanh thu quý 3/2022 giảm mạnh hơn so với dự đoán của các nhà phân tích, đánh dấu quý giảm thứ 3 liên tiếp so với cùng kỳ năm ngoái. Những con số này cho thấy gã khổng lồ công nghệ đang phải vật lộn trước thị trường quảng cáo đầy cạnh tranh và đà suy yếu chung của nền kinh tế.
Gã khổng lồ công nghệ Meta đang phải đối mặt với rất nhiều thách thức như suy thoái kinh tế, cạnh tranh đến từ TikTok và mất nguồn thu quảng cáo do tính năng bảo mật mới của Apple. Thêm vào đó, Meta cũng dự đoán rằng sẽ thu về từ 30-32,5 tỷ USD lợi nhuận trong quý cuối năm 2022.
Trong khi doanh thu giảm 4% trong quý 3, chi phí và chi phí của Meta đã tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái lên 22,1 tỷ USD. Thu nhập hoạt động giảm 46% so với năm trước xuống còn 5,66 tỷ USD.
Tỷ suất lợi nhuận hoạt động của Meta, hoặc lợi nhuận còn lại sau khi tính toán các chi phí để vận hành doanh nghiệp, đã giảm xuống 20% từ 36% một năm trước đó. Tổng thu nhập ròng đã giảm 52% xuống còn 4,4 tỷ USD trong quý 3.
Ở mức sau giờ làm việc là khoảng 108 USD, Meta đang giao dịch ở mức thấp nhất kể từ tháng 3/2016, tức là 8 tháng trước cuộc bầu cử Tổng thống Donald Trump.
Nhóm Reality Labs chuyên nghiên cứu về công nghệ thực tế ảo (VR) và vũ trụ ảo của Meta công bố doanh thu 285 triệu USD, giảm 49% so với cùng kỳ năm ngoái. Khoản lỗ của nó tăng lên 3,67 tỷ USD từ 2,63 tỷ USD cùng quý năm ngoái.
Meta cho biết, hiện công ty có 197 triệu người dùng hoạt động hàng ngày ở Mỹ và Canada, tăng từ 196 triệu trong cùng quý năm 2020. Meta lấy phần lớn doanh thu từ người dùng ở Bắc Mỹ.
Cũng trong báo cáo tài chính, Meta cho biết giá quảng cáo trên các nền tảng đã phải giảm 18% so với năm trước với lý do rằng tính năng “minh bạch theo dõi” (ATT) của Apple đã khiến họ không thể đưa quảng cáo đến đối tượng mục tiêu. Tập đoàn còn nói rằng họ bị ảnh hưởng đến chính sách đồng USD mạnh, khiến tỷ giá tăng cao, doanh thu giảm mạnh.
Tuần trước, cổ phiếu Snap giảm 30% mỗi ngày sau khi công ty báo cáo doanh thu yếu hơn mong đợi, mà các giám đốc điều hành cho là do những thay đổi nền tảng và nền kinh tế bị suy thoái.
Các nhà đầu tư cũng thất vọng với báo cáo thu nhập quý 3 của Alphabet, khiến giá cổ phiếu của công ty hôm 26/10 giảm mạnh nhất kể từ tháng 3/2020. Mảng kinh doanh YouTube báo cáo doanh số bán hàng giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái và giám đốc tài chính Ruth của Alphabet Porat cho biết sự sụt giảm này “chủ yếu phản ánh sự sụt giảm thêm trong chi tiêu của nhà quảng cáo".
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận