Doanh thu ngàn tỉ, các doanh nghiệp đua làm truyền hình trả tiền

Thị trường truyền hình trả tiền, truyền hình Internet (OTT) tại Việt Nam thời gian gần đây đã có tốc độ phát triển nhanh chóng và quy mô ngày càng mở rộng. Hàng chục doanh nghiệp nội, ngoại chạy đua thu hút người dùng khiến cho cuộc cạnh tranh trên thị trường trở nên khốc liệt.

Sẽ truy thu thuế với doanh nghiệp xuyên biên giới Tính đến đầu năm 2020, Việt Nam có hàng trăm nghìn thuê bao trả phí sử dụng dịch vụ xem phim trực tuyến của Netflix. Người dùng phải trả từ 180.000đ đến 260.000đ mỗi tháng để sử dụng dịch vụ. Tuy nhiên, Netflix chưa từng thực hiện nghĩa vụ thuế tại Việt Nam. Theo ông Vũ Mạnh Cường, Vụ trưởng Thanh tra, kiểm tra (Tổng cục Thuế), Luật An ninh mạng đã có hiệu lực nên các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh có thu nhập tại Việt Nam từ hoạt động trên mạng Internet phải lưu trữ dữ liệu tại Việt Nam. Đồng thời, họ phải có nghĩa vụ chuyển cho cơ quan thuế những dữ liệu này để quản lý thuế. Thời gian tới, Tổng cục Thuế sẽ tiếp tục củng cố hành lang pháp lý, phối hợp với ngân hàng thương mại, các bộ, ngành làm sạch cơ sở dữ liệu để quản lý thuế. Đồng thời, ngành thuế cũng đẩy mạnh thanh, kiểm tra đối với các cá nhân, tổ chức đã được tuyên truyền, hỗ trợ về phương tiện kê khai nhưng vẫn không tự giác nộp thuế. |