Doanh thu, lợi nhuận của Microsoft tăng mạnh trong quý II/2021
Cổ phiếu của Microsoft ban đầu đã giảm trước khi phục hồi và tăng tới 1% trong phiên giao dịch ngày thứ Ba sau khi công ty công bố kết quả kinh doanh vượt trội trong quý II/2021.
Trong quý II/2021, doanh thu của Microsoft đã đạt 46,15 tỷ USD, cao hơn so với mức dự báo 44,24 tỷ USD của các nhà phân tích, theo Refinitiv. Theo đó, doanh thu của công ty đã tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái; tăng 19% so với quý trước trong khi thu nhập ròng của công ty tăng 47%.
Trước đó, trong quý I, Microsoft đã thu được 14,5 tỷ đến 14,75 tỷ USD doanh thu từ mảng năng suất và quy trình kinh doanh, cao hơn mức 14,07 tỷ USD của StreetAccount. Đối với mảng đám mây thông minh, công ty đạt doanh thu 16,4 tỷ đến 16,65 tỷ USD, cao hơn mức đồng thuận 15,71 tỷ USD. Bên cạnh đó, phân khúc máy tính cá nhân cũng thu về khoảng 12,4 tỷ đến 12,8 tỷ USD doanh thu.
Tại quý II/2021, mảng đám mây thông minh của Microsoft, bao gồm đám mây công cộng Azure, Windows Server, SQL Server và GitHub, đã tạo ra doanh thu 17,38 tỷ USD, tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Các nhà phân tích được StreetAccount thăm dò đã dự kiến doanh thu chỉ 16,33 tỷ USD.
Doanh thu từ Azure, công ty cạnh tranh với Amazon Web Services, đã tăng 51% trong quý. Trong quý trước, doanh thu của Azure đã tăng 50%. Microsoft hiện không tiết lộ cụ thể doanh thu của Azure.
Đơn vị năng suất và quy trình kinh doanh, bao gồm phần mềm Office cùng với LinkedIn và Dynamics, đã đóng góp 14,69 tỷ USD doanh thu, tăng 25% và cao hơn mức đồng thuận của StreetAccount là 13,93 tỷ USD.
Tốc độ tăng trưởng số lượng đăng ký Office 365 của Microsoft đã tăng lên 17% từ 15%. Công ty cho biết ứng dụng trò chuyện và gọi điện trong Office 365 hiện có 250 triệu người dùng hoạt động hàng tháng.
Mảng máy tính cá nhân hơn của Microsoft, cũng như các thiết bị, trò chơi và quảng cáo tìm kiếm, đã tạo ra doanh thu 14,09 tỷ USD. Con số đó tăng 9% và nhiều hơn mức đồng thuận 13,74 tỷ USD của StreetAccount.
Công ty nghiên cứu ngành công nghệ Gartner ước tính lượng xuất xưởng PC của Microsoft tăng 4,6% trong quý. Doanh thu của Microsoft từ các nhà sản xuất thiết bị cho giấy phép Windows trong quý đã giảm 3%, trong đó doanh thu giấy phép liên quan đến máy tính cá nhân tiêu dùng giảm tốc xuống 4% so với mức tăng trưởng 44% trong quý trước. Công ty chỉ ra những hạn chế về nguồn cung, điều mà các nhà sản xuất PC Dell và HP đã gặp phải trong những tháng gần đây.
Doanh số bán máy tính Surface mang thương hiệu Microsoft giảm 20% vì những thách thức về nguồn cung.
Doanh thu của công ty từ dịch vụ Xbox, bao gồm cả doanh số trò chơi điện tử, đã giảm 4%, với mức tăng trưởng kém hơn so với mức 65% trong quý năm trước.
Danh mục sản phẩm máy chủ của Microsoft, có hệ điều hành Windows Server và phần mềm cơ sở dữ liệu SQL Server, đã mang lại mức tăng trưởng doanh thu 16%, tăng từ 3% trong quý trước.
Ngoài ra, doanh thu quảng cáo tìm kiếm cũng tăng 53% khi thị trường quảng cáo phục hồi. Điều đó cũng mang lại lợi ích cho hoạt động kinh doanh của LinkedIn, vốn cho thấy mức tăng trưởng 46%. Giám đốc điều hành Microsoft Satya Nadella cho biết mảng kinh doanh giải pháp tiếp thị gắn liền với quảng cáo đã tăng trưởng 97%, với hơn 1 tỷ USD doanh thu hàng quý. LinkedIn hiện tạo ra 10 tỷ USD doanh thu hàng năm, ông nói.
Bất chấp động thái sau giờ làm việc, cổ phiếu của Microsoft đã tăng khoảng 29% kể từ đầu năm 2021, trong khi chỉ số S&P 500 đã tăng gần 17% so với cùng kỳ.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận