Doanh số ô tô ở thị trường châu Âu sụp đổ
Tiếp đà sụt giảm trong năm 2020, doanh số ô tô mới bán ra tại thị trường châu Âu tiếp tục giảm mạnh trong tháng đầu năm 2021.
Theo hãng tin Bloomberg, doanh số bán xe hơi ở châu Âu đã giảm 28% trong tháng 1 năm nay. Hãng tin này dự đoán con số này sẽ tiếp tục giảm 10% trong tháng 2 do các biện pháp kiểm dịch vẫn còn duy trì ở nhiều quốc gia.
Năm 2020 chứng kiến nhu cầu xe tính theo năm giảm nhiều nhất kể từ khi thống kê bắt đầu năm 1990. Tất cả 27 thị trường thuộc Liên minh châu Âu (EU) ghi nhận mức giảm 2 con số.
Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA) ngày 19/1 thông báo, doanh số xe mới bán ra tại thị trường này giảm kỷ lục gần 24% trong năm 2020.
Cụ thể, doanh số ô tô con tại EU giảm 23,7% xuống 9,9 triệu xe do tác động trực tiếp từ các biện pháp phòng dịch như phong tỏa toàn bộ và các hạn chế khác trong suốt năm 2020.
Trong số những thị trường ô tô lớn nhất, Tây Ban Nha ghi nhận mức giảm mạnh nhất trong cả năm 2020 là 32,3%, tiếp đó là Italy giảm 27,9% và Pháp giảm 25,5%. Đức, nền kinh tế mạnh nhất EU giảm 19,1%. Tính riêng tháng 12/2020, lượng xe bán ra tại EU giảm 3,3%, chỉ đạt hơn 1 triệu chiếc.
Thêm vào đó, sự thiếu hụt chip nhớ chip do nhu cầu về hàng điện tử tiêu dùng tăng cao trong thời kỳ đại dịch đã buộc các công ty sản xuất ô tô phải cắt giảm sản lượng.
Vào tháng 1, hãng Honda đã cắt giảm sản lượng khoảng 4.000 xe tại nhà máy ở Nhật Bản, trong khi hãng General Motors Co. đã phải nhờ chính phủ Đài Loan hỗ trợ trong việc đảm bảo nguồn cung cấp vi mạch.
Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) hồi cuối tháng 12/2020 cho biết tình trạng khan hiếm chip cho ô tô sẽ kéo dài.
Theo một cuộc phỏng vấn với kênh kinh tế của Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc mới đây, đại diện của Volkswagen Group China cho rằng sự thiếu hụt chip trong ngành công nghiệp ô tô là do những bất ổn do dịch Covid-19 gây ra và sự phục hồi nhanh chóng của thị trường ô tô Trung Quốc.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận