menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mai Vân

Doanh số giảm thê thảm, các hãng xe ở Trung Quốc kêu cứu chính phủ

Các hãng xe ở Trung Quốc đang kêu gọi chính phủ nước này đưa ra các chính sách hỗ trợ khi doanh số bán xe giảm sâu do tác động của dịch bệnh Covid-19.

Doanh số ô tô giảm 79%

Hôm 12-3, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) cho biết doanh số bán xe ở thị trường ô tô lớn nhất thế giới trong tháng 2 lao dốc xuống còn 310.000 chiếc, giảm 79% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là tháng suy giảm doanh số mạnh nhất từ trước đến nay và cũng là tháng suy giảm thứ 20 liên tục.

Doanh số của hãng SAIC Motor, nhà sản xuất ô tô lớn nhất Trung Quốc, giảm đến 87%. Trong khi đó, doanh số của Toyota Motor, Zhejiang Geely, Nissan Motor, Honda Motor giảm từ 70-85%.

Khi mà nhiều thành phố Trung Quốc bị phong tỏa và người dân ở nhà để tránh lây nhiễm Covid-19 trong hai tháng qua, các showroom ô tô ở nước này vắng bóng khách hàng, thậm phí phải đóng cửa. Các nhà máy sản xuất ô tô ở nước này cũng phải trì hoãn nối lại hoạt động sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Một quan chức cấp cao của CAAM cho biết doanh số bán xe của Trung Quốc trong tháng trước quay về mức thấp chưa từng thấy kể từ năm 2005. Riêng doanh số bán xe năng lượng mới bao gồm xe điện, giảm tháng thứ 8 liên tục trong tháng 2. Ngoài tác động của dịch bệnh Covid-19, nhu cầu mua xe điện còn chịu tổn thương bởi chính phủ Trung Quốc đang rút dần các chương trình trợ giá xe điện.

Ông Chen Shihua, Phó Tổng Thư ký CAAM, nói: “Tiêu thụ ô tô đang rất chậm và nhu cầu bị kìm hãm nghiêm trọng. Tình hình này sẽ tác động lớn đến thị trường ô tô Trung Quốc trong nửa đầu năm nay”.

Xu Haidong, Phó kỹ sư trưởng của CAAM, kỳ vọng doanh số sẽ phục hồi trong tháng 3 và thị trường sẽ quay trở lại mức bình thường vào quí 3 năm nay.

Tuy nhiên, giới phân tích nhận định triển vọng phục hồi trong nửa cuối năm 2020 sẽ không đủ bù đắp cho mất mát doanh số trong những tháng đầu năm.

Công ty tư vấn Automotive Foresight, có trụ sở ở Thượng Hải, dự báo doanh số bán xe ở Trung Quốc giảm từ 3-5% trong năm nay, thay vì tăng trưởng 3% theo dự báo trước khi dịch bệnh Covid-19.

Tháng trước, một quan chức của CAAM dự báo doanh số bán xe của nửa đầu năm 2020 sẽ giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái nếu dịch bệnh Covid-19 được khống chế hiệu quả trước tháng 4. Nếu doanh số bán xe sụt giảm tiếp trong năm nay ở Trung Quốc, đây sẽ là năm giảm thứ ba liên tiếp.

Yale Zhang, Giám đốc Công ty tư vấn Automotive Foresight, dự báo sản lượng xe của nước này trong nửa đầu năm nay ít hơn 1,5 triệu chiếc so với mức dự kiến khi dịch bệnh Covid-19 chưa xảy ra. Việc đẩy mạnh sản xuất để bù đắp sản lượng mất mát không phải là vấn đề lớn đối với các hãng xe ở Trung Quốc vì hầu hết họ đều có công suất dư thừa, ông cho biết.

Ông nói: “Nhu cầu mới là vấn đề lớn hơn. Chúng tôi dự báo nhu cầu sẽ phục hồi khá nhanh trong quí 2 nhưng không đủ để ngăn chặn một năm tệ hại nữa đối với ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc”.

Hầu hết các đại lý ô tô ở nước này đã mở cửa trở lại và nhiều trong số đó đang cung cấp các dịch vụ miễn phí, bao gồm rửa và khử trùng xe với hy vọng thu hút khách hàng.

Nhưng Luo Shiyuan, chủ bốn đại lý ô tô ở TP. Hưng Nghĩa, tỉnh Quí Châu, nói rằng điều này không có tác dụng. “Khách hàng ngại đến đây dù được cung cấp các dịch vụ miễn phí”, ông nói và cho biết, dịch bệnh Covid-19 đã làm tổn thương niềm tin người tiêu dùng và đối với họ, việc mua sắm những vật dụng đắt tiền như ô tô là điều mà họ không nghĩ đến.

Hai trong số đại lý của Luo Shiyuan không bán được chiếc xe nào trong tháng 2, trong khi đó một đại lý khác bán được 9 chiếc, giảm mạnh so với con số hơn 90 chiếc trong tháng 1.

Các hãng xe kêu gọi chính phủ hỗ trợ

Doanh số giảm thê thảm, các hãng xe ở Trung Quốc kêu cứu chính phủ
Doanh số bán xe ở Trung Quốc giảm sâu 79% trong tháng 2 năm nay, nối dài đà giảm sang tháng thứ 20 liên tục. Ảnh: WSJ

Trước tình hình kinh doanh bết bát, CAAM đề xuất chính phủ Trung Quốc đưa ra các biện pháp hỗ trợ như giảm thuế mua hàng (purchase tax) đối với các dòng xe nhỏ, ban hành chính sách hỗ trợ bán xe ở thị trường nông thôn và nới lỏng các tiêu chí về khí thải.

CAAM cũng kêu gọi nhà chức trách gia hạn trợ giá cho xe năng lượng mới, nới lỏng các hạn chế về số lượng khách hàng ở các thành phố lớn mua xe năng lượng mới đồng thời mở rộng đầu tư cho hạ tầng xe điện chẳng hạn các trạm sạc xe điện.

Hiệp hội này cũng đề xuất nhà chức trách cải thiện hệ thống kho vận (logistics) và hỗ trợ nối lại hoạt động ở các nhà máy sản xuất ô tô và linh kiện ô tô ở tỉnh Hồ Bắc, một trung tâm lớn của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc, đóng góp 10% tổng sản lượng ô tô của nước này mỗi năm.

Hãng xe Dongfeng Motor và các đối tác Honda Motor, Renault và Peugeot đều đã lùi ngày nối lại hoạt động sản xuất ở Hồ Bắc.

Yale Zhang, Giám đốc AutoForesight, nói: “Chính phủ Trung Quốc sẽ xem xét các đề xuất trên nhưng có lẽ họ sẽ không triển khai nhiều chính sách như vậy”.

Ông cho rằng các biện pháp như giảm thuế mua hàng, hỗ trợ thị trường nông thôn và nới lỏng về xe năng lượng mới là hợp lý và có thể tạo ra tác động tích cực ngay lập tức.

Một cuộc khảo sát do CAAM thực hiện cho thấy đến nay, hoạt động sản xuất của các hãng xe ở Trung Quốc mới chỉ phục hồi khoảng 40% so với mức bình thường dù 90% nhà máy sản xuất ô tô ở Trung Quốc đã nối lại hoạt động. Nguyên nhân là họ đang thiếu thốn linh kiện do dịch bệnh Covid-19 tàn phá nghiêm trọng chuỗi cung ứng của ngành công nghiệp ô tô.

Theo Reuters, WSJ

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại