menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thạch Thảo

Doanh nhân Tố Hải: “Xuất khẩu” Yoga sang Nhật Bản mới là sự khởi đầu

Trong năm tới, sẽ có khoảng 200 huấn luyện viên người Việt của bộ môn Yoga sẽ sang Nhật Bản làm việc. Thế nhưng, với doanh nhân Lê Thị Tố Hải, Nhà sáng lập kiêm CEO của Công ty cổ phần tập đoàn Những trái tim vàng, đây mới là sự khởi đầu.

Trong phòng làm việc của Tố Hải tại trụ sở chính tại đường Hoàng Minh Giám (quận Phú Nhuận, TP.HCM) có treo 1 tấm bản đồ theo hình của bản đồ thế giới mà trên đó chỉ ghi các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Anh, Đức, Nga… “Đây là những nước mà chúng tôi hướng đến, đưa các huấn luyện viên Yoga người Việt đến làm việc”, Tố Hải trả lời thắc mắc của tôi và cho biết, đây cũng là những nơi rất tiềm năng, bởi có cộng đồng người Việt khá lớn.

Doanh nhân Tố Hải: “Xuất khẩu” Yoga sang Nhật Bản mới là sự khởi đầu

Hai lần lựa chọn

Đó là năm 2012, khi tôi đang ở Singapore điều trị sau tai nạn té cầu thang khiến chân bị tê liệt do chấn động mạnh vào thần kinh cột sống. Bác sĩ nói với tôi rằng, tôi không thể tập luyện hay huấn luyện Yoga được nữa, cố gắng điều trị để đi lại bình thường là tốt lắm rồi.

Tố Hải đã nhắc lại câu chuyện được cho là một trong hai bước ngoặt lớn của mình khi mở đầu cuốn sách “Thiền khí tâm” do Nhà xuất bản Phụ nữ phát hành năm 2016.

“Tôi không muốn tin. Đó là một cú sốc và tôi đã không chấp nhận nó”, Tố Hải nhớ lại và cho biết, không chỉ dừng lại ở việc sức khỏe tồi tệ, mà công việc kinh doanh thời điểm đó cũng gặp nhiều khó khăn. Nhiều điều tiếng không tốt bắt đầu xuất hiện khi tôi không có mặt ở Công ty một thời gian dài”.

Thế nhưng, trong thời khắc cam go ấy, thêm một lần nữa, Yoga lại xuất hiện và có ý nghĩa lớn lao.

Tố Hải đã vận dụng kiến thức và kinh nghiệm thực hành Yoga, thiền định trong 15 năm của mình để tìm ra phương pháp tốt nhất. Đó là việc vận sinh khí đến những vùng đang bị tổn thương trên cơ thể. Với việc hạn chế trong tập luyện do chân đang bị liệt, phải vận khí bằng ý chí để đưa khí đến các nơi mong muốn, đặc biệt là là bàn tay và bàn chân…

“Bên cạnh việc kết hợp điều trị với các bác sĩ tây y, tôi đã nỗ lực tự phục hồi cho mình hoàn toàn từ bên trong. Tôi đã chứng minh được là mình có thể trở lại luyện tập Yoga, Thiền như trước đây”, Tố Hải nhớ lại.

Cần nhắc lại rằng, từ bé khi sinh ra, Tố Hải đã bị mắc chứng bệnh xơ hóa cơ Delta. Đã rất nhiều năm và bằng nhiều cách khác nhau vẫn không thể giúp cải thiện được nhiều, khiến cơ tay, cơ chân ngày càng teo lại, lưng gù đi… cơ duyên đã đưa Yoga đến và gắn bó, làm thay đổi cuộc đời Tố Hải thấm thoát đã gần 20 năm.

Từ chính câu chuyện của mình, của gia đình mình, Tố Hải tin Yoga cần cho mọi người. Đó cũng là cơ sở quan trọng nhất để Tố Hải quyết định kinh doanh dịch vụ này, mở đầu bằng sự ra đời của Câu lạc bộ Yoga Trái tim vàng năm 2008.

Một năm sau đó, Công ty cổ phần Thương mại - Dịch vụ Trái tim vàng trở thành đơn vị đầu tiên đào tạo huấn luyện viên Yoga ở TP.HCM với giáo trình được mua bản quyền từ các trung tâm giảng dạy có uy tín của nước ngoài, được cấp bằng quốc tế do Yoga Alliance Ấn Độ cấp (hiện nay là Yoga Alliance Mỹ cấp và có giá trị toàn cầu). Đây là bước đi đầu tiên, nhưng rất quan trọng tạo nên sự phát triển mạnh mẽ của Công ty Trái tim vàng cho tới nay.

“Xuất khẩu” Yoga đi Nhật

“Cánh cửa này đóng, thì lại mở ra một cánh cửa khác có khi còn tốt đẹp hơn”, Tố Hải bắt đầu về câu chuyện, khi được hỏi tại sao lại chọn thị trường Nhật Bản là nơi đầu tiên đưa huấn luyện viên Yoga người Việt sang làm việc.

Năm 2016, lần đầu tiên Tố Hải đến xứ sở hoa anh đào, song đã có nhiều ấn tượng tốt, đặc biệt là tính cách coi trọng chữ tín của người Nhật. Nơi đây cũng rất tiềm năng để phát triển lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, nhất là với người cao tuổi. Và đó là môi trường phù hợp để phát triển Yoga chăm sóc, phục hồi sức khỏe tự nhiên mà Trái Tim Vàng đang hướng tới.

Trước đó, một đối tác Nhật Bản đã lặng lẽ quan sát và tìm hiểu về Trái Tim Vàng hàng năm trời, rồi mới gặp, đặt vấn đề hợp tác. Thực tế thì điều này cũng phản ánh đúng về tính cách của người Nhật, đó là họ rất thận trọng trong việc lựa chọn đối tác. Thế nhưng, việc hợp tác giữa hai bên mới được khoảng hơn 1 năm, hầu như chưa có dấu ấn lớn nào thì đối tác Nhật gặp khó khăn dẫn đến phải tuyên bố phá sản. Việc làm các thủ tục này cũng kéo dài hàng năm trời, họ phá sản là một chuyện, song mình cũng bị liên lụy không ít. Vừa mất thời gian, bị nhiều điều tiếng không hay và nhất là mất đi một số cơ hội tốt khác.

Thế nhưng, chính trong thời điểm khó khăn ấy, Tố Hải lại có cơ duyên gặp và làm việc với một đối tác khác. Đến nay, hai bên đã hợp tác được gần 1 năm và theo đánh giá, ít nhất là tới thời điểm này, đây là đối tác có tiềm lực, phù hợp với chiến lược phát triển của Trái Tim Vàng.

“Tháng 11 tới, cơ sở đầu tiên của chúng tôi sẽ được mở tại tỉnh Himeji thuộc vùng Osaka”, Tố Hải vui mừng thông báo và cho biết, trước đó, hai bên đã quyết định thành lập công ty liên doanh với tỷ lệ góp vốn 50 - 50.

Trò chuyện với doanh nhân Tố Hải

Vừa là CEO lại trực tiếp đào tạo các huấn luyện viên Yoga, chị sắp xếp thời gian cho gia đình thế nào?

Tôi chỉ dành được thời gian cho các con vào buổi sáng sớm mỗi ngày trước khi đi làm.

Chồng chị là người nước ngoài?

Chồng tôi là người Anh, chính Yoga và thiền định giúp chúng tôi gặp và nên duyên và hiện đang làm cùng trong Công ty.

Hai người làm chung thì có khó khăn gì không?

Thuận lợi nhiều hơn. Tới đây, tôi sẽ chuyển giao nhiệm vụ CEO cho chồng.

Vậy, chị sẽ rảnh hơn?

Không, tới đây tôi muốn dành thời gian để hoàn thành cuốn sách “108 đỉnh Himalaya cuộc đời”. Dự kiến sẽ phát hành tháng 6/2020.

Lẽ thường, với việc đưa huấn luyện viên Yoga đi làm việc ở nước ngoài thì không cần phải mở pháp nhân ở nước đó, bởi như vậy làm tăng thêm các thủ tục và nhất là phải thêm vốn đầu tư. Thế nhưng, Tố Hải vẫn quyết định thành lập liên doanh, bởi đó là sự khẳng định mong muốn phát triển lâu dài tại thị trường này. Quan trọng hơn, đó là cam kết và trách nhiệm cao nhất với những huấn luyện viên người Việt được đưa sang Nhật Bản.

“Trong năm 2020, chúng tôi có kế hoạch đưa khoảng 200 huấn luyện viên sang Nhật làm việc. Các cơ sở ở đó cũng được đầu tư lớn, theo đúng tiêu chuẩn của Nhật Bản”, Tố Hải thông tin và chia sẻ, trước mắt mỗi cơ sở sẽ có khoảng 6 - 7 huấn luyện viên làm việc, sau đó sẽ tăng thêm.

Tuy nhiên, căn cơ hơn và cũng rất nhân văn, đó là chuyện lo cho những huấn luyện viên sau thời gian làm việc theo hợp đồng, nếu mong muốn, có thể định cư tại Nhật Bản. Cho tới thời điểm hiện nay, việc này đã nhận được sự đồng thuận của các bên liên quan và đang có những tiến triển tích cực.

Hướng đến mục tiêu lớn

Với tầm nhìn trở thành một doanh nghiệp hàng đầu về đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực trong lĩnh vực chăm sóc, phục hồi sức khỏe tự nhiên, Những trái tim vàng group hiện có 5 công ty thành viên và liên doanh, có gần 400 nhân viên.

Tuy nhiên, theo Tố Hải, thay vì mở nhiều công ty thành viên, việc nhượng quyền sẽ được chú trọng để các đối tác cùng đầu tư, hợp tác phát triển. Cùng với đó, doanh nghiệp mở rộng hợp tác với các cơ sở đào tạo chuyên nghiệp, các doanh nghiệp chuyên hoạt động trong lĩnh vực phát triển nguồn nhân lực…

Mới nhất, Trường Đại học Thể dục thể thao TP.HCM và Công ty cổ phần Tập đoàn Những trái tim vàng đã ký ghi nhớ về hợp tác, nhằm góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ cho chiến lược phát triển của hai bên.

Thời hạn hợp tác là 5 năm, trong giai đoạn đầu, hai bên phối hợp đào tạo nguồn nhân lực và hàng năm sẽ có 50 - 60 sinh viên của trường vào làm việc tại các cơ sở của Trái Tim Vàng.

Tố Hải chia sẻ, mặc dù Yoga xuất phát từ Ấn Độ, nhưng không được chú trọng đầu tư. Trong khi đó, thể chất người Việt hoàn toàn có thể đáp ứng yêu cầu trở thành giảng viên của môn này.

Đi nhiều nơi trên thế giới và qua làm việc với các đối tác, Tố Hải nhận thấy, người Việt ở nước ngoài chủ yếu làm lao động chân tay tại các nhà máy, cơ sở sản xuất. Thậm chí, có những người có bằng kỹ sư ở Việt Nam song khi ra nước ngoài chỉ đi làm lao động chân tay tại công trường xây dựng. Ở một số nơi như Mỹ hay Úc thì nghề có nhiều người Việt làm và có tiếng nhất là làm nail (dịch vụ chăm sóc tay - chân) đông lao động nhất. Tuy nhiên, với nghề này, việc tiếp xúc với nhiều hóa chất trong quá trình làm việc khiến sức khỏe người lao động sẽ bị ảnh hưởng về lâu dài.

Do đó, Yoga không chỉ mang lại cho cộng đồng người Việt ở nước ngoài nghề nghiệp an toàn hơn, mà cả vị trí tốt hơn trong xã hội.

“Yoga cần và nên là nghề, nhất là với cộng đồng người Việt ở nước ngoài”, Tố Hải nói và cho biết đang nỗ lực triển khai với lộ trình khá chi tiết và hoàn toàn có cơ sở để tin mục tiêu này sẽ sớm thành hiện thực.

Theo Tố Hải, để hướng đến mục tiêu lớn, việc đào tạo các huấn luyện viên Yoga phải đảm bảo được 3 tiêu chí. Đó là: Nhân lực Việt Nam, chứng chỉ quốc tế, chất lượng dịch vụ Nhật Bản.

Tầm nhìn của “Trái tim vàng” đến năm 2025

-Phục vụ 1 triệu người dân trong chăm sóc, phục hồi sức khỏe tự nhiên.

-Tạo ra công việc cho 5.000 người.

-Thành lập 50 trung tâm phục hồi trị liệu “Trái tim vàng” tại Nhật Bản.

-Mở rộng đến các thị trường: Hàn Quốc, Singapore, Anh, Đức, Nga…

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại