menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trọng Tình

Doanh nhân hiến kế tìm hướng đi mới cho làng nghề

Chủ các doanh nghiệp làng nghề có khát vọng làm giàu, có kinh nghiệm, có tay nghề nhưng như thế chưa đủ khi khoa học công nghệ thay đổi từng ngày. Nhiều làng nghề đang đối diện với những thách thức sống còn.

Hưởng ứng Cuộc vận động “Doanh nghiệp, doanh nhân đóng góp ý kiến hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển kinh tế” do Ban Kinh tế Trung ương phát động, hôm 27/12/2019, Tỉnh ủy tỉnh Bắc Ninh và Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bắc Ninh đã phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương tổ chức diễn đàn “Doanh nghiệp, doanh nhân hiến kế hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển kinh tế làng nghề”.

“Phát triển làng nghề là những biện pháp cơ bản để chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn theo hướng công nghiệp hóa - hiện đại hóa, sản xuất hàng hoá, tăng tỷ trọng ngành công nghiệp, dịch vụ, giảm tỷ trọng nông nghiệp và còn là cơ hội để phát triển du lịch văn hóa”, đồng chí Nguyễn Nhân Chiến, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bắc Ninh phát biểu tại diễn đàn.

Hiện nay, cả nước có trên 5.400 làng nghề và làng có nghề, trong đó có khoảng gần 2.000 làng nghề truyền thống, với 115 nghề truyền thống đã được công nhận. Làng nghề là nơi huy động nguồn lực của người dân địa phương, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên thiên nhiên sẵn có tại địa phương tạo ra những sản phẩm đặc sắc và tiêu biểu của từng vùng miền.

Làng nghề là nơi nuôi sống hàng triệu hộ gia đình, tạo việc làm cho 11 triệu lao động tham gia. Các sản phẩm làng nghề của cả nước đã xuất khẩu sang khoảng 160 quốc gia, vùng lãnh thổ, kim ngạch xuất khẩu đạt 1,7 tỷ USD/năm.

Nhưng, “hiện nay ở nhiều làng nghề hàng làm ra không biết bán cho ai. Hàng Trung Quốc tràn sang, hàng Thái Lan đổ vào cạnh tranh rất mạnh”, ông Lưu Duy Dần, Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam cho biết.

Chia sẻ về áp lực cạnh tranh với hàng ngoại nhập, ông Nguyễn Tiến Long, Chủ tịch Công ty Sứ Long Phương, thành viên Hội Doanh nhân Việt Nam, phát biểu: Hàng gốm sứ và hàng dân dụng, hàng thủ công mỹ nghệ nói chung đang bị hàng hóa nước ngoài cạnh tranh khốc liệt về giá cả và mẫu mã. Nhà nước đã có chính sách bảo hộ nhưng hiệu quả chưa cao và chưa đủ làm giảm sức nóng của sự cạnh tranh này.

Trong 500 đại biểu tham dự diễn đàn, nhiều ý kiến tâm huyết đã cất lên cảnh báo về thực trạng làng nghề, về những gì làng nghề đang thiếu đang cần đã được phát biểu.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ Hoàng Anh, bộc bạch: “Chủ doanh nghiệp làng nghề nói riêng và doanh nghiệp nhỏ và vừa nói chung hiện nay đều là những người có khát vọng làm giàu. Cái chúng tôi có là những kinh nghiệm nghề nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Nhưng như thế chưa đủ trong bối cảnh khoa học công nghệ thay đổi từng ngày như hiện nay”.

"Và làng nghề đang phát triển tự phát mạnh ai nấy làm, thiếu quy hoạch, làng nghề đang đối diện với môi trường ô nhiễm ngày càng nặng hơn do chất thải sản xuất không được xử lý mà xả thẳng ra môi trường. Ở nhiều nơi đã thấy sức khỏe người dân bị ảnh hưởng rõ. Làng nghề cũng rơi vào cảnh thiếu mặt bằng cho sản xuất", ông Mẫn Ngọc Anh, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Bắc Ninh phát biểu.

Phát biểu chỉ đạo tại diễn đàn, ông Nguyễn Văn Bình, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Doanh nghiệp, doanh nhân đóng góp ý kiến hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển kinh tế”, khẳng định: Hơn 30 năm đổi mới, kinh tế làng nghề đã có nhiều đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển của đất nước. Nhưng bên cạnh các thành tựu đã đạt được, kinh tế làng nghề cũng bộc lộ nhiều vấn đề từ quy hoạch, đất đai, ô nhiễm môi trường, khó khăn trong tiếp cận khoa học công nghệ, vốn và hỗ trợ tài chính của nhà nước, đào tạo nguồn nhân lực, quảng bá sản phẩm và phát triển bền vững…

Thời gian tới, trong bối cảnh các điều kiện, môi trường và hoàn cảnh có nhiều thay đổi, ông Nguyễn Văn Bình đề nghị hiệp hội và các cơ quan quản lý cần hỗ trợ các cá nhân, doanh nghiệp tại các ngành nghề, làng nghề ở nông thôn nắm bắt được các cơ chế chính sách và pháp luật của Nhà nước.

Chính quyền các địa phương cần quan tâm lắng nghe, chỉ đạo để phát triển kinh tế làng nghề lành mạnh; quan tâm phát triển kinh tế hợp tác để liên kết trong sản xuất giúp giải quyết các khó khăn của nhân dân. Các cơ quan quản lý cần tách biệt giữa ngành nghề ở nông thôn với các làng nghề truyền thống để từ đó hoạch định lại, có cơ chế chính sách để giúp nhân dân định hình được hướng đi phù hợp.

Ông Nguyễn Văn Bình cũng đề nghị các doanh nghiệp, doanh nhân tiếp tục tham gia đóng góp ý kiến với các đề xuất, kiến nghị gửi về Ban Tổ chức Cuộc vận động để trên cơ sở đó Đảng và Nhà nước có các cơ chế chính sách mới, đúng đắn, sát thực và quyết liệt hơn góp phần phát triển kinh tế làng nghề bền vững, nâng cao thu nhập và chất lượng cuộc sống của nhân dân.

Trong khuôn khổ diễn đàn, các lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đại biểu đã tham dự Lễ cắt băng khánh thành nhà máy sản xuất MBA 220-500kV cơ khí trọng điểm Quốc gia của tập đoàn Hanaka.

Diễn đàn là sự kiện nằm trong chuỗi sự kiện Cuộc vận động nhằm phổ biến, quán triệt và thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết Trung ương 5 khóa XII về hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước; phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại