Doanh nhân Đỗ Tiến Dũng, Chủ tịch Haxaco: Khát vọng xây dựng tập đoàn phân phối ô tô lớn mạnh
Gần 30 năm lăn lộn với nghề ô tô, ông Đỗ Tiến Dũng trải qua không ít thăng trầm trong kinh doanh, từng phải nhận quyết định “không đủ năng lực bán ô tô”, thậm chí bị đuổi việc…
Đưa doanh nghiệp từ bờ vực phá sản vươn lên làm ăn có lãi, trở thành thương hiệu phân phối Mercedes-Benz tốt nhất Việt Nam, ông luôn ấp ủ hoài bão phát triển Haxaco trở thành tập đoàn phân phối ô tô hạng sang lớn mạnh.
Kinh doanh với lòng tự tôn dân tộc
Vẫn phong thái thân thiện, hiếu khách, Chủ tịch Haxaco Đỗ Tiến Dũng đón tiếp tôi tại căn phòng làm việc sang trọng của Mercedes-Benz.
Ông mới kết thúc cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên và đang chuẩn bị cho những kế hoạch đầy hứng khởi của năm 2021. Vị doanh nhân tuổi Tý này đã có một năm
kinh doanh thành công rực rỡ, dù Covid-19 cũng ít nhiều ảnh hưởng đến doanh nghiệp của ông. Chiến lược kinh doanh linh hoạt và chính sách tận tâm với khách hàng đã giúp ông và đội ngũ chinh phục được nhiều khách hàng mới, doanh nghiệp có lãi ngoài dự kiến.
Năm 2020, Haxaco ghi nhận lãi 126 tỷ đồng, cao gấp đôi so với kế hoạch đề ra; trả cổ tức 30%, cũng cao gấp đôi so với mức đề xuất ban đầu. Cổ đông của Haxaco hồ hởi, vui mừng khi Công ty ăn nên, làm ra và thầm cảm ơn những quyết sách táo bạo mà ông Đỗ Tiến Dũng với vai trò người đứng đầu đã thực hiện để Công ty có được kết quả vượt trội.
Haxaco là mối duyên lớn trong cuộc đời của ông Dũng. Ban đầu, ông chỉ là một nhà đầu tư mua cổ phiếu của Haxaco, sau đó, thấy Công ty kinh doanh lao dốc, ông cảm thấy sốt ruột cho số vốn đầu tư của mình mà lao vào nâng tỷ lệ sở hữu lên và điều hành Công ty. Một tay ông chèo chống, gây dựng, đưa Haxaco từ một doanh nghiệp đứng trên bờ vực phá sản vươn lên tăng trưởng mạnh mẽ như ngày hôm nay.
Đó là những năm tháng đầy chông gai, thử thách, lấy đi của ông không ít mồ hôi, tiền của và sức lực. Những ngày hè năm 2013, ông quyết định bỏ hết công việc ở Hà Nội để vào TP.HCM, cùng Ban lãnh đạo gỡ khó cho Công ty.
Ông Đỗ Tiến Dũng đảm nhận vị trí Tổng giám đốc Haxaco ở tuổi 40, lúc ấy, Haxaco chỉ còn 1 phần trong 10 phần và gần như sắp đóng cửa, nội bộ mâu thuẫn, cổ phiếu lao dốc, nợ đọng hơn 40 tỷ đồng. Trăn trở tìm hướng đi giúp Haxaco thoát khỏi vũng lầy, ông Dũng quyết “xóa đi để làm lại”, bởi ông quan niệm, khi ngôi nhà đã cháy, đám cháy đã lan rộng, thì không cần dập. Hãy để nó cháy hết, rồi dựng lại từ đầu.
Và ông dựng lại Haxaco từ con mắt nhà nghề của mình. Ông nhìn thấy thế mạnh lớn của Haxaco là xưởng sửa chữa Mercedes-Benz và quyết định lấy đây là mũi nhọn để tập trung phát triển. Cùng với đó, ông quyết định bán hết hàng tồn kho, chấp nhận lỗ để có dòng tiền hồi sinh Công ty.
Với người lao động, ông khôi phục mức lương của cán bộ, công nhân viên; giảm lương của lãnh đạo cấp phòng/ban, còn bản thân ông không nhận lương. Mọi người dần nhìn thấy sự hồi sinh của Haxaco từ sự điều hành quyết liệt và rất sát thực tế của ông Dũng, nhân viên cũ lần lượt quay về cùng ông gây dựng lại Haxaco.
Khi tiếp quản Haxaco vào năm 2013, vốn hóa của Công ty là 111 tỷ đồng, đến nay, con số này đã tăng gấp 8 lần, cổ phiếu liên tục tăng trưởng, cổ đông ấm lòng khi cổ tức luôn ở mức cao.
Một trong những bí quyết quan trọng để ông Đỗ Tiến Dũng đưa Haxaco vươn lên, đạt được những thành công như hiện nay là kinh doanh bằng lòng tự tôn dân tộc. Trước khi ông Dũng chèo lái
“con thuyền” Haxaco, vị trí số một về phân phối Mercedes-Benz tại Việt Nam thuộc một doanh nghiệp đến từ nước ngoài.
“Không có lý gì mình là người Việt Nam, hiểu tâm lý và nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam, mà lại không chinh phục được khách hàng trong nước”, ông Dũng luôn trăn trở về điều này. Và chiến lược bán hàng bằng lòng tự hào người Việt cung cấp dịch vụ tốt nhất cho người Việt đã được ông chủ Haxaco lan tỏa đến nhân viên, cùng khát vọng doanh nghiệp Việt Nam phải vươn lên giành được vị trí nhất định trong phân phối Mercedes-Benz tại Việt Nam.
Doanh số dần cải thiện và từng bước đưa Haxaco lên bục vinh quang. Năm 2018, Haxaco trở thành đơn vị phân phối số 1 tại Việt Nam, tức chỉ sau 5 năm ông Đỗ Tiến Dũng tiếp quản. Các năm tiếp theo, Haxaco giữ vững phong độ tăng trưởng và liên tục giành được nhiều giải thưởng.
Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh
Tốt nghiệp Trường đại học Thương mại chuyên ngành tài chính - kế toán, nhưng ông Dũng lại bén duyên với nghề phân phối ô tô, trở thành nhân viên kinh doanh. Từ năm 1993 đến nay, ông đã có gần 30 năm lăn lộn với nghề, mà như ông nói, có thể viết thành một cuốn sách thú vị, truyền đạt những kinh nghiệm quý báu từ một nhân viên kinh doanh lên làm ông chủ.
Con đường đến với nghề ô tô của ông Dũng cũng đủ thăng trầm. Ông kể: “Tôi gặp rất nhiều khó khăn, thách thức để bám trụ và phát triển đến ngày hôm nay. Đến bây giờ, tôi vẫn còn giữ kỷ niệm khi bắt đầu làm việc trong ngành ô tô. Giám đốc công ty đầu tiên mà tôi làm việc ra văn bản nói tôi không đủ khả năng bán ô tô và cho nghỉ việc…”.
Những gian khó của thời thanh xuân đã tôi luyện nên vị doanh nhân Đỗ Tiến Dũng đầy bản lĩnh ngày hôm nay. Khi được hỏi, có khi nào ông cảm thấy muốn dừng bước? Ông không ngần ngại nói: “Chưa khi nào tôi có ý định dừng lại. Nhưng tôi đã từng thử kinh doanh ở lĩnh vực khác và thất bại”.
Ông từng đầu tư vài chục tỷ đồng để mở một nhà hàng rất quy mô, hoành tráng, gồm các phòng theo phong cách của 7 nước, như Nhật Bản, Trung Quốc, Pháp… Nhưng do không có kinh nghiệm trong nghề, để tồn tại nhiều lỗ hổng trong quản lý, mỗi năm, nhà hàng lỗ hàng tỷ đồng.
“Không phải lĩnh vực gì mình cũng làm được. Đó là bài học sâu sắc nhất cho tôi. Tôi không biết cách quản lý, kinh doanh nhà hàng. Tài sản lớn nhất của tôi là kinh nghiệm về ô tô. Và tôi quyết định dừng mảng kinh doanh nhà hàng để chuyên tâm với ô tô”, ông Dũng trải lòng.
Ông kể, khi mở đại lý Mercedes-Benz, ông tuyển hơn 100 nhân viên và quản lý rất dễ dàng, hàng loạt nhân viên cũ tìm về, rất nhiều người giỏi biết ông có tiếng trong nghề nên tin tưởng và hồ hởi đến với ông. Có những khách hàng mua xe do ông phân phối từ 10 năm trước, khi thấy ông mở đại lý mới lại tiếp tục lựa chọn vì yên tâm, tin tưởng.
“Các cụ nói rất đúng, ‘Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh’. Tôi thành công từ nghề ô tô và thấy đúng là nghề vận vào nghiệp. Nghiệp mình làm ô tô chuyển sang nghề khác cũng khó”, Chủ tịch Haxaco chia sẻ.
Mở rộng đầu tư, tăng trưởng bền vững
Tại Đại hội đồng cổ đông năm 2021 của Haxaco, thông tin về việc Công ty mở rộng đầu tư bất động sản được đông đảo cổ đông chú ý. Trước đó, Haxaco đã đầu tư vào biệt thự biển tại The Hamptons Hồ Tràm. Khoản đầu tư này đang đem về lợi nhuận 10% cho Công ty.
Ông Dũng chia sẻ: “Tôi làm bất động sản để phát triển lâu dài, giúp khách hàng có cơ hội trải nghiệm các dịch vụ gia tăng từ Haxaco, như mua xe Mercedes-Benz tại Haxaco được tặng một kỳ nghỉ tại biệt thự biển Hồ Tràm… Tôi không có ý định rẽ sang làm khu đô thị, bởi tôi nhận thấy, kinh doanh dự án bất động sản cũng không khác gì kinh doanh nhà hàng, tôi không biết rõ thủ tục nên sẽ vấp nhiều khó khăn và đó cũng không phải nghề của mình”.
Chủ tịch Haxaco cho biết, Công ty có kế hoạch tìm kiếm để mua một số quỹ đất nếu có cơ hội và giá hợp lý để làm nhà xưởng, showroom, phát triển các dự án phân phối ô tô. Đây là bước đi mang tính bền vững và lâu dài cho Haxaco. Địa bàn hoạt động của Haxaco không dừng lại ở Hà Nội, TP.HCM, mà sẽ dần mở rộng sang các tỉnh, thành phố lớn khác.
Với bất động sản nghỉ dưỡng, Haxaco sẽ đầu tư theo phong cách riêng của mình. “Chúng tôi sẽ bố trí toàn bộ biệt thự mang đậm dấu ấn của Mercedes và Haxaco, dùng biệt thự đó để biến thành một điểm khác biệt so với các đại lý khác”, ông cho hay.
Năm 2021, Haxaco đặt kế hoạch chỉ tiêu lợi nhuận 126 tỷ đồng. Đây là một kế hoạch thận trọng, bởi theo ông Dũng, Covid-19 vẫn còn diễn biến khó lường. Haxaco đang kinh doanh rất tốt, kết thúc quý I/2021, lợi nhuận trước thuế tại báo cáo hợp nhất của Công ty ghi nhận 70 tỷ đồng, bằng 55,5% so với mục tiêu cả năm.
Lập tức ghi dấu ấn khi bước vào phân phối xe Morris Garages (MG) trong năm 2020 và gặt hái được thành công, năm nay, Haxaco dự kiến tiếp tục mở rộng hệ thống đại lý phân phối Mercedes-Benz và MG tại Hà Nội và TP.HCM.
“Ông có khát vọng xây dựng một tập đoàn lớn mạnh về phân phối ô tô tại Việt Nam hay không?”, tôi hỏi. Chủ tịch Haxaco hào hứng nói: “Chúng tôi đang trong quá trình tiếp tục mở rộng đầu tư và nhận thấy rõ, ngành ô tô có dư địa rất rộng. Ngành ô tô phát triển theo hình sin, có lúc đi lên, có lúc chậm lại, đi xuống. Để kinh doanh trong ngành này, ngoài sự yêu nghề, cần phải có nguồn lực mạnh. Nhìn ra nước ngoài, đã có rất nhiều tập đoàn lớn phân phối ô tô, Việt Nam rồi cũng sẽ có những tập đoàn lớn như vậy. Tại sao nhiều đối tác nước ngoài đặt vấn đề đầu tư vào Haxaco? Chắc chắn, họ đã nhìn thấy được tiềm năng phát triển”.
Đi từng bước khôn ngoan và vững chắc, ông Đỗ Tiến Dũng cùng đội ngũ Haxaco đang dần chinh phục những nấc thang mới, hướng tới mô hình tập đoàn phân phối ô tô với nhiều triển vọng tích cực, bởi ngành ô tô còn rất nhiều dư địa tăng trưởng.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận