menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Văn Anh Tuấn

Doanh ngiệp bất động sản thở ô xy giữa mùa dịch

Không chỉ các sàn giao dịch BĐS mà các chủ đầu tư cũng đang trong cơn bĩ cực

Tác động của đại dịch, không chỉ các sàn môi giới mà các doanh nghiệp bất động sản cũng gặp nhiều khó khăn. Một số chuyên gia đã đề xuất giải pháp về thuế, vốn ưu đãi để hỗ trợ ưu đãi lãi suất cho các sàn giao dịch bất động sản và các chủ đầu tư.

Theo ông Phạm Lâm, Tổng giám đốc DKRA Việt Nam, hiện nay rất nhiều sàn giao dịch gặp khó khăn, đặc biệt là những sàn tại TP.HCM khi họ đã sống chật vật trong suốt 2 tháng giãn cách vừa qua. Khó khăn về thu hồi công nợ, khó khăn toàn diện tới các chủ đầu tư và sàn giao dịch, kẹt vốn, mất nguồn lực lao động do nhân sự giảm, nghỉ việc nhiều… Nếu không có sự hỗ trợ, rất có thể thị trường BĐS sẽ chứng kiến hàng loạt giao dịch phá sản, đặc biệt là những sàn giao dịch yếu.

"Hiện nay 50% các đơn vị BĐS có nguy cơ, 30% doanh nghiệp đặc biệt khó khăn và 20% sàn giao dịch đang đứng trên bờ vực phá sản. Cũng giống như chúng ta, hiện các sàn đang rất cần ôxy để có thể tiếp tục sống", ông Lâm nói.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch Hội môi giới BĐS Việt Nam chia sẻ tại cuộc tọa đàm trực tuyến "Sàn giao dịch và môi giới bất động sản vượt khó do ảnh hưởng Covid 19: Giải pháp và kiến nghị", cho biết, từ khó khăn về kinh tế, đại dịch Covid-19 còn kéo theo tâm lý khủng hoảng, bỏ cuộc của nhiều cá nhân, đơn vị môi giới. Đặc biệt, trong đợt dịch lần thứ 4 đang diễn ra, đây là đợt dịch ảnh hưởng nặng nề nhất đến nền kinh tế, thị trường BĐS và các sàn giao dịch.

Bằng chứng là trong suốt gần 4 tháng qua, thị trường BĐS đã gặp rất nhiều khó khăn, thách thức, nhất là tại các tỉnh thành có dịch bệnh bùng phát mạnh mẽ như Hà Nội, TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương. Nhiều dự án phát triển BĐS đã phải ngừng xây dựng, hoạt động mở bán – tiếp xúc – tư vấn khách hàng không thể thực hiện. Hệ quả là doanh nghiệp không có doanh thu từ các giao dịch mua bán.

"Nhiều sàn môi giới BĐS đã buộc phải cho nhân viên nghỉ việc do không có kinh phí để trả lương, nộp bảo hiểm xã hội, tiền thuê văn phòng và khoản chi phí khác", ông Hà cho biết.

Trước những khó khăn của các chủ đầu tư, sàn giao dịch BĐS, bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Tổng giám đốc Công ty Đại Phúc Land nhìn nhận, các sàn môi giới BĐS bị thiệt hại nặng nề do đa số các sàn vừa và nhỏ, nguồn lực mỏng. Nhiều sàn buộc phải chọn giải pháp thu gọn quy mô, đóng cửa tạm thời, tạm dừng hoạt động. Các chủ đầu tư dự án đều phải điều chỉnh kế hoạch kinh doanh giảm từ 30% thậm chí cao hơn do các hoạt động kinh doanh bị ngưng trệ vì dịch bệnh.

Một số chuyên gia BĐS cũng cho rằng, với tình hình khó khăn rất lớn của các doanh nghiệp BĐS, cấp thiết cần sự lắng nghe và các giải pháp trợ lực kịp thời cho các DN vượt qua được giai đoạn căng thẳng hiện nay, hy vọng vào quá trình phục hồi nhanh chóng và hiệu quả hơn sau đại dịch. Đồng thời, cần đề xuất Chính phủ chính sách hỗ trợ giãn, giảm thuế (thu nhập, VAT), giảm lãi suất vay, tiếp cận nguồn tài chính với lãi suất ưu đãi hơn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại