menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Trung

Doanh nghiệp nước ngoài kỳ vọng kinh tế Việt Nam sẽ hồi phục nhanh

Dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam về cơ bản đã được kiểm soát tốt, không chỉ người dân cùng DN trong nước mà cả cộng đồng DN nước ngoài cũng kỳ vọng cao nền kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi nhanh.

Kiểm soát tốt, kỳ vọng cao

“Đại dịch Covid-19 khiến kinh tế toàn cầu lao đao, nhiều nền kinh tế tăng trưởng âm nhưng Việt Nam vẫn đạt được những thành tích đáng nể. Nếu có những chính sách và biện pháp phù hợp, nền kinh tế Việt Nam sẽ sớm phục hồi theo hình “chữ V”, ông Funayama Tetsu - đại diện Hiệp hội DN Nhật Bản tại Việt Nam phát biểu.

Đây cũng là nhận định được nhiều chuyên gia, đại diện DN, Hiệp hội DN nước ngoài tại Việt Nam nêu ra gần đây. “EuroCham hoan nghênh những hành động nhanh chóng và quyết đoán của Chính phủ Việt Nam nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch này. Phản ứng của Việt Nam - bao gồm các biện pháp y tế công cộng kịp thời cùng với gói hỗ trợ kinh tế hiệu quả - đã được công nhận trên toàn thế giới như là một hình mẫu cho các quốc gia khác noi theo”, ông Nicolas Audier - Chủ tịch Hiệp hội DN châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) phát biểu. Ông tin tưởng những biện pháp mạnh mẽ này đã giúp Việt Nam duy trì thành tích tốt về tăng trưởng kinh tế và làm tăng nguồn đầu tư trực tiếp nước ngoài, đồng thời bảo vệ sức khỏe và phúc lợi của mọi người dân. Bên cạnh đó, những hành động kịp thời và quyết đoán của Chính phủ Việt Nam đã giúp duy trì niềm tin của cộng đồng DN châu Âu - những người tiếp tục coi Việt Nam là một điểm đến an toàn, hấp dẫn và cạnh tranh. “Việt Nam hiện đang có vị thế tốt để đón đầu các cơ hội mới và tiếp tục phát triển kinh tế ổn định nhờ cách tiếp cận chủ động này”, ông Nicolas Audier tin tưởng.

Ông Hong Sun - Phó Chủ tịch Hiệp Hội DN Hàn Quốc tại Việt Nam (Korcham) thì thấy rằng trong “nguy” luôn có “cơ” và đại dịch Covid-19 chính là cơ hội đối với Việt Nam. Mặc dù có nhiều khó khăn, thách thức nhưng Việt Nam đã rất cố gắng để chống dịch và hỗ trợ DN. “Việc chuyển đổi trạng thái sau khi trải qua khó khăn luôn phải đối mặt với những thách thức mới. Tuy nhiên, những kinh nghiệm và sự tự tin vượt qua khủng hoảng do đại dịch Covid-19 gây ra sẽ trở thành một nguồn năng lượng mạnh mẽ cho tương lai”, ông Hong Sun nhận định và cho biết: “Cộng đồng DN Hàn Quốc cam kết đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam để tiếp tục phát triển kinh tế và góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh”.

Hành động trong trạng thái bình thường mới

Ông Vũ Tú Thành - Phó Giám đốc điều hành khu vực, Hội đồng kinh tế Hoa Kỳ - ASEAN cho rằng, kỳ vọng về khả năng hồi phục là có cơ sở nhưng cũng lưu ý rằng là nền kinh tế rất mở, Việt Nam không tồn tại một mình mà còn rất phụ thuộc vào các thị trường bên ngoài và trong khi các thị trường lớn như châu Âu, Mỹ… vẫn bị dịch bệnh hoành hành. Trong ngắn hạn mấy tháng tới thì cơ sở cho phục hồi là từ nhu cầu trong nước. “Khi sức cầu và khả năng đáp ứng sức cầu trong nước vẫn có thì việc miêu tả giống như lò xo bị nén trong thời gian qua và sẽ bung ra, sẽ bật trở lại là rất chính xác đối với kinh tế trong nước, thị trường trong nước ở thời điểm hiện nay và kỳ vọng phục hồi hình chữ V là có cơ sở”, ông Thành phân tích. Cùng với đó, chuyên gia này cũng lưu ý cần theo dõi rất sát những diễn biến về dịch bệnh và lộ trình mở cửa trở lại nền kinh tế của các thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam để xây dựng và chuẩn bị các giải pháp phục hồi xuất khẩu phù hợp ngay khi có thể.

Theo ông Nicolas Audier, đối với một quốc gia đã rất hội nhập vào chuỗi cung ứng và dòng vốn toàn cầu, điều cần thiết là Việt Nam không chỉ bảo vệ các DN trong nước mà còn hỗ trợ các công ty nước ngoài - những nhân tố rất quan trọng đối với tăng trưởng kinh tế của đất nước, đặc biệt trong lĩnh vực xuất khẩu - khi dịch bệnh được kiểm soát và thương mại toàn cầu trở lại bình thường. Do đó, việc phê chuẩn và thực hiện thành công EVFTA giờ đây trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Để đảm bảo tính liên tục và linh hoạt của nền kinh tế, việc duy trì các hoạt động sản xuất kinh doanh sẽ hỗ trợ người lao động và giúp các DN có thể duy trì doanh thu tối thiểu trong thời gian khó khăn này. Cùng với đó, việc áp dụng chữ ký điện tử, thủ tục hồ sơ điện tử, khai thác tốt cổng dịch vụ công quốc gia cũng cần được tăng cường ở mức cao nhất có thể. Đây cũng là xu hướng phát triển sẽ hỗ trợ Việt Nam xây dựng Chính phủ điện tử, cũng như tăng cường năng lực cạnh tranh trong hội nhập quốc tế.

Chủ tịch Eurocham cũng cho rằng, do Việt Nam khá phụ thuộc vào nhu cầu bên ngoài nên các gói cứu trợ và kích thích kinh tế cần được thúc đẩy. Bên cạnh đó, Việt Nam nên tranh thủ vị trí Chủ tịch ASEAN và là thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc hiện nay để kêu gọi tổ chức một hội nghị thảo luận về các gói hỗ trợ và kích thích như vậy cho khu vực ASEAN.

Bàn về giải pháp cụ thể trong bối cảnh nền kinh tế đã ở trạng thái “bình thường mới”, Phó Chủ tịch Korcham Hong Sun đề xuất Việt Nam sớm nối lại đường bay với những nước đã cơ bản khống chế được đại dịch như Hàn Quốc để các nhà đầu tư, chuyên gia, người lao động... có thể sang Việt Nam làm việc. “Phía Hàn Quốc sẽ phối hợp để thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo quy định”, vị này cam kết. Tới đây Kocham sẽ tăng cường các giải pháp để kết nối DN Hàn Quốc với các DN Việt Nam cũng như tiếp tục giới thiệu các DN có chất lượng vào đầu tư tại Việt Nam, đảm bảo chủ trương thu hút FDI có chọn lọc theo Nghị quyết 50 của Bộ Chính trị về đầu tư nước ngoài.

Còn ông Vũ Tú Thành thì cho rằng, về mặt thông điệp, tầm nhìn, chủ trương, cam kết của Chính phủ và các nhà lãnh đạo cấp cao là rất đầy đủ và đúng đắn, vấn đề lúc này là việc triển khai, cụ thể hóa các chủ trương, cam kết đó của các bộ phận phía dưới. “Công tác chống dịch của Việt Nam đã cho thấy một trong những bài học rất quan trọng là sự công khai, minh bạch; quyết đoán, kịp thời và chấp nhận có những hy sinh, hệ lụy… để giúp mang lại thành công. Tinh thần của bài học này cần được tiếp tục áp dụng trong giai đoạn phục hồi kinh tế hiện nay cũng như trong những cải cách sâu rộng hơn sắp tới”, ông Vũ Tú Thành đề xuất.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả