menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khánh Huyền

Doanh nghiệp xuất khẩu khan hiếm nguồn hàng vì nắng nóng

Tính chung 4 tháng đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tại TPHCM đạt gần 367.000 tỉ đồng, tăng 12%.

4 tháng đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tại TPHCM đạt gần 367.000 tỉ đồng, tăng 12%. Nguồn cung hàng hóa trên địa bàn thành phố vẫn duy trì ổn định. Tuy nhiên, với hoạt động xuất khẩu, các doanh nghiệp cho rằng nguồn hàng đang khan hiếm và giá cả đang tăng cao vì nắng nóng.

“Các doanh nghiệp xuất khẩu đang bước vào cuộc chiến gay gắt do khan hiếm nguồn hàng vì nắng nóng. Các loại nông sản đều đang tăng giá đột biến. Đơn cử như dừa, mặt hàng này còn sốt hơn vàng, buổi sáng chốt giá, buổi chiều giá đã tăng lên 20-30%”, ông Nguyễn Đình Tùng, CEO Vina T&T Group, Phó chủ tịch Hiệp hội Rau quả Việt Nam, chia sẻ tại buổi cung cấp thông tin ngày 3-5 về các hoạt động trọng tâm của ngành công thương TPHCM trong quí 2-2024.

Theo ông Tùng, giá mặt hàng dừa mua tại vườn của Bến Tre hiện lên đến 130.000 đồng/10 trái dừa, hàng xuất khẩu hơn 200.000 đồng, trong khi trước đây có những thời điểm chỉ 40.000-50.000 đồng/10 trái, tức đã tăng gấp 3-4 lần. Thậm chí với bưởi, doanh nghiệp không có hàng xuất khẩu.

Nguyên nhân là do nắng nóng dài ngày kèm tình trạng thiếu nước tưới và ngập mặn ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long khiến nguồn cung lẫn chất lượng nông sản, thực phẩm, trái cây đều không được đảm bảo. Trong khi đó, nhu cầu tiêu thụ vẫn rất lớn. Do đó, ông Tùng cho rằng thời gian tới giá thực phẩm có thể sẽ tăng.

“Trước đây, doanh nghiệp chỉ cần ngồi tại chỗ, thương lái sẽ mang hàng đến chào, nhưng hiện nay, doanh nghiệp phải tăng cường nguồn lực vào tận vườn thu mua. Đáng chú ý, nguồn hàng khan hiếm khiến các đơn vị phải giảm tiêu chuẩn chọn lựa để có hàng hóa cung ứng cho thị trường”, Phó chủ tịch Hiệp hội Rau quả Việt Nam nói.

Doanh nghiệp xuất khẩu khan hiếm nguồn hàng vì nắng nóng

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tại TPHCM tăng 12% trong 4 tháng đầu năm.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó giám đốc Sở Công Thương TPHCM, cho rằng nắng nóng hiện chỉ ảnh hưởng nguồn cung hàng hóa xuất khẩu, còn thị trường nội địa trên địa bàn thành phố vẫn duy trì ổn định, đặc biệt là các mặt hàng trong chương trình bình ổn được đảm bảo cả về nguồn cung lẫn giá cả.

Ông Nguyễn Minh Hùng, Phó trưởng phòng Quản lý thương mại, Sở Công Thương TPHCM, cho biết thêm, thành phố đã có cơ chế phối hợp với các tỉnh thành để theo dõi chặt chẽ nguồn hàng trong giai đoạn nắng nóng. Hiện tại, lượng hàng về các chợ đầu mối trên địa bàn thành phố vẫn duy trì ổn định để phục vụ người dân. Doanh nghiệp bình ổn thị trường cũng đang đảm bảo được nguồn cung hàng hóa.

Về thói quen tiêu dùng, ông Hùng cho biết, dịp lễ 30-4 và 1-5 vừa qua đã ghi nhận người dân vào siêu thị và các trung tâm thương mại nhiều hơn, lâu hơn. Một số đơn vị phân phối thống kê lượng khách tăng gấp đôi ngày thường.

Phó trưởng phòng Quản lý thương mại đánh giá đây là điểm thuận lợi để các hệ thống đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng. Cụ thể, nhiều sản phẩm như nước giải khát, nước tăng lực, nước điện giải đã tăng 30% so với trước thời điểm nắng nóng. Một số mặt hàng OCOP như mật dừa nước, trà tim sen, trà khổ qua, bột rau má… cũng tăng khoảng 50% so với bình thường.

Tính chung 4 tháng đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tại TPHCM đạt gần 367.000 tỉ đồng, tăng 12%. Trong đó, 4 nhóm ngành đều tăng hai chữ số, như bán lẻ hàng hóa; lưu trú ăn uống và các dịch vụ khác cùng tăng gần 11%; du lịch lữ hành tăng 72%.

Đại diện Sở Công Thương TPHCM cho biết, nhiều chỉ số sản xuất công nghiệp, hoạt động thương mại, xuất khẩu trên địa bàn TPHCM đều tăng trưởng khá nhưng thực tế đang ở giai đoạn hồi phục. Do đó, Hội chợ Hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024 diễn ra từ ngày 8 đến 11-5 tới đây sẽ là dịp hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu kết nối các đối tác, tìm kiếm khách hàng, vượt qua giai đoạn khó khăn khi nhu cầu thị trường suy giảm.

Năm nay, hội chợ được mở rộng gấp đôi về quy mô so với năm ngoái, lên 450 gian hàng; dự kiến thu hút khoảng 20.000 khách tham quan, nhà mua hàng; trong đó có hơn 80% khách chuyên ngành là các nhà nhập khẩu, nhà thương mại, hệ thống các siêu thị, chuỗi bán lẻ tại các thị trường lớn Mỹ, châu Âu, Đông Nam Á, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc… Không gian hội chợ sẽ được số hóa bằng công nghệ Scan 3D; duy trì triển lãm trực tuyến 365 ngày trên nền tảng Hopefair (https://hopefair.com) tạo cơ hội tương tác khách hàng 24/7, không giới hạn khoảng cách giữa người mua và người bán.

“Doanh nghiệp tham gia sẽ được gặp gỡ, kết nối và giao thương 1:1 với các đại diện lãnh đạo, phòng thu mua từ chuỗi siêu thị đa quốc gia như Central Retail, MM Mega Market, các sàn thương mại điện tử Amazon, Alibaba… Đây là cơ hội để các doanh nghiệp mở rộng kinh doanh, đưa sản phẩm Việt Nam chất lượng cao đến với người tiêu dùng trên toàn cầu”, Phó giám đốc Sở Công Thương TPHCM cho biết.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại