menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thúy Anh

Doanh nghiệp "xoay trục" để vượt bão COVID-19

Việc thay đổi chiến lược kinh doanh, tung ra các sản phẩm mới, cắt giảm những chi phí không cần thiết là điều mà các doanh nghiệp nên làm trong hoàn cảnh hiện nay.

COVID-19 đang ảnh hưởng nặng nề đến các doanh nghiệp, nhiều đơn vị đã phải đóng cửa, phá sản. Chính vì vậy, để tồn tại qua mùa dịch, các doanh nghiệp không còn cách nào khác là phải “tự cứu lấy mình”.

Việc thay đổi cách vận hành, nghiên cứu sản phẩm mới, tối ưu hóa các chi phí hoạt động đang được các doanh nghiệp áp dụng để “bám trụ”.

Ông Lâm Quang Tuấn, đại diện Công ty Điện Quang cũng cho biết, trước sự nguy hiểm và cấp bách của dịch bệnh thì đơn vị này đã "mày mò" nghiên cứu loại đèn Led diệt khuẩn.

Theo ông Tuấn, từ những nghiên cứu của Bệnh viện Quân Y 103, Bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh viện Thống Nhất, Trung tâm Y tế Irving – Đại học Columbia và nhiều nhà khoa học trên thế giới thì vi khuẩn dễ dàng bị tiêu diệt bằng tia UV. Một lượng nhỏ tia cực tím C (UV-C) liên tục có thể tiêu diệt vius cúm trong không khí mà không gây hại cho con người.

“Giống như nhiều virus cúm khác, virus nCoV cũng rất nhạy cảm với ánh sáng mặt trời và đặc biệt là tia cực tím. Với nhiệt độ môi trường càng cao, độ ẩm càng thấp, virus càng dễ bị tiêu diệt”, ông Tuấn nói.

Theo ông Tuấn, đèn Led diệt khuẩn có hai dạng là cố định và di động. Loại cố định dùng để diệt khuẩn trong thang máy, phòng làm việc, nhà vệ sinh, bệnh viện, xe buýt…Loại đèn Led diệt khuẩn di động dùng cho gia đình thì có thể cầm tay, xách đi bất cứ nơi đâu.

Không chỉ có những doanh nghiệp sản xuất phải thay đổi mà những doanh nghiệp hoạt động trong ngành giáo dục cũng phải thay đổi sản phẩm của mình để “sống sót” qua mùa dịch bệnh.

Tại siêu thị điện máy Nguyễn Kim TP. HCM, trước đây, người tiêu dùng chủ yếu biết đến hệ thống siêu thị này chuyên bán các mặt hàng điện máy, công nghệ. Tuy nhiên, thời gian gần đây, Nguyễn Kim đã bán thêm các mặt hàng thiết yếu cho khách hàng nhằm giảm áp lực cho các hệ thống bán lẻ thực phẩm.

Theo đó, các mặt hàng nhu yếu phẩm như: gạo, đường, dầu ăn, muối, bột ngọt, gel rửa tay, mì gói, đồ hộp…sẽ được bày bán tại 15 trung tâm mua sắm Nguyễn Kim ở khu vực Hà Nội, TP. HCM và một số tỉnh thành khác. Đây là những mặt hàng có giá bình ổn, không tăng giá như đang áp dụng tại hệ thống siêu thị BigC trên toàn quốc.

“Do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, người dân ngại đến chỗ đông người, ngại đi xa nên chúng tôi áp dụng chương trình này nhằm gia tăng tiện ích cho khách hàng. Ngoài việc mua sắm các sản phẩm điện máy, công nghệ thì khách hàng còn dễ dàng tìm thấy các sản phẩm thiết yếu cho bản thân và gia đình”. Đại diện Nguyễn Kim cho biết.

Tương tự, tại hệ thống nhà sách Phương Nam của Công ty CP Văn hóa Phương Nam, mới đây cũng đã dành ra một khoảng không gian để kinh doanh thêm các mặt hàng nhu yếu phẩm phục vụ cho nhu cầu của người dân.

Cũng như Nguyễn Kim, các mặt hàng Phương Nam kinh doanh bao gồm: gạo, dầu ăn, tương ớt, nước tương, mỳ gói...quầy hàng này được đặt ngay cạnh cửa ra vào của nhà sách để thuận tiện cho người tiêu dùng khi mua sắm.

Đại diện Công ty cổ phần Văn hóa Phương Nam cho biết, chuỗi nhà sách Phương Nam đã kinh doanh các loại nhu yếu phẩm và đồ dùng cá nhân (khẩu trang, gel rửa tay...) từ tháng 2. Khi đó, người dân phải chen lấn ở các hiệu thuốc và tiệm bách hóa mua hàng trong khi công ty có sẵn nhà cung cấp uy tín nên tận dụng.

"Từ bán thử nghiệm, giờ chúng tôi đã nhân rộng ra 50 nhà sách khắp cả nước. Sức tiêu thụ vượt mong đợi",Đại diện doanh nghiệp chia sẻ.

Các mặt hàng này là giải pháp tạm thời giúp cải thiện nguồn thu trong giai đoạn khó khăn và chiếm tỷ trọng nhỏ trong cơ cấu doanh thu quý đầu năm. Doanh nghiệp cũng cân nhắc chọn lọc những sản phẩm tiêu thụ tốt, có đặc tính gần với ngành hàng truyền thống để kinh doanh lâu dài sau dịch bệnh.

Đại diện công ty thừa nhận so với siêu thị hoặc cửa hàng tiện lợi, quy mô này khó đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Công ty cũng không thể phân bổ nhiều hơn diện tích vì phải ưu tiên cho ngành hàng truyền thống là sách và văn phòng phẩm. Trước mắt, lợi thế giá bình ổn và hạn chế chen lấn được khai thác để thu hút khách.

Dẫn cô con gái đi sắm thêm đồ dùng học tập để chuẩn bị cho con đi học trở lại sau kỳ nghỉ dài vì dịch COVID-19. Chị Vân, Gò Vấp, TP. HCM khá bất ngờ trước quầy hàng bày bán nhu yếu phẩm của Nhà sách Phương Nam. Chị Vân cho biết, chị đã nhiều lần đến đây để mua sắm đồ dùng học tập cho con, nhưng lần này chị rất bất ngờ khi nhà sách kinh doanh thêm các mặt hàng nhu yếu phẩm phục vụ người dân.

“Tôi thấy mô hình kinh doanh này cũng rất hay, người tiêu dùng vừa có thể mua đồ dùng học tập cho các cháu, cũng có thể mua thêm những mặt hàng nhu yếu phẩm thiết yếu mà không cần phải tốn thêm thời gian vào siêu thị. Mặc dù hàng hóa không được phong phú như ở siêu thị hay các cửa hàng tiện lợi, nhưng cũng khá đầy đủ cho nhu cầu hàng ngày của người dân. Về giá cả, tôi thấy cũng tương đối ổn”. Chị Vân chia sẻ.

Tuy nhiên, trong rủi ro, khó khăn của dịch bệnh đều có những cơ hội cho các doanh nghiệp. Những mảng kinh doanh như: thiết bị y tế, chăm sóc sức khỏe, thực phẩm hay kinh doanh online, vận chuyển hàng hóa…đều đang có mức tăng trưởng tích cực và khả quan.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả