menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quang Long

Doanh nghiệp vừa giảm 2% thuế VAT, vừa khuyến mãi "sập sàn" để thúc đẩy sức mua

Đã có kinh nghiệm từ đợt giảm 2% thuế giá trị gia tăng năm 2022, các doanh nghiệp bắt tay thực hiện một cách nhuần nhuyễn để bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng và kích cầu tiêu thụ hàng hoá.

Ngày 30-6, Chính phủ ban hành Nghị định 44/2023/NĐ-CP quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết 101/2023/QH15 ngày 24-6-2023 của Quốc hội. Theo Nghị định này, hầu hết các loại hàng hoá, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất thuế giá trị gia tăng (VAT) 10% được giảm còn 8%, thời gian áp dụng từ 1-7 đến 31-12-2023.

Đây là lần thứ hai thuế VAT được giảm 2% đồng bộ từ khâu nhập khẩu, sản xuất đến gia công, tiêu dùng, có tác dụng trực tiếp giúp người tiêu dùng mua sắm tiết kiệm và giúp kích thích tái đầu tư sản xuất kinh doanh.

Trao đổi với Phóng viên báo Người Lao Động chiều ngày 1-7, nhiều doanh nghiệp cho biết đã sớm có sự chuẩn bị và sẵn sàng các giải pháp kỹ thuật để triển khai nhanh việc giảm thuế VAT trên hàng hoá, dịch vụ đang kinh doanh.

Riêng tại TP HCM, doanh nghiệp kỳ vọng việc giảm 2% thuế VAT được triển khai ngay trong mùa khuyến mãi Shopping Season của thành phố sẽ tạo thêm động lực thúc đẩy mua sắm, tiêu dùng bùng nổ từ đầu tháng 7, từ đó tăng doanh thu cho doanh nghiệp.

Doanh nghiệp vừa giảm 2% thuế VAT, vừa khuyến mãi "sập sàn" để thúc đẩy sức mua

Nhiều người tiêu dùng vui mừng vì sẽ được mua sắm hàng hoá, dịch vụ giá rẻ hơn nhờ giảm 2% thuế VAT

"Doanh thu bán lẻ hàng hoá và dịch vụ đang tăng trở lại trong tháng 5 và tháng 6-2023. Tuy nhiên, về mặt cấu trúc bán lẻ thì có sự khác biệt hơn giai đoạn trước, các doanh nghiệp bán lẻ hiện đại có nhiều khó khăn trong việc duy trì tăng trưởng cao. Người tiêu dùng có xu hướng chi tiêu tiết kiệm hơn" - ông Nguyễn Anh Đức, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, nêu thực trạng. Ông Đức cho rằng, việc được giảm 2% thuế VAT sẽ trực tiếp kéo giảm chi phí người tiêu dùng phải trả khi mua sắm hàng hoá, dịch vụ, từ đó kích thích sức mua.

Ông Nguyễn Ngọc An, Tổng Giám đốc Công ty CP Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (VISSAN), thì cho rằng doanh nghiệp đã có kinh nghiệp trong đợt giảm 2% thuế VAT năm 2022, nên lần này công tác triển khai sẽ nhuần nhuyễn.

"Doanh nghiệp rất ủng hộ chủ trương giảm thuế VAT xuống 8%, điều này sẽ kích thích tiêu dùng và chia sẻ khó khăn với người dân. Tuy nhiên, Chính phủ cũng cần tính toán đến cả chuỗi cung ứng, từ đầu vào đến đầu cuối để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong áp dụng chính sách từ ngày 1-7" - ông Nguyễn Ngọc An nói.

Các doanh nghiệp phân phối, bán lẻ cũng đã có sự chuẩn bị chu đáo cho việc triển khai chính sách giảm thuế VAT lần này, cộng hưởng với chương trình giảm giá khuyến mãi để tạo "cú đúp" kích cầu.

Đơn cử, Liên hiệp HTX Thương mại TP HCM (Saigon Co.op) đã sẵn sàng chương trình giảm giá cho hàng nghìn sản phẩm cho toàn hệ thống bán lẻ với 800 điểm bán trên toàn quốc bao gồm Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smile, Cheers, Finelife... ngay sau khi việc giảm 2% thuế VAT có hiệu lực.

Cụ thể, Saigon Co.op sẽ giảm giá cho hơn 2.000 sản phẩm thuộc năm ngành hàng gồm hóa phẩm, thực phẩm tươi sống, thực phẩm công nghệ, may mặc thời trang và đồ dùng gia đình. Mức giảm giá trung bình từ 22-62%, gồm cộng gộp mức giảm giá thông thường cộng thêm giảm 2% thuế VAT.

Tương tự, Emart Việt Nam cũng đã sẵn sàng hệ thống và quy trình để áp dụng mức thuế giảm 2%. Song song đó cũng điều chỉnh giá bán để khách hàng hưởng lợi. Theo đại diện của Emart, ngoài ra để hưởng ứng chương trình khuyến mãi của Sở Công Thương TP HCM, Emart cũng có rất nhiều chương trình giảm giá tối đa đến 80%, tập trung vào nhóm hàng nhu yếu phẩm gia đình để hỗ trợ người tiêu dùng.

Đánh giá tác động của việc giảm 2% thuế VAT, ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương TP HCM, cho biết thuế VAT là thuế gián thu, đánh vào người tiêu dùng cuối cùng. Do vậy, khi giảm thuế VAT, giá cả hàng hóa sẽ giảm. Việc giảm giá được thấy rõ nhất ở những nơi bán hàng có hóa đơn, chứng từ rõ ràng như siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi... Khi đó, chính sách giảm thuế VAT sẽ giúp hàng hóa rẻ hơn và tác động trực tiếp vào những người mua cuối cùng, từ đó kích thích sức mua.

"Song song với việc áp dụng chính sách giảm thuế VAT, các siêu thị, trung tâm thương mại đều đang hưởng ứng Tháng khuyến mãi tập trung ở TP HCM bằng hàng loạt chương trình khuyến mãi lớn để hỗ trợ người tiêu dùng mua sắm" - ông Vũ thông tin thêm.

Theo Nghị định 44/2023/NĐ-CP, các nhóm hàng hoá, dịch vụ sau không được áp dụng giảm 2% thuế VAT: viễn thông, hoạt động tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản, kim loại và sản phẩm từ kim loại đúc sẵn, sản phẩm khai khoáng (không kể khai thác than), than cốc, dầu mỏ tinh chế, sản phẩm hoá chất; sản phẩm hàng hóa và dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt; công nghệ thông tin theo pháp luật về công nghệ thông tin.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại