Doanh nghiệp Việt tăng xuất khẩu qua Alibaba
Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ của VN đã chia sẻ những kết quả tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng thông qua thương mại điện tử tại diễn đàn “Go Export” do Alibaba.com tổ chức ngày 31-10.
Đây cũng là kênh xuất khẩu mà các chuyên gia thương mại khuyên các doanh nghiệp vừa và nhỏ của VN tập trung để tiếp cận thị trường toàn cầu.
Bà Trần Bảo Ngọc, giám đốc Công ty M.i.i.n Eyelash (sản xuất lông mi giả) cho biết, sau 3 năm thành lập đến cuối 2015 công ty rơi vào nguy cơ phá sản vì không tìm được khách hàng. Hơn 20 công nhân có nguy cơ mất việc.
Trong quá trình tìm kiếm cách để cứu công ty, bà Bảo Ngọc đã thử nghiệm bán hàng trên các kênh thương mại điện tử, trong đó có trang Alibaba.com. Chỉ sau một thời gian ngắn, sàn thương mại điện tử này đã đem lại khách hàng đầu tiên và nhanh chóng trở thành kênh tiêu thụ chính các sản phẩm của công ty ra thị trường quốc tế.
Sau hai năm phát triển kênh xuất khẩu qua Alibaba.com, đơn hàng của công ty đã tăng lên nhanh chóng. "Từ chỗ tìm mọi cách để kiếm từng đơn hàng nhằm duy trì hoạt động của công ty đến nay chúng tôi có nhiều đơn tới nỗi không biết làm thế nào để đáp ứng nhu cầu của khách hàng", bà Bảo Ngọc chia sẻ. Từ 20 công nhân ban đầu, đến nay tổng số lao động đã lên 100 người và công ty đang chuẩn bị xây thêm xưởng tại Bình Dương để đáp ứng nhu cầu của khách quốc tế.
Sản phẩm nhang trầm của VN đã được xuất khẩu đi nhiều quốc gia.
Tương tự, ông Vũ Trung Sơn, Giám đốc Công ty Vietnam Agarwood Centre, cũng cho biết thông qua sàn thương mại điện tử Alibaba.com, công ty đã thành công trong việc đưa các sản phẩm từ gỗ trầm hương VN ra thị trường thế giới. Hiện mỗi tháng công ty nhận được khoảng 100 lời chào mua hàng từ khách hàng khắp thế giới, trong đó 80% trở thành đơn hàng thực tế.
Ông Zhang Kuo, Tổng giám đốc Alibaba.com cho biết, cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ VN lên đến hơn 500.000 doanh nghiệp nhưng rất ít doanh nghiệp tham gia xuất khẩu toàn cầu bằng cách sử dụng các kênh kỹ thuật số. Trong khi đó, hàng trăm ngàn doanh nghiệp trên toàn thế giới đang tận dụng các kênh thương mại điện tử để tiếp cận khách hàng thay vì các kênh truyền thống tốn kém thời gian và rất phức tạp. “VN nắm giữ lợi thế lớn trong nhiều hạng mục như lực lượng lao động lành nghề, sản phẩm chất lượng và giá cả cạnh tranh như mặt hàng may mặc, nông sản, thực phẩm.... Vì thế, Alibaba.com tin rằng các doanh nghiệp VN có nhiều tiềm năng để xuất khẩu ra thế giới bằng cách tận dụng các kênh bán hàng mới”, ông Zhang Kuo cho biết.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận