menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hải Long

Doanh nghiệp Việt phải tự lực và bứt phá

"Cho dù Chính phủ có đang nỗ lực, đáp ứng được hay không đáp ứng được những kỳ vọng của doanh nghiệp, chúng ta cũng phải tự lực và bứt phá", ông Phạm Đình Đoàn, Chủ tịch tập đoàn Phú Thái.

Trong không khí cả nước chào đón Xuân Canh Tý, ông Phạm Đình Đoàn - Chủ tịch tập đoàn Phú Thái, Chủ tịch Hội đồng Doanh nhân và Gia đình Việt Nam đã dành cho Diễn đàn Doanh nghiệp một cuộc trò chuyện, chia sẻ về những nhận định cũng như dự cảm của ông trước thềm năm mới 2020.

- Thưa ông, ông có đánh giá như thế nào về những thuận lợi cũng như khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam trong năm 2019 và thời gian tới đây?

Trong năm 2019, với đà tăng trưởng chung của nền kinh tế, có rất nhiều các doanh nghiệp phát triển tốt, tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có một số doanh nghiệp gặp phải những vướng mắc khó khăn. Nhưng nhìn chung, các doanh nghiệp có cảm nhận là đang trên đà có cơ hội phát triển trong những năm tới.

Hiện nay các dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam cũng đang đẩy mạnh rất nhanh, doanh nghiệp nước ngoài khi vào thị trường Việt Nam cũng bằng mọi cách làm sao để đầu tư trong 2-3 năm đầu để lấy thị phần. Chính những thời gian đấy, hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam bị tiêu hao những nguồn lực về vốn cũng như phải cạnh tranh trực diện đối với các doanh nghiệp nước ngoài. Rất nhiều các doanh nghiệp lớn hoạt động kinh doanh cũng không được như ý muốn.

Trong cuộc đua này cũng chính là lúc các doanh nghiệp Việt Nam phải có những định hướng tốt để làm sao cùng phát triển với các doanh nghiệp nước ngoài, đồng thời cũng phải có các con đường riêng để có hướng phát triển không bị tổn hao quá nhiều về sức lực cũng như về các nguồn lực khác.

Tôi nghĩ, với những tích cực của Chính phủ cũng như thúc đẩy các bộ, ban ngành và các tỉnh thành làm sao để cùng đồng hành với các doanh nghiệp, cắt giảm rất nhiều các điều kiện kinh doanh và các quy định không còn phù hợp,... tuy nhiên chừng đó có thể còn chưa đủ.

Theo tôi một vài năm tới là những năm cực kỳ quan trọng đối với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, chúng ta cần phải có những bứt phá, đột phá. Bên cạnh việc Chính phủ, các bộ ban ngành đột phá thì giai đoạn này chính là lúc các doanh nghiệp Việt Nam phải có một cách tính thật khôn ngoan trong đường đi của mình.

- Năm 2020, ông có kỳ vọng gì về cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam?

Có một thực tế là nhiều doanh nghiệp không nghĩ đến việc phải quan tâm đến tình hình vĩ mô, tình hình hội nhập..., theo tôi như vậy là chưa đúng.

Cho dù là những doanh nghiệp vừa và nhỏ, chúng ta vẫn phải quan tâm đến bối cảnh chung, sự cạnh tranh của thế giới, các dòng vốn đầu tư, các lĩnh vực nào doanh nghiệp nước ngoài cần vào thị trường Việt Nam để chiếm lĩnh, sức của doanh nghiệp đến đâu,… Tất cả các vấn đề đó cho dù là doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ hay doanh nghiệp vừa, kể cả các doanh nghiệp lớn cũng cần phải quan tâm, có các bài tính kỹ càng trong những năm tới đây.

Năm Canh Tý 2020 đã tới, tôi mong rằng cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam dù là doanh nghiệp lớn, vừa và nhỏ hay siêu nhỏ cũng ý thức được thời gian tới cạnh tranh và những khó khăn còn nhiều. Cho dù về phía Chính phủ có đang nỗ lực, đáp ứng được hay không đáp ứng được những kỳ vọng của doanh nghiệp nhưng chúng ta cũng phải tự lực và bứt phá.

Tôi nghĩ là khoảng thời gian trong khoảng 4 năm nữa là cực kỳ quan trọng, quyết định đến sự thành bại của cả doanh nghiệp chúng ta trong một con đường dài. Những doanh nghiệp Việt Nam cần nỗ lực nhiều hơn, gấp hai, gấp ba trước để có thể tạo lập doanh nghiệp phát triển một cách bền vững.

- Đầu năm Canh Tý, ông có lời chúc gì để gửi đến cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam?

Nhân dịp năm mới 2020, tôi xin chúc cộng đồng doanh nghiệp chúng ta có một sự chuẩn bị kỹ càng đặc biệt trong mấy năm tới chúng ta phải xác định khó khăn cũng như cạnh tranh vô cùng lớn. Các doanh nghiệp cần có sự chuẩn bị cũng như quyết tâm rất cao để vượt qua được khó khăn, để hội nhập, tạo cho doanh nghiệp phát triển bền vững.

Đặc biệt trong năm 2020 là năm bản lề, bước đệm rất lớn để quyết định doanh nghiệp chúng ta có thể phát triển hay dừng lại, bị thu hẹp thị trường.Năm 2020 tôi nghĩ rằng tất cả cộng đồng doanh nghiệp chúng ta cùng bắt tay quyết tâm để đạt được niều thành công hơn nữa so với năm 2019.

Xin cảm ơn ông.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả