menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thúy Quỳnh

Doanh nghiệp Việt Nam được hưởng đặc quyền khi đầu tư vào Cuba

Nhờ vào mối quan hệ thân tình giữa Việt Nam và Cuba, các sinh viên Việt Nam sang Cuba học tập, hay cán bộ ngoại giao sang làm việc đều nhận được sự hỗ trợ và hậu thuẫn từ Chính phủ. Đồng thời, doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Cuba sẽ luôn được tạo điều kiện thuận lợi nhất để đạt hiệu quả kinh doanh.

Doanh nghiệp Việt Nam được hưởng đặc quyền khi đầu tư vào Cuba

Đại sứ Cuba Orlando Nicolas Hernandez Guillen. (Ảnh: Trọng Quân)

Đại sứ Orlando Nicolas Hernandez Guillen khẳng định trong cuộc trao đổi với PV Tiền Phong về những ưu đãi mà chính phủ Cuba dành cho doanh nghiệp Việt Nam.

Đại sứ Guillen cho biết, Việt Nam – Cuba đã lập hiệp định tránh đánh thuế hai lần nhằm khuyến khích sự hiện diện của các doanh nghiệp mong muốn hoạt động tại Cuba. Ngoài ra, hai bên còn có hiệp định áp dụng mức thuế thấp nhất giữa hai nước, hỗ trợ doanh nghiệp hai nước luân chuyển hàng hóa và dịch vụ, sản xuất, kinh doanh.

Ủy ban liên chính phủ Việt Nam – Cuba được thành lập điều phối việc hợp tác chung, và giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hợp tác đầu tư giữa hai nước trong mọi lĩnh vực. Về phía Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Xây dựng là đồng chủ tịch Phân ban hợp tác Việt Nam – Cuba, phía Cuba là Bộ trưởng Bộ Ngoại thương và đầu tư nước ngoài.

Năm 2020, Cuba phải đương đầu với tình trạng thiếu hụt ngân sách do những tác động của đại dịch COVID-19, xuất khẩu dịch vụ y tế suy yếu, nguồn dầu mỏ từ đồng minh Venezuela giảm sút và Mỹ thắt chặt chính sách bao vây, cấm vận kinh tế, tài chính, khiến tăng trưởng GDP suy giảm -11%, mức thấp kỷ lục kể từ năm 1994 (-14%).

Tháng 7/2020, Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Cuba thông qua “Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội” với các nội dung chỉ đạo theo hướng cởi mở hơn nhằm phát huy nội lực, kết hợp thu hút nguồn lực từ bên ngoài để phục hồi nền kinh tế.

Đại sứ nhấn mạnh, tại đặc khu Mariel, Việt Nam là trường hợp duy nhất được Cuba cấp giấy phép nhượng quyền khai thác một khu kinh tế nằm trong đặc khu, giao cho Công ty ViMariel - CTCP đầu tư và phát triển. Khu kinh tế này thu hút các dự án đầu tư nước ngoài vào Cuba, đặc biệt là doanh nghiệp Việt Nam.

Theo Đại sứ, Cuba đang trong quá trình chuyển mình, triển khai nhiều cải cách, chuyển đổi kinh tế nhằm phát triển đất nước. Cuba có môi trường ổn định, bình yên, hệ thống luật pháp bảo đảm an toàn cho các nhà đầu tư nước ngoài. Chính phủ đang mở cửa với thế giới bên ngoài, nhằm thu hút nhiều hơn nữa đầu tư từ các nước.

“Tôi cho rằng ở Cuba có nhiều tiềm năng để các nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội, góp phần mang lại sự phát triển tích cực cho Cuba, đồng thời mang lại lợi nhuận cho các nhà đầu tư”, Đại sứ Guillen khẳng định.

Thu hút đầu tư nước ngoài cần trở thành xu hướng

Đến nay đã có một số doanh nghiệp của các nước như Mexico, Tây Ban Nha, Bỉ, Hà Lan đầu tư vào đặc khu phát triển Mariel (ZED Mariel). Về khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam khi đầu tư vào Cuba, Đại sứ Guillen cho rằng các nhà đầu tư Việt Nam có những điều kiện thuận lợi hơn vì đến từ một nước anh em, bạn bè, cùng chế độ chủ nghĩa xã hội. Họ sẽ hiểu những vấn đề khó khăn mà Cuba đang gặp phải.

“Tôi cho rằng một lợi thế nữa của Việt Nam là từng trải qua chiến tranh, vượt qua khó khăn để đưa đất nước vươn lên phát triển. Các doanh nghiệp Việt Nam khi đầu tư vào Cuba chắc chắn sở hữu năng lực “không sợ khó” và sẽ thực hiện các dự án đầu tư một cách hiệu quả”, Đại sứ nói.

Một số doanh nghiệp Việt Nam đang triển khai các dự án đầu tư về xây dựng hạ tầng khu công nghiệp, sản xuất vật liệu xây dựng, sản xuất bột giặt và tã lót tại Đặc khu phát triển Mariel, San Miguel, Santa Cruz. Trước những thay đổi về chính sách quản lý kinh tế, môi trường đầu tư của nước bạn, doanh nghiệp ta ngày càng quan tâm mở rộng hợp tác đầu tư tại Cuba.

Nhân chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz, Đại sứ Guillen cho biết, hai bên sẽ tiếp tục trao đổi cách thức để tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác thương mại – đầu tư, trong đó tập trung vào những lĩnh vực trọng điểm mà Cuba ưu tiên thu hút đầu tư nước ngoài, bao gồm doanh nghiệp Việt Nam.

Đại sứ cho rằng việc mời gọi doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Cuba không chỉ được chú trọng trong chuyến thăm này, mà hai bên cần duy trì trao đổi và xúc tiến thường xuyên để ngày càng nhiều doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Cuba, đưa nó trở thành xu hướng ổn định, tăng dần sự tham gia và hiện diện của các doanh nghiệp Việt Nam ở Cuba.

“Hai nước sẽ phải tận dụng tất cả các cơ chế mà chúng ta đã xây dựng và phát triển trong thời gian qua để thu hút hơn nữa sự tham gia của các doanh nghiệp vào Cuba, để tất cả sáng kiến và dự án đầu tư của các doanh nghiệp Việt Nam sẽ trở thành hiện thực trong thời gian tới”, Đại sứ nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại